ชวนนท์ ย้ำไทยยังหนักแน่นในท่าทีที่มีต่อกัมพูชา


เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ย้ำไทยยังหนักแน่นในท่าทีที่มีต่อกัมพูชา แต่หากกัมพูชาต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ ต้องตอบโจทย์การแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาฯ และแทรกแซงกิจการภายในของไทยให้ได้ก่อน

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต
เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยื่นข้อเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำที่กรุงพนมเปญ ไม่เช่นนั้นกัมพูชาจะงดรับความช่วยเหลือจากประเทศไทย ว่า สาเหตุที่ไทยเรียกเอกอัครราชทูตกลับประเทศมี 2 เหตุผล คือ การแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของสมเด็จฮุน เซน และการที่กัมพูชาแทรกแซงกิจการภายในของไทย และเรื่องนี้นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็มีความหนักแน่น และเห็นว่าที่ผ่านมา ไทยได้แสดงท่าทีชัดเจนมาตลอดว่า ปัญหาเรื่องนี้อยู่ที่ไหน หากฝ่ายกัมพูชาต้องการแก้ไขต้องทบทวนและตอบ 2 โจทย์นี้ให้ได้

ประเทศไทยทำอะไรตรงไปตรงมา ไม่มีอะไรซับซ้อน มีเหตุและผล แสดงถึงวุฒิภาวะการตัดสินใจ หากต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์
โดยขอให้ไทยส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำการ กัมพูชาต้องกลับไปแก้ไข 2 โจทย์นี้  ไม่ใช่เรื่องเงินกู้ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกันนายชวนนท์ กล่าวและย้ำว่า ฝ่ายไทยไม่มีอะไรต้องกังวลและพร้อมพูดคุยกับกัมพูชา ซึ่งเราต้องการให้ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา กลับมาดีเหมือนเดิม เนื่องจากคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน 2 ประเทศเป็นสำคัญ.
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์