ชวน ยันคำแถลงผิดคดีสมบูรณ์ครบถ้วน

เมื่อเวลา 07.20 น. นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคและให้สัมภาษณ์ว่า คำแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรของพรรคถือว่าเป็นคำชี้แจงที่สมบูรณ์ที่สุด เพราะบรรจุรายละเอียดครบถ้วนแล้ว วันนี้คงจะเป็นเพียงเวลาสั้นๆที่ศาลจะเปิดโอกาสให้แถลงการณ์ ทั้งนี้ไม่ได้มีการประเมินว่าศาลจะมีการตัดสินคดีในวันนี้เลยหรือไม่


เมื่อถามว่าเป็นห่วงกระแสสังคมตอนนี้หรือไม่ที่มีการโหมกระแสว่าพรรคประชาธิปัตย์ควรถูกยุบเนื่องจากมีหลายพรรคการเมืองถูกยุบมาก่อนหน้านี้

นายชวน กล่าวว่า ถ้าทำผิดก็ต้องถูกยุบ ถ้าไม่ทำผิดก็ไม่ต้องถูกยุบ อย่างไรก็ตามตรงนี้ต้องทำความเข้าใจกันเพราะมีคนออกมาให้ข้อมูลที่ผิดกับสังคมเสมอ อาทิ การที่มีอดีตส.สคนหนึ่งออกมาพูดถูกกรณีของพรรคพลังเกษตรกร ซึ่งเป็นคนละประเด็นกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคพลังเกษตรกรไม่เสนอรายงานที่กกต.ให้เสนอมา 5 ครั้ง แล้วเขาก็ถูกเสนอให้ยุบพรรค เพราะเขาไม่สู้คดี ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าส่วนใหญ่ที่มีการวิจารณ์กันแม้แต่สื่อก็ไม่เข้าใจประเด็นปัญหา ก็ทำให้คนเข้าใจผิดในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งคนที่พยายามสร้างกระแสเช่นนี้ก็ทำงานอย่างต่อเนื่องแต่ตนเห็นว่าระยะหลังกระแสเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร เดิมเห็นว่าพรรคจะถูกยุบแน่มาหลายเดือนแล้ว แต่ระยะหลังเปลี่ยนเป็นเห็นว่าจะไม่ถูกยุบ

เมื่อถามว่าจะทำความเข้าใจกับสังคมได้หรือไม่ เพราะอาจมีบางคนที่มองในมุมที่ต่างกัน นายชวน กล่าวว่า อยู่ที่ข้อมูลว่าเขาได้รับอย่างไร

เพราะปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งว่าประชาชนได้รับข้อมูลอย่างไร ซึ่งสื่อมวลชนก็มีส่วนช่วยได้มากทีเดียวในการให้ข้อมูลความจริง โดยต้องทำให้สังคมรู้ว่า ไม่มีอะไรดีเท่ากับความจริงจึงจะอยู่รอด และบ้านเมืองจะอยู่รอดได้ด้วยความจริง ถูกก็ต้องเป้นถูกผิดก็ต้องเป็นผิด

เมื่อถามว่ามองว่าสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินมาไม่ใช่การกระทำผิดโดยตั้งใจ นายชวน กล่าวว่า ตนเชื่ออย่างนั้น และเชื่อมาตั้งแต่ต้น จึงเข้ามาทำคดี

เพราะเห็นว่าจุดเริ่มต้นมาจากการเมืองแท้ๆ เมื่อถามต่อว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าจะมีปมขัดแย้งไม่ว่าจะมีผลตัดสินเป็นอย่างไร นายชวน กล่าวว่า เราไปห้ามคนที่ไม่เชื่อไม่ได้ แต่เราดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแล้วกันว่าใครเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นไปได้ เพราะเดิมเวลาเราพูดว่ามีความพยายามกดดันด้วยวิธีการต่างๆ คนทั่ววไปก็คิดว่าเป็นคำพูดลอยๆไม่มีความหมาย จนวันหนึ่งใครจะเชื่อว่าตุลาการฯจะประสบปัญหานั้นมานานพอสมควรแล้ว เพียงแต่ไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้เพิ่งเกิด แต่มีการทำมาต่อเนื่องมานานแล้ว

จากนั้นเวลา 07.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เดินทางถึงที่ทำการพรรคด้วยสีหน้าเรียบเฉย

โดยมีนายวิรัตน์ นายทศพลเพ็ง ส้ม ส.ส.นนทบุรี ฐานะทีมกฎหมายพรรค และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อคืนหลับฝันดีหรือไม่ยิ้ม นายอภิสิทธิ์ ได้แต่ยิ้มรับแล้วก็พยักหน้า ก่อนที่จะยกมือขึ้นสัการะองค์พระแม่ธรณีบีบมวยผม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพรรค ก่อนจะเดินขึ้นไปสมทบกับนายชวนบนชั้น 2 ของตึกมูลนิธิควง อภัยวงศ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์