ชวนติงหมักไม่ควรวิพากษ์ศาล แนะยื่นอุทธรณ์ได้

วันนี้ (6 ก.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ไม่ควรออกมาระบุว่า การพิจารณาเรื่องปราสาทพระวิหารของฝ่ายตุลาการทำให้ฝ่ายบริหารทำงานลำบาก

เพราะการพิจารณาคดีต่าง ๆ ควรเป็นดุลยพินิจของฝ่ายตุลาการ และไม่ว่าจะเป็นศาลยุติธรรมหรือศาลปกครอง ถือเป็นอำนาจที่แยกออกมาชัดเจนจากฝ่ายบริหาร  ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยกับการพิจารณากรณีปราสาทพระวิหาร ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ความเห็นไปยังศาลปกครองสูงสุดได้ เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด  แต่หากศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยออกมาอย่างไรต้องเป็นไปตามนั้น  ทั้งนี้ การออกมาวิจารณ์ในขณะนี้จะทำให้ถูกมองว่าฝ่ายบริหารแทรกแซงฝ่ายตุลาการ


“ถ้าอุทธรณ์ไปแล้ว ศาลปกครองสูงสุดบอกว่า เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น  แต่ท่านไม่ควรออกมาพูด หากออกมาพูดต้องระวังก็แล้วกัน เพราะดีไม่ดี ไม่เพียงแต่ก้าวก่ายบทบาทฝ่ายตุลาการแล้ว  แต่กลายเป็นการละเมิดอำนาจศาล  ดังนั้นทุกคนต้องเคารพบทบาทของแต่ละฝ่าย ควรใช้ช่องทางตามกฎหมาย ถ้าถึงศาลปกครองสูงสุดแล้ว ยังไม่พอใจ ท่านก็ไปแก้ไขกฎหมาย” นายชวน กล่าว


ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  ยืนยันว่า การที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องปราสาทพระวิหารในสภาฯ ถือเป็นภาระหน้าที่ในฐานะผู้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

ไม่ได้ต้องการถล่ม หรือปลุกปั่นประชาชน  เพียงแต่นำเสนอข้อมูลที่แตกต่างจากรัฐบาล และขณะนี้ปรากฎข้อเท็จจริงออกมาแล้วว่า  ข้อมูลที่ผ่ายค้านอภิปรายเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ที่พยายามออกมาเตือนรัฐบาล.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์