ชท.แฉพปช.ยังไม่คายรมต.ง่ายๆ

รายงานข่าวจากพรรคชาติไทยเปิดเผยว่า รายชื่อ ครม.ที่ออกมาทางสื่อต่างๆตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนทั้งหมด

เนื่องจากพรรคพลังประชาชนต้องการปล่อยออกมาเพื่อหยั่งกระแสว่าพรรคร่วมรัฐบาลพอใจหรือไม่ ขณะเดียวกันในเบื้องหลังยังหารือทางลับเพื่อต่อรองเก้าอี้กันต่อไปจนกว่าจะถึงวันเลือกนายกฯ ซึ่งแน่ชัดแล้วว่าพรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค ให้ที่ประชุมสภารับรองตามขั้นตอน โดยไม่มีการเสนอชื่อคนอื่น หรือไม่มีพรรคอื่นเสนอชื่อแข่งอย่างที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ อีกทั้งการควบคุมเสียงภายในพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากการโหวตนายกฯใช้วิธีเรียกขานชื่อทีละรายชื่อว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ไม่ใช่โหวตลับเหมือนเลือกประธานสภา ดังนั้นโดยมารยาทพรรคร่วมรัฐบาลต้องรับรองชื่อนายสมัครเป็นนายกฯ

คาดว่าเมื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาแล้ว สำนักงานเลขาธิการสภาต้องใช้เวลาส่งหนังสือแจ้งไปยังสมาชิกสภา

เพื่อดำเนินการเรียกประชุมสภาตามข้อบังคับ ภายใน 3 วัน จึงเชื่อว่าน่าจะเรียกประชุมได้วันจันทร์ที่ 28 ม.ค.นี้ รายงานข่าวเผยอีกว่า ส่วนตำแหน่งรมต.ของพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ชัดเจนจนกว่าพรรคร่วมจะโหวตเลือกนายกฯเสร็จสิ้น เพราะพรรคพลังประชาชนต้องระวังการเบี้ยวเหมือนกัน เมื่อได้นายกฯแล้วพรรคพลังประชาชนจึงจะสรุปรายชื่อกระทรวงที่ชัดเจนออกมาว่าพรรคใดได้กระทรวงไหน ตอนนี้ได้แต่วิเคราะห์และคาดการณ์กันไปเท่านั้น ต้องเลือกนายกฯก่อนแล้วจึงจะได้ของจริง

สำหรับพรรคชาติไทยจะได้รมต. 5 ตำแหน่ง ได้

แก่ 1 รองนายกฯ 2 รมว. และ 2 รมช. โดยกระทรวงที่พรรคชาติไทยขอไปคือรมว.และรมช.เกษตรฯ รมว. การท่องเที่ยวและกีฬา และรมช.คมนาคม ส่วนการพิจารณาบุคคลนั้นสมาชิกพรรคทุกคนมอบเป็นดุลพินิจหัวหน้าพรรค

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์