ชลิตแก้แทนนายกฯอาจติดภารกิจ

พล.อ.อ.ชลิตกล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯและ รมว.กลาโหม ไม่เดินทางมารดน้ำขอพรจากพล.อ.เปรมว่า ไม่มีอะไร

เพราะนายกฯอาจติดภารกิจ ทั้งนี้ การที่มาร่วมรดน้ำขอพร พล.อ.เปรมในครั้งนี้เป็นไปตามประเพณีที่นายทหารระดับชั้นผู้น้อย จะมารดน้ำนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณี เมื่อถามว่าการที่ รมว.กลาโหมไม่ร่วมเดินทางมาร่วมรดน้ำกับ ผบ.เหล่าทัพนั้น ถือเป็นการสวนทางกันหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า ไม่ใช่สูตรสำเร็จ เพราะถ้าบางครั้งติดราชการต่างประเทศก็จะให้ตัวแทนเดินทางมาร่วมอวยพรแทน ผบ.เหล่าทัพมาร่วมรดน้ำอวยพรท่านเป็นประจำทุกปี และได้เรียนกับนายกฯแล้ว ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร

เมื่อถามว่าการที่นายสมัครไม่ได้เดินทางมา ถือว่าเป็นความแตกแยกกับ ผบ.เหล่าทัพหรือไม่

พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า ไม่ใช่ ขึ้นอยู่กับใจของคนที่จะมา ใครจะมารดน้ำ ใครขึ้นอยู่กับเรา ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเป็นกฎเกณฑ์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเคารพนับถือที่เราปฏิบัติกันมา พล.อ.เปรมเป็นรัฐบุรุษท่านเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ และท่านไม่เคยทำสิ่งที่เสียหายให้กับประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.เปรมระบุว่าหากทุกคนเข้าใจกันรักกันสามัคคีกัน และรู้จักการให้อภัยซึ่งกัน จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข
 
พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า พล.อ.เปรมพูดเพราะอยากให้เราสามัคคีและให้อภัยกัน แต่การให้อภัยก็ขึ้นอยู่บนพื้นฐานความผิดความถูก ไม่ใช่ว่าให้อภัยหรือสมานฉันท์จะต้องละเว้นการกระทำความผิดตามกฎหมาย เพราะกฎหมายคือสิ่งที่ออกมาเป็นกฎเกณฑ์ ของสังคม เมื่อถามว่ากองทัพให้กำลังใจ พล.อ.เปรม ที่กำลังถูกโจมตีจากฝ่ายการเมืองอย่างไร พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า เราก็ให้กำลังใจท่าน เพราะการรดน้ำเหมือนกับการให้กำลังใจอย่างหนึ่ง

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่พล.อ.เปรมกำลังถูกหลายฝ่ายจ้องดิสเครดิต

พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของความต่างจิตต่างใจ คนที่เคารพก็เชิดชูและดูแล แต่คนที่ไม่เคารพก็ไม่ศรัทธา ขึ้นอยู่กับแต่ละคน หากเราชื่นชอบและศรัทธาในตัวท่าน ต้องพยายามทำให้ประชาชนเห็นว่า ท่านมีความดีอย่างไร เมื่อถามว่าทางกองทัพจะเป็นกาวใจให้ พล.อ.เปรมกับนายสมัครหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตหัวเราะพร้อมกล่าวว่า ทหารเป็นคนด้อยอาวุโส เมื่อถามว่ายืนยันหรือไม่ว่าทางเหล่าทัพยังแน่นแฟ้นกลมเกลียวกันอยู่เหมือนเดิม พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า รักกันดี ไม่มีอะไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์