ชวน ฟันธงเหตุบึ้มกทม. โยงกลุ่มอำนาจเก่า! จี้รบ.-คมช.โค่นระบอบแม้ว

"ชวน" ฟันธงเหตุบึ้มกทม. โยงกลุ่มอำนาจเก่า! จี้รบ.-คมช.โค่นระบอบ"แม้ว"

ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 มกราคม 2550 15:09 น.

อดีตหัวหน้าพรรคปชป. เชื่อเหตุการณ์ป่วนเมืองทั้งวางระเบิดกทม.-เผาโรงเรียน เชื่อมโยงกลุ่มอำนาจเก่า ที่ยังจงรักภักดี"ทักษิณ" เตือนรัฐบาล-คมช.อย่าประมาทคนที่เคยมีอำนาจถึง 5ปีใช้เงินสร้างอาณาจักรไว้มากมาย เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความเลวร้ายในอดีต

วันนี้ (1 ม.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหลายจุดในกทม.หลังพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ทางการเมืองว่า กลุ่มอำนาจเก่าย่อมมีอยู่เหมือนกับกลุ่มใต้ดิน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่เคยมีอำนาจ ซึ่งต้องไม่ลืมว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีอำนาจอยู่ 5 ปี ซึ่งได้สร้างอาณาจักร และสร้างคนขึ้นมาด้วยกระบวนการที่พูดง่าย ๆ คือใช้ทั้งเงินและอำนาจเป็นเครื่องมือต่อรอง

ฉะนั้น คนที่จงรักภักดีและผูกพันกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีอยู่มากทั้งนักการเมืองและข้าราชการประจำ และคนเหล่านี้ยังอยู่ในอำนาจ ซึ่งรัฐบาลและคมช. ไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงอะไร โดยเปลี่ยนเฉพาะไม่กี่คน ดังนั้น สิ่งที่สะสมมา 5 ปี จะล้มด้วยประกาศคณะปฏิรูปในคืนวันที่ 19 ก.ย.ครั้งเดียวนั้น คงเป็นไปไม่ได้ ตนจึงบอกว่าต้องอธิบายความจริงให้ประชาชนเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดบ้านเมืองวิกฤติขึ้นมา

นายชวน กล่าวย้ำว่าหากไม่อธิบาย คนก็ไม่เข้าใจ คนก็ยังผูกพันอยู่

เพราะฉะนั้นอำนาจเก่าเหล่านี้ ยังมีอิทธิพลอยู่มาก ดูรัฐบาลชุดนี้ก็ได้ ว่าเป็นคนของกลุ่มอำนาจเก่าอยู่หลายคน คนเหล่านี้ไม่ได้ทุกข์ร้อนกับระบอบทักษิณ

"ฉะนั้น กลุ่มอำนาจเก่าจึงมีฐานที่เข้มแข็งอยู่ สามารถเผาโรงเรียนได้เรื่อยๆ โดยเจ้าหน้าที่บางคนก็คือคนของอำนาจเก่า คนเหล่านี้ก็ไม่พยายามทำให้เรื่องจริงปรากฎ ก็ต้องปกป้องไว้ก่อน เพราะตัวก็ผูกพันอยู่กับอำนาจเก่า ดังนั้นคำตอบก็คือไฟฟ้าลัดวงจร เพิ่งมายอมรับว่ามีการวางเพลิง อันนี้คือคลื่นใต้น้ำที่มาจากฐานการเมือง เงินไม่เข้าใครออกใคร คนที่เคยได้อยู่เป็นประจำก็ผูกพันเยอะ อันนี้เป็นความจริงในสังคมชนบท สังคมเมือง หรือแม้แต่ส่วนกลางล่าวว่า นอกจากนี้สื่อมวลชนที่มาจากฐานอำนาจเก่าก็ยังอยู่ วิทยุโทรทัศน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงก็ยังมีอำนาจอยู่ "

ต่อข้อถามว่า ถ้าเป็นอย่างนี้สังคมไทยจะเข้าสู่วิกฤติการเมืองหรือไม่

นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่าบ้านเมืองเสียศูนย์ไปมากในช่วง 5 ปีและบัดนี้ ก็ยังไม่ได้ปรับเข้าที่ ดังนั้น ต้องรอรัฐบาลชุดพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ว่าจะทำอย่างไรในช่วง 1 ปี แต่สิ่งที่ตนได้เสนอคืออยากให้ประชาชนได้รู้ความจริง หากประชาชนรู้ความจริงการจะไปยุยงส่งเสริม หรือคลื่นใต้น้ำจะไปหลอกลวงอย่างไร จะทำได้ยาก แต่ถ้าไม่รู้ความจริงจะสามารถหลอกได้ และสามารถเอาผลประโยชน์ไปแลกเปลี่ยนไม่ได้ ในที่สุดเราจะล้มล้างความชั่วร้ายอันก่อให้เกิดวิกฤติไม่ได้ และศูนย์ของบ้านเมืองก็ยังสูญเสียไป ซึ่งตรงนี้ตนอยากให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ในปัจจุบันได้ตระหนักความจริงในเรื่องเหล่านี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์