ชวนนท์เปิดประเด็นมีนักการเมืองในรบ.เร่เสนอขายข้าวในสต็อก

ชวนนท์เปิดประเด็นมีนักการเมืองในรบ.เร่เสนอขายข้าวในสต็อก


ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีการดำเนินนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า นโยบายรับจำนำข้าวที่ผ่านมา ไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อชาวนา หรือคนจนเลย แต่กลับสร้างประโยชน์ให้นายทุน และพ่อค้ามากกว่า สร้างความสูญเสียมหาศาลให้แก่ประเทศ

ซึ่งสร้างความเสียหาย ขาดทุนการค้าข้าวของไทยนับ 4 แสนล้านบาท เป็นจำนวนที่มากกว่าเงินที่กู้มาแก้ไขปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นรัฐบาลรับจำนำข้าวกับพ่อค้าในราคาสูง และไม่สามารถปล่อยข้าวออกมาขายในตลาดได้ สุดท้ายงุบงิบขายในราคาต่ำกว่ารัฐบาลรับซื้อ 15,000 บาท 

นายชวนนท์ กล่วว่า มีแหล่งข่าวระบุว่ามีนักการเมืองในรัฐบาลวิ่งเร่เสนอขายข้าวในสต๊อก ขณะนี้ข้าวในสต๊อกมีตัวเลขสูงถึง 4.5 ล้านตัน ถ้าขาดทุนตันละ 5 พันบาท เป็นจำนวน 2หมื่นกว่าล้านบาท เงินตรงนี้จะเข้ากระเป๋าพ่อค้า นายทุน  จึงอยากให้รัฐบาลลงไปดูว่าขณะนี้มีกระบวนการดังกล่าวหรือไม่  

ส่วนประเด็นที่ผู้ประมูลข้าวให้กับประเทศอินโดเนเซีย คือ บริษัทสยามอินดิก้า ซึ่งล็อตแรกที่จะต้องส่งขายให้แก่ประเทศอินโดนีเซีย 3แสนตัน แต่ล็อตแรกส่งไป 7หมื่นตัน เอาข้าวในสต๊อกของรัฐบาลไประบาย จริงหรือไม่ที่บริษัทนี้ส่งออกไปแล้ว แต่รัฐบาลอินโดนีเซียปฏิเสธ เนื่องจากคุณภาพข้าวตกต่ำ จนต้องนำข้าวล็อตใหม่ส่งไปให้ จึงต้องนำข้าวล๊อตคุณภาพต่ำส่งไปขายยังทวีปแอฟริกาแทน จึงอยากให้รัฐบาลตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากขณะนี้เราสูญเสียราคาข้าว จากราคาที่สูงขึ้น การที่ไทยเสียตลาดโลก ไม่ใช่แค่เรื่องราคา แต่คุณภาพ เมื่อเราเสียคำพูด ลูกค้าไปการจะดึงกลับมายาก เพราะขณะนี้เวียดนาม และอินเดียเดินหน้าเต็มที่ที่จะเป็นผู้ค้าข้าวอันดับหนึ่งของโลก


ชวนนท์เปิดประเด็นมีนักการเมืองในรบ.เร่เสนอขายข้าวในสต็อก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์