ชลิตให้ใช้วิจารณญาณแก้รธน.

ด้านพล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญว่า
 
การดำเนินการใดคงต้องเป็นไปตามกฎหมาย หากระบุให้ทำได้ก็ทำ แต่จะถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ประชาชนและทุกคนต้องช่วยกันดู รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบของบุคคลทั่วไปและเป็นประโยชน์กับคนในชาติทั้งหมด การดำเนินการใดต้องนึกถึงประชา ชนและส่วนรวม

เมื่อถามว่าการไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญนำไปสู่ความรุนแรงหรือไม่

พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกลุ่มคนที่มีความคิดว่าจะทำให้รุนแรงก็รุนแรง หากจะทำให้ราบเรียบก็ราบเรียบได้ แต่สำคัญอยู่ที่รัฐธรรมนูญที่แก้จะทำประโยชน์ให้คนในชาติโดยรวมหรือไม่ หากไม่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่เหมาะสม เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าจะมีการเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่าอาจจะมี ตนเคยบอกแล้วว่าหากดึงดันใช้รัฐ ธรรมนูญพ.ศ. 2540 และทำทุกอย่างเหมือนก่อนการปฏิรูปก็จะเกิดข้อขัดแย้งไม่ว่าเรื่องใดก็จะเข้ารูปเดิม

เมื่อถามว่าเงื่อนไขยังไม่ไปถึงเหตุการณ์ก่อนวันที่ 19 ก.ย.2549 พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่าดูไม่ออก

ฝ่ายทหารมองภาพฝ่ายการเมืองบางทีก็ตีความไม่ออก บางครั้งฝ่ายการเมืองต้องการสร้างอะไรรุนแรงหรือสงบเงียบขึ้นอยู่กับผู้บริหารประเทศ เมื่อถามว่าการเมืองขณะนี้กำลังถึงทางตันหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า ทุกเรื่องทุกหนทางทุกปัญหามีทางออก อยู่ที่จะเลือกทางออกไหน ซึ่งทางออกที่จะทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด คือลดประโยชน์ส่วนตนและส่วนกลุ่ม เมื่อใดที่คิดเห็นแก่ตัวแก่กลุ่มมากเกินไปก็จะสร้างปัญหาขึ้นมา คิดว่าผู้นำประเทศมีวิจารณญาณอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วงทุกอย่างมีทางออก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์