ชวน งงบทบาท ทักษิณ จวกอย่าทดลองความมั่นคงจนเลอะ

ชวน งงบทบาท ทักษิณ จวกอย่าทดลองความมั่นคงจนเลอะ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤษภาคม 2549 13:00 น.

ชวน จวกรัฐบาลอย่าเอาบ้านเมืองเป็นของเล่น อย่าเอาความมั่นคงของชาติเป็นเครื่องทดลอง กรีดไหน ชิดชัย บอกสถานการณ์ดีขึ้นมาถูกทางแล้วไง แนะให้ยึดแนวทางในหลวงที่เน้น เข้าใจ-เข้าถึง-พัฒนา เป็นหลัก ขณะเดียวกันงงบทบาท ทักษิณ ทำบ้านเมืองเลอะเทอะต้องการอะไรกันแน่

วันนี้ (22 พ.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ ที่ล่าสุดมีการจับครูเป็นตัวประกันและถูกทำร้ายว่า สถานการณ์ตอนนี้คงต้องให้เจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายช่วยระดมกำลังเพื่อป้องกันครูและชาวบ้านก่อน ซึ่งจะเห็นว่าที่ผ่านมา พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม ได้พูดถึงสถานการณ์ภาคใต้ทุกเดือน และแต่ละเดือนก็พูดว่าดีขึ้นๆ ซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องที่จะต้องระมัดระวัง เพราะการประเมินจากผู้ใหญ่ลงไปจะทำให้คนหลงทางได้ หากประเมินว่าเหตุการณ์ดีก็อาจจะเกิดการประมาทขึ้นได้ ดังนั้น การประเมินเหตุการณ์จะต้องเอาความจริงมาพูดกัน และต้องไม่ประมาท

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวอีกว่า การประเมินเหตุการณ์อย่าไปหวังเพื่อปลอบใจตัวเอง หรือปลอบใจใคร ต้องเอาความจริงมาพูดกันเพื่อไม่ให้คนประมาท เพราะความประมาทเป็นเรื่องใหญ่ ตอนนี้ต้องหาทางให้เจ้าหน้าที่ช่วยไปดูแลพี่น้องประชาชน และครูอย่างจริงจัง เป็นมาตรการป้องกัน ส่วนนายกรัฐมนตรีก็ควรไปทบทวนการทำงานเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผลที่เกิดขึ้นมาจากการเอานโยบายความมั่นคงมาทำโดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริงแล้วไม่ปรึกษาผู้รู้ด้านนี้ ทำตามความคิดตัวเอง พอเกิดความผิดพลาดขึ้นมาในที่สุดก็แก้ไขยาก นโยบายบางเรื่องอาจจะผิดพลาดแล้วแก้ไขได้ง่าย ลดตัวเลขได้ ชดเชยตัวเลขได้ แต่สำหรับความมั่นคงนั้นลดไม่ได้ ชีวิตที่สูญเสียไป ชีวิตที่บาดเจ็บ เช่นครูสองคนที่ทุกข์ทรมานจากการทำร้าย คิดว่าเป็นสิ่งที่ชดเชยด้วยอะไรไม่ได้

เป็นสิ่งที่เตือนให้ผู้กำหนดนโยบายระลึกตลอดเวลาว่า นโยบายความมั่นคงของชาติทดลองไม่ได้ เอามาทำเล่นไม่ได้ เอาทดลองไม่ได้ ต้องรู้จริงๆ ต้องเข้าใจจริงๆ และความจริงบ้านเมืองก็มีผู้รู้ อย่างน้อยหน่วยความมั่นคงที่เกี่ยวข้องถือว่าเป็นผู้ที่รอบรู้ในเรื่องนั้นอยู่แล้ว เพียงแต่ตอนแรกๆ เราละเลยเรื่องนี้ไป มารู้สึกตัวในตอนหลังเริ่มหันมาหาสภาความมั่นคงแห่งชาติอีกทีก็ไปไกลแล้ว ตอนนี้ต้องขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ทั้งฝ่ายตำรวจ ทหาร ฝ่ายเจ้าหน้าที่บ้านเมือง รวมถึงประชาชนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่น รวมถึงพระสงฆ์ ขออย่าประมาท นายชวน กล่าว

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แนวทางที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเข้าไปแก้ไขปัญหาภาคใต้มา 30-40 ปี ทำให้เหตุร้ายในภาคใต้เบาลง คือความร่วมมือที่พระองค์รับสั่งถึงความเข้าถึง เข้าใจ และพัฒนา ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก การที่จะให้ประชาชนมาร่วมมือนั้นจะต้องใช้ความอดทนสูง ดังนั้น เจ้าหน้าที่ต้องอดทนและทำอย่างต่อเนื่องโดยไม่เว้น คือทำให้รู้สึกว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา ส่วนคนที่ทำผิดจะต้องดำเนินการโดยไม่ละเว้น และต้องมีความชัดเจน หากกลับไปกลับมา วันหนึ่งทำอย่าง อีกวันทำอีกอย่าง ไม่อยู่ในร่องรอยจะมีปัญหา ซึ่งตนเชื่อว่าประชาชนในพื้นที่ทุกศาสนาต้องการให้คนผิดต้องรับผิด และต้องการให้คนบริสุทธิ์ได้รับความคุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็นชาวพุทธ หรือมุสลิม และอย่าประเมินอย่างประมาทว่าการที่ชาวบ้านไม่พูดจะแสดงว่าเห็นด้วย หรือการไม่พูดจะเป็นการยอม อย่างไรก็ตาม เห็นว่าขณะนี้แม่ทัพภาคที่ 4 พยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหา แต่ควรมีการประสานงานมากขึ้น เพราะสิ่งหนึ่งที่ประชาชนพูดเสมอคือการประสานงานระหว่างฝ่ายต่างๆ ตั้งแต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ลงไปถึงชาวบ้านถือเป็นสิ่งที่ต้องทำต่อเนื่อง และละเว้นไม่ได้

นอกจากนี้ นายชวนยังกล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับเข้ามาทำงานในฐานะรักษาการนายกฯ อีกครั้งว่า ตนไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณคิดอย่างไร ตั้งแต่ที่ประกาศเว้นวรรคตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และไม่ทราบว่ากลับมาทำอะไร เพราะจริงๆ แล้วบ้านเมืองเมื่อรัฐบาลรักษาการ ก็ต้องรักษาการ จะไปทำบ้านเมืองเป็นของเล่นเลอะเทอะไปหมด ซึ่งตนไม่เข้าใจ และเห็นว่าเข้าใจยาก ไม่รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณคิดอะไร คิดว่าบ้านเมืองเป็นของเล่นหรืออย่างไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์