ชวนนท์ จี้ ปู สอบ เต้น หลัง สตง.ฟันมติครม.จำนำยางพบโกงอื้อ

นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีผลตรวจสอบโครงการรับจำนำยางพาราของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ว่า

ชวนนท์ จี้ ปู สอบ เต้น หลัง สตง.ฟันมติครม.จำนำยางพบโกงอื้อ


               ขณะนี้ สตง.ได้ตรวจสอบการใช้เงินพัฒนาศักยภาพเพื่อรักษาเสถียรภาพยางพาราตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 24 ม.ค.55 ซึ่งสมัยนั้น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีการขออนุมัติเงินจากครม.ครั้งที่ 1 จำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท และครั้งที่ 2 จำนวน 3 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งปรากฏว่า ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ หรืออาจมีการทุจริต


นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า สตง.ย้ำใน 5 ประเด็น คือ

           1.การใช้เงินดังกล่าวไม่บรรลุวัตถุประสงค์ในการรักษาเสถียรภาพราคายาง เพราะเป็นการให้ยืมเงินจาก ธกส. เพื่อใช้หนุนเวียนในการรับซื้อ แต่ไม่ได้เป็นการกู้ยืมเพื่อแปรรูปยางหรือเก็บรักษายางในช่วงราคาตกต่ำ

           2.ชี้ว่าการซื้อขายยางไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ราคา 120 บาท ตามที่รัฐบาลระบุไว้

           3.ยืนยันว่า บางพื้นที่ไม่มีสถานที่จัดเก็บยาง หรือหมายความว่าอาจมีการซื้อสต๊อกลม

           4.มีความเสี่ยงต่อการสวมสิทธิ์นำยางมาขาย หรือการเวียนเทียนในหมู่พ่อค้าและนักการเมือง และ 

           5.จุดรับซื้อยางขององค์กรสงเคราะห์การทำสวนยางไม่ครอบคลุมพื้นที่ตามที่มีการกล่าวอ้าง เป็นเหตุให้ใช้อำนาจของท้องถิ่นบางพื้นที่เป็นจุดรับซื้อยาง ซึ่งเป็นการเอาเปรียบเกษตรกร


         “อยากให้นายกฯไปตรวจสอบ เพราะนี่อาจเป็นสาเหตุให้นายณัฐวุฒิ ถูกย้ายไปเป็น รมช.พาณิชย์หรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงแปลว่านายกไม่ได้เอาจริงเรื่องการทุจริต ทั้งที่มีความบกพร่องทุจริตและการรั่วไหลของงบประมาณ กลับย้ายให้ รมช.เกษตรฯ เป็นรมช.พาณิชย์ และนายกก็จะเป็นเพียงตุ๊กตาที่ไม่มีความจริงใจ หรือไม่ได้เป็นนายกที่แท้จริงของประเทศไทย” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์