ชวนนท์พบสนธิรับปากไม่ลงมติJBCทั้ง3ฉบับ


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ออกไปพบนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ชุมนุมคัดค้านพิจารณาบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย-กัมพูชา รวม 3 ฉบับ อยู่หน้ารัฐสภา โดยใช้เวลาพูดคุย 2-3 นาที นายสนธิจึงเชิญสื่อมวลชนเข้ามาแถลงว่า รัฐบาลได้ส่งนายชวนนท์มาพบเพื่อแจ้งว่ารัฐบาลจะไม่ลงมติรับรองบันทึกการประชุมทั้ง 3 ฉบับ แต่จะตั้งคณะกรรมาธิการร่วมที่มีตัวแทนของสภาผู้แทนราษฏร และวุฒิสภา โดยเปิดให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในคณะกรรมาธิการร่วม


นายสนธิ กล่าวว่า ขอให้เข้าใจว่าไม่มีการเมืองเกี่ยวข้อง แต่พยายามให้เจบีซีมีความถูกต้องและแก้สิ่งที่มีปัญหาออกไป ถือเป็นเรื่องดีหากที่ประชุมร่วมรัฐสภายังไม่ลงมติวันนี้ (2) ก็ถือว่าเจบีซียังไม่ผ่านสภา การตั้งกรรมาธิการร่วมโดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมถือว่ารัฐบาลแสดงน้ำใจ ถือว่าใช้ได้ ใจกว้าง ต้องขอบคุณนายชวนนท์
 
แต่ตนเองขอพูดในฐานะตัวแทนแกนนำพันธมิตรฯ ขอเสนอให้คณะกรรมาธิการร่วมเร่งศึกษา อย่าให้ยืดเยื้อ โดยขอให้มีข้อสรุปใน 30 วัน ตามที่พันธมิตรฯต้องการ เนื่องจากพันธมิตรฯคิดกันไว้แล้วว่า หากการเจรจาเรื่องเขตแดนไม่ยึดหลักสันปันน้ำ วันที่ 11 ธันวาคม พันธมิตรฯจะเรียกชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศไทย ขอให้รัฐบาลแถลงให้ชัดเจนว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการร่วม แล้วพันธมิตรจะยอมรับได้ เวลานี้เราไม่เชื่อคำพูดนายกรัฐมนตรีคนนี้แล้ว พันธมิตรมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าหากรัฐบาลจะเอาแบบเดิมเราจะขอให้รัฐบาลยกเลิกมติ ถ้าไม่ยกเลิกเราจะไม่เลิกการชุมนุม ถ้ายังไม่ยกเลิกเราจะไม่กลับ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์