ชวนกรีดรมต.ไม่กล้าลงใต้ โดดเดี่ยวฝ่ายความมั่นคง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (9 พ.ค.)

ถึงปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในภาคใต้ ว่า  เพราะรัฐบาลปล่อยให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียว โดยรัฐบาลไม่ได้เข้าไปดูแลอะไรเลย ทั้ง ๆ ที่มีหน้าที่ต้องลงไปดูแลในพื้นที่ ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่า โยนงานความรับผิดชอบไปให้ฝ่ายความมั่นคง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพรวมการเกิดเหตุจะลดน้อยลงไป แต่ถ้าสังเกตจะพบว่า ความรุนแรงในการก่อเหตุแต่ละครั้ง เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งขณะนี้พบว่า ประชาชนเริ่มย้ายออกนอกพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะชาวไทยพุทธ ดังนั้น หากย้ายออกไปหมด เหลือไว้แต่ชาวไทยมุสลิมการแก้ปัญหาจะทำได้ยากมากขึ้น
  

เข้าใจความกลัวของรัฐมนตรีหลายคน ที่ไม่กล้าลงไปอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ แต่เมื่ออาสาเข้ามาทำงาน ต้องลงไปดูแลปัญหา เหมือนกับ ทหาร-ตำรวจ ที่ได้รับมอบหมายก็ต้องลงไปทำหน้าที่ แม้ว่าใจจริงอาจจะไม่อยากไปก็ตาม
นายชวน กล่าว
 

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ปัญหาภาคใต้ที่เกิดขึ้น รัฐบาลจะใช้วิธีหนีปัญหาไม่ได้ ต้องยอมรับความจริง ว่า


ตอนนี้ชาวบ้านอยู่ด้วยความหวาดกลัว อย่างไรก็ตาม ปัญหาภาคใต้มีเรื่องการแบ่งแยกดินแดน เพียงแต่ช่วงที่ผ่านมาไม่รุนแรง แต่หลังจากการบริหารนโยบายผิดพลาดในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัญหาขยายตัวและรุนแรงมากขึ้น ซึ่งสาเหตุไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ แต่เกิดจากฝีมือคนที่เป็นผู้สร้าง ดังนั้นอยากให้ใช้สติในการทำงาน ซึ่งเชื่อว่าปัญหาจะยุติลงได้
 


ผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียดอยู่ในขณะนี้ นายชวน กล่าวว่า

ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการบริหารงานของรัฐบาล เพราะถ้าทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา จะช่วยให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ แต่ถ้าไม่รู้จริง ทำงานไม่ตรงไปตรงมา ปัญหาจะเกิดขึ้น ถือเป็นหน้าที่ของผู้รับผิดชอบที่จะทำงานและทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์