ชวนชี้เลือกตั้งเขตใหญ่ซื้อเสียงยาก


'ชวน'ระบุการเลือกตั้งแบบเขตใหญ่ซื้อเสียงได้ยากกว่าแบบเขตเดียวเบอร์เดียว เชื่อแก้โกงทั้งโคตรได้


วันนี้(26 ม.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งที่พรรคร่วมรัฐบาลกดดันให้พรรคประชาธิปัตย์แก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับเขตเลือกตั้งว่า สาเหตุหนึ่งของปัญหาทุจริตการเลือกตั้ง มาจากธุรกิจการเมืองแบบโคตรโกง หรือโกงทั้งโคตร จากนักการเมืองที่ใช้เงินซื้อเสียง ที่มีมากขึ้นตามลำดับ จึงมีการคิดเรื่องเขตเลือกตั้งใหญ่ แบบเขตใหญ่เรียงเบอร์ มาเปรียบเทียบกับระบบเขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียวว่า เขตเลือกตั้งแบบใดซื้อเสียงได้ง่ายกว่ากัน โดยสรุปพบว่า การกำหนดการเลือกตั้งแบบเขตใหญ่ซื้อเสียงได้ยากกว่า ยกตัวอย่างการเลือกตั้งท้องถิ่น เช่น อบต. หรือเทศบาล ทั้งนี้ หากไม่แก้ตามที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องการอาจจะมีปัญหากับพรรคร่วมหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะพูดกัน แต่ภายในพรรค ส.ส.เองก็แสดงความคิดเห็นหลากหลาย  เพราะการมองถึงประโยชน์ส่วนตัวและประโยชน์ส่วนรวมต้องแยกออกจากกัน

ต่อข้อถาม มีการมองว่า นายชวน เสียท่าที่ให้กรรมการบริหารพรรคตัดสิน เพราะในกรรมการบริหารพรรคมีคนที่สนับสนุนการเลือกตั้งเขตเล็กมากกว่า
 
นายชวน กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ ตนคิดว่าทางออกที่ดีคือเรามอบให้กรรมการบริหารพรรคทำงานแทนพรรค แต่ถ้าเราจะถามสมาชิกพรรคก็ควรถามทุกคนซึ่งมีอยู่หลายล้านคน แต่เมื่อถามสมาชิกหลายล้านคนไม่ได้ ก็มีตัวแทนคือกรรมการบริหารพรรค ซึ่งกรรมการบริหารพรรคก็ต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ แต่ประเด็นเรื่องเขตเล็กเขตใหญ่ไม่ใช่เป็นประเด็นที่เถียงกันมากแล้ว แต่เป็นประเด็นเรื่องว่าไปรับปากกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าอย่างไรมากกว่า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์