ชท.-พผ.ชื่นมื่นแถลงร่วมรัฐบาล

เมื่อเวลา 18.30 น. ที่โรงแรมปาร์คนายเลิศ นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน พร้อมนายวัชระพรรณเชษฐ์ นายจิรายุ วสุรัตน์ และแกนนำพรรค

ได้เป็นเจ้าภาพในการแถลงข่าวประกาศร่วมรัฐบาล โดยไม่มีนายวัฒนา อัศวเหม ประธานพรรค และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประธานคณะที่ปรึกษาพรรค ทั้งนี้ มีการปิดห้องอาหารเพื่อเลี้ยงคนติดตาม และกองทัพสื่อมวลชน โดยนายสุวิทย์ตัดผมทรงใหม่ และมีสีหน้าแจ่มใส กระทั่งเวลา 19.30 น. นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพร้อม พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรค และนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรค มาถึงโรงแรม โดยนายสุวิทย์และคณะไปต้อนรับถึงประตูรถ จากนั้นได้มีการหารือกันประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนที่ทั้งหมดจะร่วมกันแถลงข่าว 

นายบรรหารกล่าวว่า ขณะนี้ความอึมครึมในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนหายไปหมดสิ้นแล้ว

ขอเรียนว่าที่ผ่านมาพรรคชาติไทยและเพื่อแผ่นดิน จับมือกันตอนหาเสียงเลือกตั้ง โดยคุยกันว่าหาก 2 พรรคได้ตัวเลขที่มาก ก็อาจมีแนวทางอีกแนวทางหนึ่งให้ประชาชนได้เลือก แต่เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเช่นนี้ จึงดูแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์คงจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เนื่องจากอาจมีปัญหาความไม่มั่นคง จึงเห็นควรว่าน่าจะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชาชน ตามที่ประชาชนเรียกร้องจะเหมาะสมกว่า วันนี้เราทั้ง 2 พรรคจะไม่ยอมให้ประเทศเกิดสุญญากาศอีกต่อไป จึงขอประกาศกับประชาชนว่า พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน ยินดีเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนต่อไป ส่วนจะแถลงร่วมกันในวันที่ 19 ม.ค. หรือไม่ ต้องรอให้มีการติดต่อมา สำหรับเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรียังไม่มีแบ่งโควตากัน  

ผู้สื่อข่าวถามว่า สนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวชเป็นนายกฯใช่หรือไม่

นายบรรหารตอบว่าไม่ใช่ เพราะอันนั้นต้องโหวตในสภา แต่เรื่องนี้ก้าวไปไกลแล้ว ทั้งนี้การยอมรับหรือไม่ อยู่ที่พรรคพลังประชาชนจะเสนอใครเป็นนายกฯ และสภาฯจะยอมรับได้หรือไม่ เมื่อถามว่าจะทำความเข้าใจกับพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องสัจจะนิยมอย่างไร นายบรรหารตอบว่า รอให้จบเรื่องนี้ก่อน แล้วค่อยไปทานข้าวกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ร้านช้อนเงินช้อนทองเมื่อถามว่า จะทำอย่างไรกับผู้ใหญ่ที่นับถือมานาน 30 ปี หัวหน้าพรรคชาติไทยตอบว่า ยังเคารพนับถือตลอดไม่เสื่อมคลาย แต่ต้องว่าเป็นกรณีๆไป

“เมื่อปี 38 สมัยที่ผมเป็นนายกฯ ถูกประชาธิปัตย์ เอาเรื่องไม่จริงมาพูด เอาพ่อแม่ปู่ย่าตายายผมมาพูด ผมยังต้องเก็บความอัดอั้นตันใจไว้ ต่อมา พล.ต.สนั่นเชิญให้ไปร่วมรัฐบาลกับประชาธิปัตย์ ผมก็มาคิดว่าเรื่องส่วนตัวต้องเก็บไว้ก่อน เป็นนักการเมืองบางทีต้องลืมเรื่องเก่า เรื่องความแค้นบ้าง”
  

นายสุวิทย์กล่าวว่า มั่นใจว่าเมื่อทั้ง 2 พรรคประกาศเข้าร่วมรัฐบาล จะทำให้การเมืองมีเสถียรภาพ ไม่ให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ

ขั้นตอนต่อไปจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เมื่อถามว่า เชื่อได้อย่างไรว่าเมื่อร่วมรัฐบาลแล้วจะทำให้สมานฉันท์ นายสุวิทย์ตอบว่า ถ้าพรรคพลังประชาชนยึดถือแนวทางที่เคยแถลงไว้ ปัญหาของประเทศจะไม่เกิด และขอร้องอย่าไปคิดเรื่องที่ยังไม่เกิด รวมถึงกระบวนการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯด้วย ที่ต้องให้เกียรติพรรคพลังประชาชน 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์