ชทพ.หนุนกม.นิรโทษกรรมภูมิใจไทยหากจริงใจ ป.ป.ช.ภาคปชช.ออกโรงต้าน ชี้ส่อเจตนาแอบอ้างสามัคคี

ชาติไทยพัฒนาพร้อมหนุนพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ หาก"ภูมิใจไทย"จริงใจเสนอกม. "เชษฐา"เชื่อช่วยลดแตกแยกได้ ชี้ต้องเปิดใจกว้างทุกอย่างมีข้อดี-ข้อเสีย ป.ป.ช.ภาคปชช.ออกโรงค้าน ระบุส่อเจตนาแอบอ้างความสามัคคี ช่วยนายตำรวจ-นักการเมือง จี้นายกฯแสดงท่าทีชัดเจนไม่เลี่ยงบาลี

"เชษฐา"ชี้นิรโทษกรรมมีทั้งดี-เสีย เชื่อช่วยลดแตกแยก

พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้จัดงานเลี้ยงฉลองเนื่องในโอกาสวันคล้ายเกิดครบรอบ 71 ปี ที่สโมสรกองทัพบก เมื่อวันที่ 21 ส.ค. โดยเปิดโอกาสให้บรรดานายทหารเพื่อนร่วมรุ่นจปร.9 ผู้ใกล้ชิด อดีตผู้ใต้บังคับบัญชา ข้าราชการ นักธุรกิจ และตัวแทนจากสมาคมกีฬาต่างๆ เข้าร่วมอวยพร ทั้งนี้ นายวิทยา บูรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยได้เข้าร่วมอวยพรด้วย  ซึ่งในโอกาสนี้ พล.อ.เชษฐา ได้มอบเหรียญที่ระลึก หลวงพ่อทวด วัดช้างไห้ รุ่นนารายณ์แปลงรูป ให้กับผู้มาร่วมงานด้วย


เมื่อถามถึง การยื่นเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า การนิรโทษกรรมถือเป็นหนทางหนึ่ง และมีความเป็นไปได้ เพราะทุกคนพยายามหาหนทางว่า ทำอย่างไรให้เกิดความสามัคคีหรือสมานฉันท์ แต่จะเป็นที่ยอมรับหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะการนิรโทษกรรมทำให้ทุกอย่างจบไป แต่อาจมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่ต้องเปิดใจให้กว้าง เพราะทุกอย่างมีข้อดี ข้อเสีย ซึ่งควรนึกถึงส่วนรวม คิดถึงบ้านเมืองเพื่อให้เกิดความสามัคคี


ชทพ.หนุนภูมิใจไทยเสนอ กม.นิรโทษกรรมอย่างจริงใจ


ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยได้เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรว่า ไม่รู้ว่าพรรคภูมิใจไทยความจริงจังกับการเสนอกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ หรือเป็นการเสนอเพื่อมีนัยซ่อนเร้น หรือต้องการกลบเกลื่อนสถานการณ์ใดหรือไม่ ทั้งนี้หากพรรคภูมิใจไทยเอาจริงพรรคชาติไทยพัฒนายินดีให้การสนับสนุน


"ถ้าพรรคภูมิใจไทยจริงใจ เราพร้อมสนับสนุนโดยไม่แคร์ว่าใครบางคนจะได้อานิสงจากกฎหมายฉบับนี้ เพราะเชื่อว่ากฎหมายฉบับนี้โดยรวมแล้วน่าจะเป็นกฎหมายที่มีประโยชน์ เพราะไม่ต้องการให้เพื่อนร่วมชาติที่แสดงออกทางการเมืองไม่ว่าสีใดก็แล้วแต่ต้องติดคุก และเชื่อว่า ไม่มีคนอยากจะติดคุกจริงๆ"  นายวัชระ กล่าว


ป.ป.ช.ภาคปชช.ค้านร่างกม.นิรโทษกรรม เจตนาเลี่ยงบาลี


ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นายประเทือง ปรัชญพฤทธิ์ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบภาคประชาชน (ป.ป.ช.ภาคประชาชน) พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชนผู้คัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมกว่า 20 คน ยื่นหนังสือถึงนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ประธานคณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจสอบการดำเนินการของรัฐ และน.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล ขอให้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ในการประชุมวุฒิสภา กรณีที่ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเข้าชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม ถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2551 และระหว่างวันที่ 26 มีนาคม ถึงวันที่ 14 เมษายน 2552 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้บรรจุเป็นวาระเรื่องเร่งด่วนที่สุด โดยเห็นว่า เป็นการส่อพฤติการณ์ซ่อนเร้นในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้กระทำผิดอย่างขัดหลักต่อหลักนิติรัฐและนิติธรรม จึงขอให้นายกฯแสดงท่าทีให้ชัดเจนว่า จะสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เครือข่ายฯยังอ่านแถลงการณ์คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว เรื่อง “หยุด! ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม หยุด!อ้างความสามัคคี หยุด! ย่ำยีกระบวนการยุติธรรม” ระบุว่า การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวส่อเจตนาสร้างความสับสนแก่สังคม ส่อเจตนาแอบอ้างความสามัคคีเพื่อช่วยเหลือนายตำรวจและนักการเมืองกลุ่มหนึ่งให้พ้นความผิดอาญาร้ายแรง และอาจมีการใช้เล่ห์เหลี่ยมแก้ไขเพิ่มเติมสาระสำคัญของร่างกฎหมายในชั้นแปรญัตติเพื่อนิรโทษกรรมแก่นักการเมืองผู้ต้องโทษและต้องหาในคดีต่างๆ ทั้งหมดรวมถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและบริวาร นับแต่หลัง 19 กันยายน 49 เป็นต้นมา ตามแนวทางของร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอเข้าสภาก่อนหน้านี้ ขอเรียกร้องให้นายกฯ แสดงท่าทีให้ชัดเจนโดยไม่เลี่ยงบาลีว่า เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ และต้องแสดงความกล้าหาญทางจริยธรรมโดยการส่งสัญญาณให้พรรคภูมิใจไทยตระหนักในนโยบายรัฐบาลที่ให้สัญญาประชาคมไว้ว่า จะยึดมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรม 


ด้านนายไพบูลย์ กล่าวว่า จำนำเรื่องไปดำเนินการให้เร็วที่สุด เบื้องต้นเห็นว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว โดยเฉพาะมาตรา 6 นิรโทษคดีแพ่ง อาญา วินัย ที่สั่งการหรือรับคำสั่งในการปฏิบัติการณ์ ถือว่าขัดต่อหลักการ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ใช่ผู้ชุมนุม หากมีการนิรโทษกรรม เจ้าหน้าที่ซึ่งมีการปฏิบัติทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จะทำให้ประชาชนหรือผู้เสียหายเสียสิทธิ์ในการได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ ร่างกฎหมายดังกล่าวจึงอาจขัดรัฐธรรมนูญด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์