ชวน ย่ำถิ่น แม้ว

"ชวน" ควง "ลูกปลื้ม" ย่ำถิ่น "แม้ว" หาเสียง จ.เชียงใหม่ รณรงค์ประชาชนอย่าขายเสียง เผยกระแส ปชป.ภาคเหนือ-อีสานดีขึ้น ชี้ไฟใต้ลุกลามหนักต้องได้คนที่เข้าใจปัญหาดับ ระบุการเมืองไม่นิ่งเหตุของ 19 ก.ย.


เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 13 ธ.ค.ที่ จ.เชียงใหม่ นายชวน  หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

พร้อมด้วยนายสุรบถ หลีกภัย ลูกชาย นำคณะผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขต 1 และ 2 จ.เชียงใหม่ เดินหาเสียงที่ตลาดสันป่าขอย อ.เมือง ก่อนจะเดินทางไปยังตลาดสามแยกสันทราย อ.สันทราย ตลาดสันป่าตอง อ.สันป่าตอง และตลาดจอมทอง อ.จอมทอง ตามลำดับนายชวน  เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายมองได้หลายแง่มุม โดยเฉพาะประชาชนทุกคนก็มีความคิดที่ตรงกันว่าหลังเลือกตั้งไปแล้วจะเป็นอย่างไร จะออกมาดีหรือร้าย  ซึ่งบางช่วงดี บางช่วงมีปัญหา การเมืองขณะนี้ไม่หยุดนิ่ง จึงอยากให้ประชาชนนั้นไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งและไม่รับการซื้อเสียง เพราะนักการเมืองบางกลุ่มมักจะใช้เงินจากการซื้อเสียงและไปหาผลประโยชน์เพื่อเอาคืนจากการทำงาน เพราะเขาลงทุนไปจำนวนหลายล้านบาทจากการซื้อเสียง เพื่อแลกกับเงินเดือนเพียงแค่ 80,000 บาท ถามว่าคุ้มไหม นั่นจึงเป็นคำถามเพราะกลุ่มคนกลุ่มนั้นมักจะคิดว่าเมื่อเข้าไปแล้วก็จะหาคืนได้ และการทุจริต  คดโกงของนักการเมืองก็มีทุกครั้งในการเลือกตั้ง  จึงอยากให้ประชาชนงดการซื้อเสียง เพราะการเมืองขณะนี้ต้องการคนที่เข้ามาแก้ไขปัญหา ไม่ใช่เป็นการสร้างปัญหาใหม่


อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รัฐบาลที่ผ่านมาคิดว่าปัญหาภาคใต้เป็นปัญหาเล็กๆ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่


แต่เท่าที่ตนดูแล้วมันเป็นปัญหามาตั้งแต่หลายสมัยแล้วเรื่องของการแบ่งแยกดินแดน และขณะนี้สถานการณ์รุนแรงขึ้นกว่าเดิม ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เคยมีเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้ จากการคิดว่าปัญหาเล็กๆ ดังกล่าวจึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ เพราะคนที่เสียชีวิตนั้นไม่เฉพาะคนในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างเช่นล่าสุด พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีศพของนายทหารคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนเชียงใหม่แต่ไปเสียชีวิตที่นราธิวาส ทำให้ตนมองว่าความอันตรายนั้นคนต่างจังหวัดก็ได้รับอิทธิพลด้วยเช่นกัน




 


การเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้ถือเป็นการเลือกคนที่ดีเข้าไปบริหารประเทศ และหยุดยั้งเหตุการณ์รุนแรงต่างๆ 

เพราะสภาพการณ์เมืองไม่นิ่งจึงเกิดปัญหา หากได้คนที่เข้าใจปัญหาอย่างดีแล้วเข้าไปก็สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้หรือทำให้เบาบางได้
  และคงจะไม่เกิดรัฐประหารเหมือนวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมาอีก เพราะประเทศไทยนั้นปกครองกันแบบประชาธิปไตยและเปลี่ยนยุคสมัยแล้วไม่ใช่เป็นแบบสมัยเก่าที่ยังคงต้องใช้กฎอัยการศึก เพราะด้วยเหตุนี้ทางทหารจึงได้ถือโอกาสยึดอำนาจเพราะเห็นว่าการเมืองไม่นิ่ง เกรงจะเกิดปัญหาภายในประเทศ จึงอยากให้คนไทยทุกคนนั้นดำเนินรอยตามพระราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงตรัสว่า บ้านเมืองมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ซึ่งไม่มีใครสามารถทำให้เป็นคนดีได้ทั้งหมด แต่ให้คนดีเข้ามาบริหารประเทศได้ อย่าให้คนไม่ดีมีอำนาจ

นายชวน กล่าวต่อว่า การมาหาเสียงที่เชียงใหม่นี้ได้รับการตอบรับจากชาวเชียงใหม่เป็นอย่างดี

ดีกว่าครั้งก่อนที่มาแล้วถูกปิดล้อมและโห่ไล่ ซึ่งการคาดหวังที่นั่ง ส.ส.ในเชียงใหม่ตนไม่ได้คาดหวังอะไร อยู่ที่ประชาชน ซึ่งประชาชนก็ตอบรับกระแสของพรรคเราได้ดี ซึ่งตอนนี้กระแสภาคเหนือ พรรคเราดีขึ้นเรื่อยๆ ภาคอีสาน ภาคกลาง ก็เพิ่มขึ้น ส่วนภาคใต้คาดว่าจะกวาดที่นั่งได้หมด ส่วนที่พรรคพลังประชาชนชูนโยบายเลือกพลังประชาชนแล้วได้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมา อันนี้อยากจะให้ประชาชนได้เข้าใจว่าคุณทักษิณ เป็นคนไทยสามารถกลับประเทศไทยได้ทุกเมื่อ เมื่อใดก็ได้ ใครก็ห้ามไม่ให้กลับไม่ได้เพราะในสิทธิของการเป็นคนไทย รัฐบาลห้ามได้แค่ห้ามออกนอกประเทศเท่านั้นอยู่ที่คุณทักษิณ อยากกลับเมื่อไรเท่านั้น แต่ที่ยังไม่กลับเพราะคงลังเลเรื่องคดีความมากกว่า ตรงนี้อยากให้ประชาชนอย่าได้เกิดความสับสน ท้ายนี้ขอฝากประชาชนชาวเชียงใหม่พิจารณาพรรคประชาธิปัตย์ของเราด้วย


ด้านนายสุรบถ กล่าวว่า ตอนนี้ก็จะช่วยคุณพ่อออกหาเสียง ช่วยพรรคประชาธิปัตย์

ซึ่งในส่วนความคิดของตน การเมืองสมัยนี้ใช้เงินซื้อ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายตามมามากมาย อยากให้ทุกคนได้ใช้ความคิดพิจารณาส่วนตัวของแต่ละคนเองในการเลือกคนดีมาเป็นผู้แทนของเราในการพัฒนาประเทศชาติ สำหรับส่วนตัวในอนาคตจะเดินตามรอยเล่นการเมืองแบบพ่อหรือเปล่านั้นคงเป็นเรื่องอนาคตตอนนี้ยังไม่ได้คิด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์