ชวนตรอกทักษิณแนะถามซูจี ตะเพิดหารือฮิตเลอร์

"ชวน"ตรอก"ทักษิณ"แนะถาม"ซูจี" ตะเพิดหารือฮิตเลอร์

ชวนสอนคำว่า "กติกา" กับ "ทักษิณ" หนุน อภิสิทธิ์ ตัดสินใจถูกต้องแล้ว ยันไม่ได้ละเมิดกติกา แต่ไม่รับระบบ ทักษิณ พร้อมไล่ แม้ว ไปหารือกับ ฮิตเลอร์ สวนกลับที่ให้ ปชป.หารือ "อองซาน ซูจี"

วันที่ 2 มี.ค.ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งและถูกตำหนิจากพรรคไทยรักไทยว่า ไม่เคารพกติกาประชาธิปไตยนั้น ว่าบ้านเมืองจะอยู่เย็นเป็นสุขได้ เพราะทุกคนต้องเคารพกติกาบ้านเมือง แต่หากส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้วโกงการเลือกตั้ง หรือซื้อเสียง ทุจริตการเลือกตั้ง แบบนี้ถือว่าเป็นการละเมิดกติกา

"การไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส. ไม่ถือเป็นการละเมิดกติกา แต่เป็นการตัดสินใจทางเลือกของตัวเอง ที่จะไม่มีส่วนร่วมในกระบวนการส่วน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการประชาธิปไตย แม้นว่าจะสูญเสียโอกาสในการที่เสนอตัวเท่านั้น แต่ไม่ถือเป็นการละเมิดกติกา" นายชวน กล่าวและว่า

รักษาการนายกรัฐมนตรี คงจะเข้าใจคำว่า กติกาผิดไป และอยากบอกว่า การเลือกตั้งในรอบ 73 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าการเลือกตั้งปี 2548 มีการละเมิดกติกาที่รุนแรงที่สุด มีการซื้อเสียง ใช้อำนาจรัฐไปดำเนินการในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพื่ออ้างความชอบธรรมว่ามีเสียงอยู่กี่ล้านเสียง

"ถ้าบอกว่าการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้ง 3 พรรคฝ่ายค้านไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้วเป็นการไม่เคารพกติกาแล้ว อย่างนั้น การพรรคไทยรักไทยไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สตูล ที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นการไม่เคารพกติกาด้วยเช่นกัน" นายชวน กล่าวและว่า

ถือโอกาสย้ำว่า 5 ปีที่ผ่านมา ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้ คือ การละเมิดกติกา การแทรกแซงองค์กรอิสระ การใช้วิธีการนอกกฎหมาย ล้วนแล้วแต่นำความเสียหายมาสู่บ้านเมือง เช่น การแทรกแซงองค์กรอิสระ ที่หวังให้การบริหารบ้านเมืองเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรมทำไม่ได้ เพราะองค์กรที่ตรวจสอบรัฐบาลนั้นถูกแทรกแซงหมด ทำให้คนเหล่านั้นไม่สามารถสรรหาคนที่เหมาะสมได้ ในที่สุดต้องเอาคนที่มาจากระบบโพย หรือทำตามโผ

ความจริงผมไม่อยากไปเยาะเย้ยถากถางพรรคการเมืองอื่น แต่เมื่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีบอกให้ไปปรึกษานางอองซาน ซูจี ผมก็อยากจะบอกว่า วันข้างหน้าตอนสายหรือตอนบ่ายเมื่อไปอยู่ร่วมกับฮิตเลอร์แล้วขอให้พ.ต.ท.ทักษิณลองหารือผลงานกันดูก็แล้วกันนายชวน กล่าว เมื่อถูกถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้ฝ่ายค้านไปปรึกษานางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านในพม่า

นายชวน กล่าวด้วยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้สรุปปัญหาที่เกิดขึ้นให้ฟัง ซึ่งคิดว่าเป็นการตัดสินใจของพรรคที่ชัดเจนและแน่นอน และเมื่อพรรคได้ตัดสินใจแล้ว ก็ควรดำเนินการไปตามนั้น ไม่ควรที่จะสับสนกลับไปกลับมา เพราะหากพูดอย่างทำอย่าง ประชาชนจะตำหนิได้ว่า ไม่ต่างอะไรจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี

"ทั้งนี้ขอยืนยันว่าแนวทางไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส. ไม่ได้สวนทางกับแนวทางประชาธิปไตย แม้ว่าตอนแรกใจผมอยากให้ส่งผู้สมัคร ส.ส. แต่ในที่สุดเมื่อที่ประชุมมีมติมา ผมก็เห็นว่าหัวหน้าพรรคตัดสินใจดีแล้ว และทุกเรื่องที่นายอภิสิทธิ์คิดหรือตัดสินใจ จะเป็นผู้ที่มีความรอบคอบ มองหน้า มองหลัง และมองหลักความถูกต้องทุกอย่างอย่างดีที่สุด ซึ่งผมได้ให้กำลังใจให้นายอภิสิทธิ์สู้ต่อไป และอย่าท้อถอย" นายชวน กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์