ชวนจี้เปิดจม.ทักษิณถึงบุช ไทยเป็นไทไม่ต้องรายงานใคร

"เป็นเรื่องเข้าใจส่วนตัวมากกว่า"


ชวน หลีกภัย ติงนายกฯ ทำจดหมายถึง บุช เชื่อไม่ใช่การอธิบายเหตุการณ์ แต่เป็นเรื่องความเห็นหรือความเข้าใจส่วนตัวมากกว่า ย้ำไทยไม่ใช่เมืองขึ้นที่ต้องไปรายงานเรื่องภายในให้ทราบ ระบุทูตแต่ละประเทศมีหน้าที่รายงานสถานการณ์ให้ประเทศตัวเองทราบอยู่แล้ว ชี้เป็นสิทธิของคนไทยที่จะรับรู้เนื้อหาจดหมาย จี้ให้เปิดเผยดีกว่าให้ต่างชาติมาเปิดเผยแทน เพราะถึงอย่างไรก็ปิดไม่มิด


(11ก.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทำจดหมายถึงนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์การเมืองไทย ว่า เป็นจดหมายที่ทำในนามของนายกรัฐมนตรีที่ทำถึงผู้นำอีกประเทศหนึ่ง

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะต้องให้ประชาชนรับทราบ เพราะถือเป็นสิทธิและถือเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติ เว้นแต่เป็นประเทศเผด็จการ หรือเป็นจดหมายรักส่วนตัว ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จดหมายส่วนตัวต้องเป็นเรื่องส่วนตัวจริง ๆ หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยส่วนรวม ควรให้เจ้าของประเทศซึ่งเป็นประชาชนได้รับทราบ

ผมยังไม่เห็นเป็นจดหมายอะไร แต่เราไม่ใช่เมืองขึ้น อย่างที่ท่านนายกฯ เคยพูดอยู่เสมอ แต่ท่านกลับทำอะไรที่สวนทางกัน ซึ่งปัญหาเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่นานาประเทศที่มีทูตอยู่แล้ว เขาคงรายงานให้ประเทศของเขาทราบ


"เราไม่ใช่เมืองขึ้นของเขา"


แต่ถ้าเราจะปลดเปลื้องปัญหาความรับผิดชอบของตัวเรา และอธิบายส่วนตัวจะยิ่งไปกันใหญ่ ยิ่งกลายเป็นเรื่องความไม่ถูกต้อง เพราะเราไม่ใช่เมืองขึ้น ต้องไปอธิบาย มันเป็นเรื่องภายในของเรา ถ้าเขาต้องการรับรู้ เขาก็ศึกษาเองหรือถามเราได้ แต่อยู่ดี ๆ เราไปเขียนจดหมายถึงประเทศนั้นประเทศนี้ เพื่อให้รู้ว่าตัวเราเป็นอย่างไร ปัญหาเราเป็นอย่างไร ผมคิดว่าบ้านเมืองไม่ได้อยู่ในฐานะที่ด้อยกว่าเขาอย่างนั้น

ถ้าสมมุติว่า มีข้อมูลคลาดเคลื่อนรัฐบาลสามารถแถลงอธิบายแต่ละเรื่องได้ และประชาชนของเราต้องมีส่วนรับรู้ ไม่เช่นนั้นกลายเป็นว่า เราไปแจ้งเขาอย่างหนึ่ง แต่ข้อเท็จจริงเป็นอีกอย่างหนึ่ง เหมือนอย่างที่เคยทำ ที่ไปชี้แจงเรื่องปัญหาภาคใต้ นายชวน กล่าว

ส่วนความจำเป็นที่ผู้นำประเทศต้องทำจดหมายถึงผู้นำนานาประเทศเพื่อชี้แจงสถานการณ์ทางการเมืองนั้น อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โดยทั่วไปไม่มีการทำเช่นนี้ เพราะแต่ละประเทศมีเอกอัครราชทูตของประเทศนั้น ๆ ประจำอยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว

ซึ่งเอกอัครราชทูตเหล่านั้นสามารถติดตามและรายงานสถานการณ์ของประเทศไทยให้ประเทศของตนเองทราบอยู่แล้ว ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่คิดว่า จดหมายจะเป็นเรื่องการอธิบายเหตุการณ์ แต่เป็นเรื่องความเห็นส่วนตัวหรือความเข้าใจส่วนตัวมากกว่า ซึ่งคิดว่าจะยิ่งทำให้เรื่องไปกันใหญ่


"ปัญหาวิกฤติไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น"


นายชวน กล่าวว่า ปัญหาวิกฤติของประเทศไม่ใช่อยู่ดี ๆ เพิ่งเกิดขึ้น แต่สะสมมา 5 ปีแล้ว ซึ่งเกิดจากการแทรกแซงองค์กรต่าง ๆ โดยเฉพาะองค์กรอิสระ ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาไม่มีการเคารพกติกาบ้านเมือง จึงทำให้เกิดปัญหาในวันนี้ ซึ่งคนที่จะออกมาพูดเรื่องนี้คงต้องย้อนกลับไปดูว่า เหตุใดองค์กรศาลถึงต้องออกมาช่วยคลี่คลายสถานการณ์

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันหนึ่งจดหมายฉบับนี้ต้องถูกนำมาเปิดเผย ดังนั้น ควรเปิดเผยตอนนี้ดีกว่าให้ต่างประเทศนำมาเปิดเผย เพราะเชื่อว่าถึงอย่างไรก็ปิดไม่มิด ยิ่งเป็นประเทศสหรัฐยิ่งยากที่จะเก็บเป็นความลับได้ ทั้งนี้ หากเป็นการอธิบายให้ต่างประเทศทราบ คนไทยก็ควรได้รับทราบด้วยว่า ทัศนะที่นายกรัฐมนตรีได้อธิบายไปนั้นตรงกับความเป็นจริงที่คนไทยได้รับทราบหรือไม่


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์