ชวนนท์เผยไทยมุ่งเจรจาเขมรหยุดยิง


คมชัดลึก : "ชวนนท์"เผยไทยเดินหน้าเจรจาหยุดยิง คู่กับเจรจาทวิภาคีแก้ไขปัญหาพิพาทปราสาทพระวิหาร เชื่อ ดึงกัมพูชากลับสู่โต๊ะเจรจา ย่อมหาทางออกร่วมกันได้


นายชวนนท์ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมของฝ่ายไทย ต่อการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ ที่กรุงจาร์กาต้า ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้   ซึ่งนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะเป็นตัวแทนฝ่ายไทยในการเจรจากับฝ่ายกัมพูชา กรณีข้อพิพาทปราสาทพระวิหารว่า ไทยยังยืนหยัดในจุดเดิมตามที่ได้หารือกับทุกฝ่าย ตั้งแต่การหารือกับนายมาร์ตี้ นาตาเลกาวา รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน รวมทั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นั่นคือ ปัญหาดังกล่าวต้องแก้ไขปัญหาด้วยกลไกทวิภาคี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จะต้องเจรจาให้กัมพูชาหยุดยิงให้ได้ ที่จะเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีกลาโหมเจรจากันต่อไป ควบคู่ไปกับกระทรวงการต่างประเทศทำหน้าที่เจรจาทวิภาคี ขอเพียงดึงกัมพูชากลับสู่โต๊ะเจรจาให้ได้ เพื่อที่จะหาทางออกร่วมกันและสร้าความเข้าอกเข้าใจกัน ก็น่าจะหาหนทางออกร่วมกันได้แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ได้จัดให้นายกษิต และนายฮอร์ นัม ฮง ได้ร่วมหารือเพื่อหาทางออกในประเด็นปัญหาข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร ซึ่งจัดไว้ในเวลา 14.00 ของวันที่ 22 ก.พ. โดยภายหลังจะมีการแถลงข่าวโดยประธานอาเซียน และรัฐมนตรีต่างประเทศของ 2 ประเทศ




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์