ชท.เตรียมแถลงเรื่อง กกต.จันทร์นี้ - ย้ำรัฐอย่าเบี้ยวแก้ล็อก 90 วัน

ชท.เตรียมแถลงเรื่อง กกต.จันทร์นี้ - ย้ำรัฐอย่าเบี้ยวแก้ล็อก 90 วัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 พฤษภาคม 2549 23:49 น.

บรรหาร เตรียมเปิดโต๊ะแถลงอัดท่าที กกต.จันทร์นี้ มึนทำไมยังดื้อด้านไม่ลาออก ทั้งที่ศาลมีมติชัดเจนไม่ยอมรับ กกต.ชุดปัจจุบัน ส่วนเรื่องวันเลือกตั้งควรกำหนดให้ชัดว่าจะเป็นช่วงไหน พร้อมย้ำรัฐรักษาคำพูดอย่าเบี้ยวปลดล็อก 90 วัน ถ่อมตัวชาติไทยไม่เนื้อหอม มักน้อยเลือกตั้งครั้งใหม่ได้ 30 เท่าเดิมก็ดีแล้ว

วันนี้ (18 พ.ค.) ที่พรรคชาติไทย นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ลาออก และยังทำให้สถานการณ์บานปลายทำให้ม็อบชนม็อบว่า ในวันที่ 22 พ.ค.เวลา 10.00 น.จะแถลงอย่างชัดเจนในเรื่องของ กกต. ยอมรับว่าไม่เข้าใจทำไม กกต.จึงไม่ยอมลาออก ส่วนกรณีที่ 3 ศาลปฏิเสธไม่ร่วมเลือกตั้งเห็นว่าเป็นเพราะศาลคงยอมรับ กกต.ชุดปัจจุบันไม่ได้ ท่านคงหมายความว่าถ้าจะให้ไปใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 138 (2) หรือ (3) ที่จะหา กกต.เพิ่มอีก 2 คน ศาลคงไม่มาดำเนินการ เพราะหากจะมาดำเนินการต้องมีอำนาจเด็ดขาดในการดำเนินการทั้งหมด

เมื่อถามว่า กรณี พล.อ.สนธิ บุญยรันกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงวิตกเรื่องบ้านเมือง นายบรรหาร กล่าวว่า ใจก็ไม่อยากจะให้พูดถึงพระองค์ท่านบ่อยๆ พระองค์ตรัสมาแต่ละทีต้องน้อมรับ เพราะเราปกครองระบอบประชาธิปไตย มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ต้องคำนึงถึงหลายสิ่งหลายอย่าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาวันเลือกตั้งวันที่ 22 ต.ค.ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน นายบรรหาร กล่าวว่า กกต.ควรรีบดำเนินการให้ได้ข้อสรุปก่อนสิ้นเดือนนี้ เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งยืดเยื้อออกไปนอกจากนี้รัฐบาลก็ต้องรักษาคำพูดเรื่องการปลดล็อก 90 วัน

เมื่อ กกต.บอกว่าที่ผ่านมาไม่ได้เป็นการประชุมก็ต้องรีบทำให้มันจบ เพราะถ้านานไปมันจะยุ่งอีก และรัฐบาลก็ต้องดำเนินการ อย่าเบี้ยวนะ บอกว่าจะปลดล็อก 90 วัน พูดแล้วต้องทำให้ได้ นายกฯ ก็พูด คุณหญิงสุดารัตน์ก็พูด เดี๋ยวกลับไปกลับมา กกต.รีบทำให้เสร็จแล้วเสนอเข้า ครม.สัปดาห์หน้า เพราะถ้าจะปลดล็อก 90 วัน ควรมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้ ไม่เช่นนั้นวันเลือกตั้งก็ยืดออกไปอีก นายบรรหาร กล่าว

เมื่อถามว่าปัจจุบันพรรคชาติไทยเนื้อหอม มี ส.ส.ขอเข้าพรรคจำนวนมาก นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่หอม ใครไปพูดเช่นนั้น เพราะถึงขณะนี้มีการติดต่อขอเข้าพรรคแค่ประปราย และก็ยังรับรองไม่ได้ว่าจะมี ส.ส.พรรคย้ายไหลออกไปหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ อาจจะอยู่หรือไม่อยู่ยังตอบไม่ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการมองว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคชาติไทยจะใหญ่ขึ้น ขณะที่พรรคไทยรักไทยจะเล็กลง นายบรรหาร กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่ได้เท่าเดิมก็ดีแล้ว เพราะครั้งที่แล้วเหนื่อยแทบแย่ยังได้มาแค่เท่านี้ มันอาจจะถึง 30-40 คนหรือเปล่ายังตอบไม่ได้ เพราะอยู่ที่ตัวผู้สมัครด้วย

ด้าน นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทย เปิดเผยหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายหาเสียงเลือกตั้งว่า ได้มีการหารือโดยสอบถามปัญหาจากอดีต ส.ส.เพื่อเตรียมกำหนดนโยบาย เช่น ปัญหาปัจจัยการผลิตราคาแพง แต่ราคาตกต่ำ ซึ่งพรรคอาจจะตั้งเป็นกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และจะให้นักวิชาการ และผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่งก่อน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะจะต้องนำเสนอกับนายบรรหารอีกครั้งในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ส่วนกรณีที่การย้ายพรรคของ ส.ส.นั้น นายประภัตร กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้สมัครที่เป็นอดีต ส.ส.ของทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคไทยรักไทย ติดต่อขอพรรคชาติไทย โดยส่วนใหญ่เป็นคนที่เคยอยู่พรรคชาติไทย หรือเป็นศิษย์เก่ามาก่อน ซึ่งหากเกิดความซ้ำซ้อนก็จะพิจารณาที่ความนิยม และขณะนี้พรรคได้ให้ผู้รับผิดชอบแต่ละภาคได้พิจารณาผู้สมัคร เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต.ยังไม่ยอมลาออก นายประภัตร กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวที่บังคับไม่ได้ แต่หาก กกต.ชุดปัจจุบันจัดการเลือกตั้งก็คงมีปัญหาขึ้นอีก

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รองเลขาธิการพรรคชาติไทย กล่าวเสริมว่า ไม่ว่า กกต.ชุดปัจจุบันหรือใครจัดการเลือกตั้ง พรรคก็จะส่งผู้สมัคร เพราะถือเป็นสัจจะที่หัวหน้าพรรคประกาศไปแล้วว่าต้องการสนองพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์