ชวน วิพากษ์ 2 เดือนหลังรัฐประหาร ผลงาน รัฐบาล-คมช. ยังเหลว!

นาย ชวน หลีกภัย ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤศจิกายน 2549 22:17 น.

ชวน หลีกภัย ชี้ ผลงาน 2 เดือน รัฐบาลสุรยุทธ์-คมช. ล้มเหลวในการปฏิบัติภารกิจ และการทำความเข้าใจกับประชาชน ใน 4 เหตุผลของการทำรัฐประหาร พร้อมแนะต้องกำจัดคลื่นใต้น้ำประเภทก่อกวนและรับจ้างมา ส่วนกลุ่มที่เข้าใจผิดต้องเร่งทำความเข้าใจ

วันนี้ (20 พ.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำงานในช่วง 2 เดือน ของรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ว่า ต้องดูว่าภารกิจของรัฐบาลคืออะไร ถ้ามองว่าเป็นภารกิจของรัฐบาลที่ตั้งใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้งทั่วไป เวลา 2 เดือนก็ยังวัดอะไรไม่ได้ ยังต้องให้เวลา แต่สำหรับรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจ ถือว่า 2 เดือน ยังไม่ประสบความสำเร็จตามภารกิจที่ตั้งเป้าหมายไว้ และไม่ได้ชี้แจงสาเหตุของการรัฐประหารเลย

นายชวน กล่าวว่า สำหรับรัฐบาลเข้าใจว่ารัฐบาลนี้คงมองว่ามาจากภาวะปกติก็มุ่งสร้างผลงาน ซึ่งรัฐบาลก็สร้างผลงานทุกชุด แต่ภารกิจที่มีความสำคัญกับประชาชน คือ การสร้างความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งทาง คปค.ก็ได้มีการให้เหตุผล 4 ข้อ ในการยึดอำนาจ ซึ่งก็นับว่าน้อยกว่าความเป็นจริง แต่จนบัดนี้ยังไม่ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนเลย ได้ยินแต่ว่าทำสมุดปกขาวไม่กี่เล่ม แต่คนอยู่ในระบอบทักษิณมาตลอด 5 ปี ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าสื่อถูกครอบงำหมดทำให้ประชาชนก็อยู่กับข้อมูลเดิม เพราะฉะนั้นจะให้ประชาชนเข้าใจลึกซึ้งเป็นเรื่องยาก ซึ่งส่วนนี้รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เกือบไม่ได้ทำเลย

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ดูเหมือนว่ารัฐบาลนี้จะกังวลความรู้สึกของต่างประเทศ กังวลความรู้สึกของอเมริกามาก เพราะโดยวัฒนธรรมทางการเมือง รัฐบาลที่มาจากการทำรัฐประหารก็จะได้ผลตอบกลับจากต่างประเทศไม่ดีนัก ควรจะให้ความสำคัญกับความรู้สึกของประชาชนในประเทศมากกว่า และควรที่จะติดตามว่าประชาชนเข้าให้ความสนใจกับเรื่องอะไร ส่วนในเรื่องของการตรวจสอบการทุจริต ก็ต้องให้เวลาจะไปทำลวกๆ ก็คงไม่ได้ ต้องมีเหตุผลมีหลักฐานเพียงพอ ซึ่งเชื่อว่าคณะกรรมการที่มีหน้าที่ตรวจสอบคงใช้เวลาเร่งรัดอยู่

ส่วนเรื่องของคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการสรรหาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ (กดส.) นายชวน กล่าวว่า คงต้องรอดูก่อนเพราะเวลากำหนดให้ 1 ปี ช่วงนี้ก็คงไปปรับเวลาของตัวเองว่าจะทำอย่างไร ตนไปวิจารณ์ไม่ได้ แต่เห็นว่าไม่ควรปิดกั้นนักการเมืองเข้าไปมีส่วนร่วมในการเป็นสมาชิก

แน่นอนว่าความคิดของแต่ละคนคงจะต่างกัน แต่กับพวกเรามาจากการเลือกตั้ง การตั้งข้อรังเกียจนักการเมืองถือเป็นความคิดที่ผิด ควรคิดว่าคนที่เข้าไปมีส่วนร่วมเป็นคนที่กล้า เพราะวันข้างหน้าอย่างน้อยก็ต้องมีการเลือกตั้ง มีนักการเมืองอยู่ดี จะไปตั้งข้อรังเกียจอย่างไรนักการเมืองก็ต้องมา ดังนั้น ควรจะยอมความจริง อย่าไปเชื่อว่าเขียนกฎหมายมาแล้วไปเกี่ยวข้องกับนักการเมืองจะเข้ามาหาผลประโยชน์ ถือเป็นความคิดที่ผิด เพราะส่วนใหญ่เขาเข้ามาทำงานเพื่อบ้านเมือง และในทุกวงการ ก็มีคนดีและคนไม่ดีควบคู่กันไปอยู่แล้ว นายชวน กล่าว

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มาป้วนเปี้ยนอยู่รอบๆ ประเทศไทย เป็นการเล่มเกมจิตวิทยาการเมืองหรือไม่ว่า ไม่ทราบความประสงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นสิทธิที่จะดำเนินกิจกรรมส่วนตัว หรือแม้แต่จะเดินทางกลับประเทศ เพราะถือเป็นคนไทยคนหนึ่ง ซึ่งทางคณะมนตรีความมั่งคงแห่งชาติ (คมช.) ควรตระหนักว่าทำอย่างไรให้ประชาชนได้รู้ความจริงที่เกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและในอดีตที่ผ่านมา เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และการจะแก้ปัญหาที่ยั่งยืนเราต้องอยู่ในโลกของความจริง

ปัญหาดังกล่าวเกิดจากภาวะความเกรงกลัวคลื่นใต้น้ำ หนีน้ำของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งประชาชนที่มีเหตุผลเขาจะไม่ร่วมมือกับคลื่นใต้น้ำเหล่านั้น ยกเว้นประเภทที่ได้เงิน รับจ้างมา และประเภทที่อยู่ในกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งรัฐบาลต้องจัดการโดยเด็ดขาด ส่วนคนที่เข้าใจผิดรัฐบาลก็ต้องพยายามทำความเข้าใจ เพราะส่วนนี้ก็มีอยู่จริง รัฐบาล และ คมช.ก็ควรจะพยายามที่จะชี้แจง แต่เข้าใจว่าช้าไปแล้ว เลยมา 2 เดือนแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์