ชท.หวั่นวิกฤตบานปลาย จี้รัฐปรับนโยบาย ศก.-ดับไฟใต้ใหม่

ชท.หวั่นวิกฤตบานปลาย จี้รัฐปรับนโยบาย ศก.-ดับไฟใต้ใหม่

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤษภาคม 2549 12:48 น.

ชาติไทย จี้รัฐเร่งปรับนโยบายเศรษฐกิจ-แก้ปัญหาชายแดนใต้ด่วน ก่อนวิกฤตทั้งสองจะบานปลาย แนะดำเนินตามพระราชดำรัส ในหลวง อย่างจริงจัง เหน็บ ครม.ใจไม่ถึงไม่กล้าทำนอกเหนือคำสั่ง แม้ว พร้อมเสนอทางเลือกบทบาทผู้นำ ลาออกหรือว่าจะกลับมาทำงาน ชี้ถึงเป็นรัฐบาลรักษาการก็ทำสิ่งที่ดีเพื่อประเทศได้

วันนี้ (21พ.ค.) นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบันที่พบมีปัญหาเรื่องระบบอี-อ็อกชัน เงินคงคลังของประเทศลดลง และหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นว่า การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดดของรัฐบาลกำลังทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะวิกฤตอีกครั้ง โดยเฉพาะการเน้นโชว์ตัวเลขทางเศรษฐกิจ คือจีดีพี และตัวเลขการส่งออกจำนวนมากๆ ทำให้เกิดความเสี่ยงสูง ทั้งนี้ พรรคชาติไทยขอเสนอให้รัฐบาลรักษาการเร่งประกาศปรับนโยบายหันมาใช้เศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจังโดยไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่ เพราะขณะนี้ถ้าเปรียบเทียบประเทศเป็นเรือแล้ว เรือลำดังกล่าวกำลังจะชนภูเขาน้ำแข็ง ซึ่งประชาชนรอไม่ได้ รวมทั้งเร่งขจัดการผูกขาดทางการค้า และการเมือง ขจัดระบบนอมินี รัฐบาลซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านเศรษฐกิจ น่าจะศึกษาเส้นทางเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจัง

วันนี้ไม่ว่าใครจะกดดันอย่างไร รัฐบาลรักษาการชุดนี้จะอยู่ในตำแหน่งในเวลาอีกนานพอควร จึงต้องทำให้ถูก ถ้า ครม.จะกล้าตัดสินใจเปลี่ยนมาเป็นระบบเศรษฐกิจพอเพียงก็จะเป็นสิ่งดี แต่เชื่อว่า ครม.คงไม่กล้าทำอะไร นอกจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้วางไว้ นายวีระศักดิ์ กล่าว และว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งจริง และปัญหาที่เกิดขึ้น พ.ต.ท.ทักษิณ จะมาอ้างว่าไม่ได้บริหารหรือดูแลควบคุมไม่ได้ วันนี้มีทางเลือก 2 อย่างคือลาออกไปเลย หรือหยุดลาพักผ่อนและกลับมาทำงาน

รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า การลาพักผ่อนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่การเว้นวรรคทางการเมือง เมื่อมีการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องไม่รับตำแหน่งจึงจะถือว่าเป็นการเว้นวรรคทางการเมืองที่แท้จริง เราไม่ได้เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมา เพราะความจริงไม่ได้ไปไหน เพียงแต่ขณะนี้ลาพักผ่อนเท่านั้น

นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ น.ส.จูหลิง ปงกันมูล และ น.ส.ศิรินาถ ถาวรสุข 2 ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ หมู่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ถูกคนร้ายรุมทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัสในระหว่างถูกชาวบ้านในพื้นที่กว่า 100 คน จับเป็นตัวประกันในบริเวณโรงเรียนเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมว่า พรรคชาติไทยขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่บอกได้ว่าอาจจะมีการเคลื่อนตัวของความรุนแรงต่อไปอีก ดูได้จากกรณีนี้เป็นการยุยงให้สตรีออกมาดำเนินการ และถึงแม้ว่าครูที่ถูกทำร้ายจะเป็นครูในพื้นที่ที่มีความใกล้ชิด และยังเป็นผู้สอนเด็กนักเรียนของกลุ่มสตรีในพื้นที่ การที่กลุ่มสตรีถูกยุยงให้ทำความรุนแรงเป็นสัญญาณที่ผู้ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่จะต้องระวัง และเจ้าหน้าที่ควรต้องปรับนโยบาย

รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ขอฝากส่งกำลังใจไปให้ทหารที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ และให้ยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรม โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ เน้นงานข่าวเชิงลึกที่เข้าใจความซับซ้อนทางวัฒนธรรม และเข้าใจหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เพื่อลดความหวาดระแวงของประชาชนในพื้นที่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์