ชวนชี้ซื้อเสียงแล้วไม่โกงมีน้อยมาก

นายชวน หลีภัย อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวเสวนาเรื่อง “บทบาทเยาวชนกับการพัฒนาประเทศ” ในโครงการ 10 ปี
 
กิจกรรมยุวชนประชาธิปไตยวิชาการ วันที่ 2 พฤษภาคมตอนหนึ่งว่า ความสำเร็จที่ได้มาจากความไม่ชอบธรรมจะไม่ยั่งยืน ไม่ใช่ว่าเราชนะเพราะเรามีเงินโกงเขามา หรือได้มาด้วยวิธีการต่างๆ เพราะฉะนั้นการจะเข้าไปแข่งขันอะไรต้องมาด้วยตัวเอง ด้วยความสามารถไม่ใช่เพราะพ่อแม่เราใหญ่

"คนที่ซื้อเสียงเข้ามาแล้วไม่โกงมีน้อยมาก ที่มีเพราะอาจอยากได้สายสะพาย นักการเมืองเข้ามาเป็น 4 ปีได้ สายสะพาย 4 เส้นเท่ากับปลัดที่ได้สายสะพาย 4 เส้นเหมือนกัน แต่ทำงานมาตลอดชีวิต ดังนั้นเป็นเรื่องยากที่ซื้อเสียงแล้วไม่โกง ถ้าการเมืองมาจากการซื้อเสียงจะไม่มีทางเป็นรัฐบาลที่ดี นักการเมืองที่ดี เพราะคนเหล่านั้นจะเข้ามาเอาคืนจากภาษีของประชาชน ทั้งถนน โครงการต่างๆ อาวุธบางอย่าง ซื้อมาวันแรกก็ยิงไม่ได้เพราะต้องไปเสียค่านายหน้า"

นายชวนกล่าวว่า บทบาทของเยาวชนคือการศึกษาหาความรู้  ยังไม่มีฐานะในการตัดสินปัญหาบ้านเมือง
 
แต่ความเป็นเยาวชนไม่ได้เป็นข้อจำกัด เพราะสามารถใช้ความเป็นเยาวชนเพื่อความรู้ในชุมชน สังคมของตนเอง และเสนอแนวคิดตามระบอบประชาธิปไตยได้ เยาวชนต้องเข้าใจเหตุการณ์ในอดีต และปัจจุบันต้องเตรียมตัวเองให้มีความรู้ความสามารถ วันนี้ไม่ใช่ไม่มีคนเก่ง ไม่มีความรู้ แต่คนเหล่านั้นอาจมาด้วยความไม่ชอบธรรม อาจมีภูมิคุ้มกันเรื่องความชอบธรรมไม่เพียงพอ ดังนั้นเยาวชนจึงต้องพัฒนาตัวเองให้มีความรู้ความสามารถควบคู่กับคุณธรรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์