ชทพ.จี้เอาผิดทักษิณ-ไทม์สหมิ่นเบื้องสูง ติงพธม.อย่าดึงสถาบัน เหลืองคุยแดงกลับใจร่วมต้านแม้ว

ชทพ.จี้เอาผิด"ทักษิณ-ไทม์ส"หมิ่นเบื้องสูง ติงพธม.อย่าดึงสถาบัน เหลืองคุยแดงกลับใจร่วมต้าน"แม้ว"

โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนาจี้รัฐบาลเอาผิด"ทักษิณ-ไทม์ส"หากหมิ่นเบื้องสูง ติงพันธมิตรอย่าดึงสถาบันแปดเปื้อน โฆษกพธม.ยันไม่เคลื่อนขบวนปักหลักที่สนามหลวง คุย"เสื้อแดง"กลับใจร่วมวงด้วย ต้าน"ฮุนเซน"ตั้ง"แม้ว"เป็นที่ปรึกษา "จตุพร"เย้ยชุมนุมแค่หลักพัน ซัดรบ.สั่ง"ผญบ.-กำนัน"ระดมคนร่วม "เนวิน"ยันไม่เกณฑ์คนร่วม "เสื้อเหลือง"

  

หากพบ"แม้ว-ไทม์ส"หมิ่นต้องเอาผิด


นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ออกมาเรียกร้องรัฐบาลให้เอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและสำนักข่าวไทม์สออนไลน์  หากให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวไทม์สออนไลน์ในลักษณะหมิ่นสถาบัน โดยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนว่า ชทพ.เป็นพรรคภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขอเรียกร้องรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องต้องเร่งรัดที่จะดำเนินการในการพิจารณาและหาบทสรุปว่า การให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ และผู้เกี่ยวข้องต่างๆ เข้าข่ายหมิ่นสถาบันหรือไม่ หากหมิ่นต้องดำเนินการตามขั้นตอน และหากเกี่ยวข้องผู้ใดก็ขอให้ดำเนินการทั้งหมดโดยไม่ยกเว้น กระทรวงการต่างประเทศต้องเร่งรัดทำความเข้าใจกับสื่อมวลชน และต่างชาติที่อาจไม่เข้าใจสถานภาพของคนไทย ที่ผูกพันต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และไม่ให้ปัญหาบานปลาย จนเป็นการรังแกสื่อต่างประเทศ  และหากกฎหมายไทยที่ใช้อยู่ขณะนี้ ในเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสื่อต่างประเทศ ที่ได้หมิ่นต่อสถาบันเรา ต้องไม่ละเว้นที่จะดำเนินการด้วย


ห่วงพธม.ดึงสถาบันแปดเปื้อน


นายวัชระ กล่าวถึง การชุมนุมในรูปแบบต่างๆของกลุ่มการเมืองภาคประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดงในวันที่ 14-15 พฤศจิกายน ว่า  ชทพ.ไม่ขัดข้องโดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ที่จะชุมนุมภายใต้ระบอบประชาธิปไตยและกฎหมายที่รองรับ แต่ขอตั้งข้อสังเกตถึงแนวทางการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ต้องการจะปกป้องเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของไทย ต่อต้านสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รวมทั้งจะปกป้องสถาบันเพื่อแสดงถึงความรักชาติ ดังนั้น การที่พันธมิตรจะชุมนุม ก็ขอให้ระวังถึงการแสดงออก จะต้องไม่นำสถาบันลงมาแปดเปื้อน ไม่ว่าในรูปแบบใด ส่วนรัฐบาลจะต้องระวังท่าทีอย่างเต็มที่ เพราะขณะนี้ ได้มีเสียงจากฝ่ายค้านกล่าวหารัฐบาลว่า อาจระดมคนมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตร แต่ตนยังเชื่อว่า ข้อกล่าวหานี้จะไม่เป็นจริง
 

"ขอเรียกร้องไปถึงแกนนำพันธมิตรที่โดยเฉพาะ นายสนธิ (ลิ้มทองกุล) ที่มีบทบาททั้งแกนนำภาคประชาชน และพรรคการเมืองใหม่ ดังนั้นจะต้องระวังไม่นำเรื่องดังกล่าวมาตีกินทางการเมือง และระวังไม่ให้นำไปสู่ความขัดแย้งของสองประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชทพ.กังวลอยู่" นายวัชระกล่าว


"พธม."ยันปักหลักชุมนุมสนามหลวง


นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพธม.กล่าวถึงกรณีที่พธม.ชุมนุมใหญ่เพื่อแสดงพลังปกป้องสถาบันหลักของชาติ ในวันที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 16.00 น.ที่ท้องสนามหลวง โดยมีกำหนดจะเคลื่อนขบวนไปประกาศเจตนารมณ์ที่ลานพระบรมรูปในช่วงกลางคืนนั้นว่า ทางแกนนำพันธมิตรฯ มีมติให้ปรับแผนการชุมนุมใหม่ โดยจะไม่เคลื่อนขบวนไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าว มีการฝึกซ้อมพิธีสวนสนามเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนั้น การชุมนุมของพันธมิตรฯ ในวันที่ 15 พฤศจิกายน จะปักหลักอยู่ที่ท้องสนามหลวงไปจนกว่าจะสลายการชุมนุมในเวลาประมาณ 23.00 น.


คุย"เสื้อแดง"กลับใจร่วมวงด้วย


ด้านนางณัฏสรวง สุคนธาภิรมย์ ประธานเครือข่ายพธม.จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯพระนครศรีอยุะยา กว่า 300 คน จะเดนิทางโดยรถตู้เพื่อไปร่วมชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรในวันที่ 15 พฤศจิกายน โดยประสานแกนนำพันธมิตรฯที่กรุงเทพฯ และการ์ดพันธมิตรฯแล้วว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงจ.พระนครศรีอยุธยา ประมาณ 20 คน  ที่กลับใจเลิกรักทักษิณ และพร้อมทำกิจกรรมกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อคัดค้านการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ และคัดค้านสมเด็จฯฮุนเซ็น ที่แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ  เป็นที่ปรึกษา โดยกลุ่มคนเสื้อแดงนี้ที่กลับใจนี้จะสวมเสื้อสีแดงไปร่วมชุมนุม ด้วย จึงจำเป็นต้องประสานล่วงหน้า เพราะเกรงว่าจะเกิดการเข้าใจผิด


"ตู่"ซัดรบ.หยิบความไม่จงรักภักดีป้ายสีคนอื่น


ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดงกล่าวว่า สำหรับกรณีที่ไทมส์ออนไลน์นำเสนอบทสัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณ นำไปสู่การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ทำหนังสือประท้วงไปยังบรรณาธิการไทมส์เพื่อเรียกร้องให้ไทมส์ชี้แจงในกรณีที่พาดหัวข่าวรุนแรงนั้นว่า ทางผู้บริหารไทมส์ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการเขียนบทบรรณาธิการว่า การให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีถ้อยคำหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่เป็นการปกป้องราชวงศ์ ในทางกลับกัน ตนอยากเห็นความรับผิดชอบของรัฐบาลโดยเฉพาะในกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปให้สัมภาษณ์นักข่าวที่บลูมเบริ์ก ซึ่งพาดหัวที่รุนแรงกว่าของไทมส์ แต่รัฐบาลกลับเพิกเฉย ไม่ประณามเหมือนกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำต่อไทมส์ พฤติกรรมทั้งหมด จึงเป็นเครื่องชี้วัดว่าคนในรัฐบาล มีปัญหาต่อสถาบัน แต่กลับหยิบปัญหาความจงรักภักดีมาป้ายสีคนอื่น เอามาเป็นประเด็นทางการเมือง


เย้ยพธม.ชุมนุมแค่หลักพันคน


นายจตุพร กล่าวถึงการชุมนุมของพธม.ว่า  รัฐบาลได้สั่งระดมกำนันผู้ใหญ่บ้านไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ผ่านมาพันธมิตรฯมีคนมาชุมนุมเพียงแค่หลักพันเท่านั้น ดังนั้นในวันที่ 15 พฤศจิกายน พันธมิตรมาชุมนุมเท่าไหร่ ก็ขอให้เอาจำนวนหลายเท่ามาคูณซึ่งก็จะกลายเป็นจำนวนคนที่มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ส่วนที่นายขวัญชัย ไพรพนาม ประธานชมรมคนรักอุดร ประกาศปิดเกมรัฐบาลก่อนวันที่ 5 ธันวาคมนั้นตนไม่ทราบ แต่ถ้าจบได้ใน 1-2 วันก็ดี และควรจบก่อนสิ้นปีนี้
 

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับการระดมทุนของคนเสื้อแดงในวันที่ 14 พฤศจิกายนที่โบนันซ่า จ.นครราชสีมานั้น คาดว่าจะได้เงินจำนวน 18 ล้านบาท ซึ่งไม้ต้องพึ่งพิงพ.ต.ท.ทักษิณ โดยพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพียงหุ้นส่วนในการชุมนุมในฐานะผู้ร่วมปราศรัย ซึ่งขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังฝึกร้องเพลง 2 เพลงคือเพลงของ ธเนศ วรากุลนุเคาระห์ และของ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์  อย่างไรก็ตาม ทราบมาว่า พล.อ.เปรม  ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กำลังเข้าห้องอัดเพลงที่ 102 ซึ่งพล.อ.เปรม แต่งเนื้องร้องและร้องเอง ชื่อเพลง “จำใจลา” ตนขอให้ลาจริงๆ ถ้าอยู่ต่อต้องไล่กันอีก


“ถาวร”ยันคุมม็อบมาตรฐานเดียว


นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงว่า ถ้าทุกฝ่ายเสื้อเหลือง เสื้อแดงทำอยู่ในกรอบจะไม่เกิดความวุ่นวาย ไม่มีผลกระทบต่อประชาชน แต่ถ้าหากว่าทำนอกกรอบกฎหมายรัฐบาลก็ต้องเตือน เพราะปัจจุบันสร้างความสับสนของประชาชนมากพอสมควร ไม่ว่าการเคลื่อนไหวของคนที่อยู่นอกประเทศ หรือปัญหาที่สลับซับซ้อน เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายต้องอยู่ในกรอบ สำหรับกระแสข่าวว่ากระทรวงมหาดไทยจะระดมคนเข้ามาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อเหลืองนั้น ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษของกระทรวงมหาดไทย (สปก.มท.)จะคอยติดตามเป็นระยะๆ จะไม่ทำให้ประชาชนกระทบกระเทือนสิทธิเสรีภาพ การเดินทางไปไหนในราชอาณาจักร หรือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งของประชาชนถ้าไม่ผิดกฎหมายเราก็ไม่สกัดกั้น
 

เมื่อถามว่าการดำเนินการของรัฐบาลที่ปฎิบัติกับเสื้อเหลืองกับเสื้อแดงแตกต่างกัน นายถาวร กล่าวว่า ต้องดูวัตถุประสงค์ของการเคลื่อนไหวจะบ่งบอกถึงการเตรียมความพร้อม เพื่อไม่ให้ส่วนราชการถูกบุกรุก หรือทำลายทรัพย์สิน ไม่เฉพาะคนเสื้อแดง นักข่าวบุกรุกทำเนียบรัฐมนตรีก็ต้องใช้กฎหมายเหมือนกัน เสื้อเหลือง เสื้อแดงปฏิบัติเหมือนกันหมด ในกฎหมายไม่ได้บอกว่าใส่เสื้อสีเขียวจะได้รับการยกเว้น


"เนวิน"ไม่เกณฑ์คนร่วม "เสื้อเหลือง"


นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯที่มีกระแสข่าวว่าอยู่เบื้องหลังการเกณฑ์คนมาร่วมชุมนุมว่า "สำหรับเรื่องสถาบันหลักของชาติ ผมไม่มีการยืนอยู่ข้างหลังหรอกครับ ถ้าเมื่อไรจะมาผมจะยืนอยู่ข้างหน้า ดังนั้นใครก็ตามที่พยายามสร้างเรื่อง และทำความเข้าใจไปต่างๆนานา ขอให้เข้าใจไว้ใหม่ว่า คนอย่างนายเนวิน ชิดชอบ ถ้าจะทำอะไรอยู่ข้างหน้าเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องสถาบันหลักของชาติ"
 

เมื่อถามว่า แต่พันธมิตรออกมาชุมนุมเพื่อปกป้องสถาบันตรงนี้จะสนับสนุนหรือไม่ นายเนวิน กล่าวว่า คิดว่าเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน เชื่อว่าคนไทยทุกคนส่วนใหญ่มีความสุขกับการได้ทำหน้าที่นี้ ส่วนใครจะมีความสุขกับการไม่ทำหน้าที่นี้ก็เป็นสิทธิของเขา เมื่อถามว่า จะเกณฑ์คนเสื้อนำเงินมาร่วมด้วยหรือไม่ นายเนวิน กล่าวว่า หน้าที่ตนตอนนี้คือจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ส่วนหากจะมีการสร้างสถานการณ์โดยมีมืออที่สามนั้นเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ในบ้านเมืองจะจัดการ เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรียอมรับเป็นห่วงมือที่สามหากเกิดอะไรเป็นเรื่องที่พันธมิตต้องรับผิดชอบ นายเนวิน กล่าวว่า ใครคนก่อคนนั้นต้องรับผิดชอบ จะให้คนอื่นรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองทำคงไม่ได้


โฆษกทบ.มั่นใจม็อบพธม.ไม่แรง


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯจะชุมนุมใหญ่ว่า ขณะนี้ทางกองทัพยังไม่ได้ดำเนินการอะไร เพราะยังไม่ได้รับประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ  แต่ทุกครั้งหากมีการขอประสานกำลังมา ทางกองทัพจะจัดกำลังออกไปสนับสนุน ซึ่งทหารจะออกไปมี 2 กรณี คือ 1.เมื่อมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง และรัฐบาลมอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)รับผิดชอบ 2.แม้ไม่มีประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง แต่หากเจ้าหน้าที่ตำรวจประสานร้องขอให้ออกไปในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน และหากพิจารณาเห็นเหมาะสมจะจัดกำลังออกไป แต่ขณะนี้เมื่อไม่มีการประสานมาจึงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตามเท่าที่ติดตามสถานการณ์ยังไม่มีอะไรที่ส่อไปในทางที่รุนแรง


บช.น.เชื่อพธม.ชุมนุมสงบ


ด้าน พ.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บังคับการกองบังคับการอำนวยการ กองบํยชาการตำรวจนครบาล ในฐานะผู้ช่วยโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมกรณีกลุ่มพันธมิตร จะชุมนุมที่ท้องสนามหลวงว่า การดูแลความปลอดภัยจากการข่าวใช้กำลังของ บช.น.เป็นหลัก เนื่องจากทางแกนนำประกาศว่าจะมีการชุมนุมอย่างสงบและไม่เคลื่อนย้ายไปจุดอื่นเกินกว่าที่ประกาศไว้ จากสนามหลวง ทางนครบาลจึงจัดกำลังตำรวจไว้ดูแลทั้งหมด  900 นาย
 

พ.ต.อ.ปิยะกล่าวว่า สำหรับการข่าวในเบื้องต้นประเมินว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 10,000 คน  ทางกรุงเทพมหานคร  ทั้งสำนักเทศกิจ และสำนักบรรเทาสาธารณภัย จะมาร่วมดูแลความสงบด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารนั้น ยังไม่มีการใช้เพียงแต่ร้องขอเอาไว้ หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินก็จะประสานได้



"เสื้อแดง"ทยอยขึ้นเขาใหญแล้ว


เมื่อเวลา 14.30 น.วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหุบเขาโบนันซ่า รีสอร์ทเขาใหญ่ ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กลุ่มเสื้อแดงได้จัดสถานที่เพื่อเตรียมจัดงานแสดงคอนเสิร์ตในวันที่ 14 พฤศจิกายน โดยตั้งด่านตรวจบุคคลเข้าออก 2 จุด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่บริเวณตั้งเวทีกลางอยู่กลางหุบเขาล้อมรอบเนื้อที่กว่า 200 ไร่ มีการปรับพื้นที่ทำถนนริมเขาเพิ่มอีกด้านหนึ่งและจัดแผงจำหน่ายสินค้าเครื่องบริโภค เสื้อผ้าและอุปกรณ์ของคนเสื้อแดงกว่า 300 ล็อค ซึ่งมีการจำหน่ายสินค้าบางส่วนแล้ว โดยมีคนเสื้อแดงจากต่างจังหวัดทยอยเดินทางเข้ามาในบริเวณงานอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำเต๊นท์มากางเป็นที่พักค้างคืนคาดว่าในวันงานจะมีคนเสื้อแดงนับหมื่นคนเดินทางเข้าร่วมงาน

พ.ต.อ.ผควัต ธรรมดี ผกก.สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้จัดกำลังรักษาความปลอดภัย มีตำรวจประมาณ 350 นาย ตำรวจบ้านอีก 200 คน ตั้งจุดสกัดหน้าทางเข้าทั้งสองทางในบริเวณงาน ระหว่าง กม.ที่ 7 และ กม.ที่ 12 เพื่อตรวจค้นอาวุธต่างๆ และในบริเวณงานยังจัดกำลังตำรวจสายสืบนอกเครื่องแบบปะปนไปกับกลุ่มเสื้อแดง เพื่อดูแลรักษาความสงบในงาน และกำลังเจ้าหน้าที่คอยอารักขาบรรดาแกนนำหรือนักการเมืองที่อาจเข้ามาในงาน คาดว่าไม่น่าจะมีเหตุรุนแรงอะไร


โฆษกพท.ร้องทบทวนถอดยศแม้ว


เมื่อเวลา 11.30 น.วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย  นำหนังสือไปร้องเรียนกับ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ทบทวนการดำเนินการถอดยศและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมี พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. เป็นผู้รับเรื่อง 

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า การถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการดำเนินการที่เร่งรัดเกินไป ตนพบว่าการดำเนินการของตำรวจตกเป็นเครื่องมือของรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในการดิสเครดิตขั้วตรงข้าม โดยต้องการให้ ตร.ทบทวนบทบาทและพิจารณาข้อกฎหมายให้ถี่ถ้วน การเร่งรัดดำเนินการถอดยศ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุผลทางการเมือง  


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์