ชงรัฐรับประกันภัยวินาศกรรม-จลาจล



"ไตรรงค์" ชง "นายกฯ-ขุนคลัง" ให้รัฐรับประกันภัยวินาศกรรม-จลาจล หลังนักลงเผ่นหนี ทำ ศก. ไตรมาสสี่ลงเหว


ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.30 น. เมื่อวันที่ 24 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางกรอบมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุม โดยมีทั้งนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นต้น โดยนายไตรรงค์ กล่าวก่อนการประชุมว่า รู้สึกเป็นห่วงเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ที่พบว่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์จลาจลและการชุมนุม เพราะกว่านักลงทุนจะตัดสินใจเข้ามาลงทุนจะเกิดขึ้นในไตรมาสสุดท้าย ดังนั้นจะเสนอให้นายกฯและ รมว.คลังพิจารณา เรื่องของการลงทุน เพื่อกำหนดมาตรการดึงดูดนักลงทุนโดยเฉพาะการประกันภัยด้านการจลาจลหรือวินาศกรรมให้กับนักลงทุน ที่พบว่าปัจจุบันบริษัทในประเทศไม่กล้ารับประกันภัยดังกล่าว หรือถ้ารับประกันก็จะมีเบี้ยที่แพงมาก ทำให้นักลงทุนไม่กล้าเข้ามาเมืองไทย ดังนั้นจะเสนอให้รัฐบาลนำเรื่องนี้ไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หรืออาจให้บริษัทประกันภัยของรัฐเข้ามารับประกันแทนและเมื่อเกิดความเสียหายเกิดขึ้นรัฐบาลจะต้องเข้ามารับผิดชอบด้วย

“เบื้องต้นได้ประมาณการว่าในไตรมาสสุดท้ายนี้เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์จลาจลและการชุมนุม โดยจะทำให้การบริโภคภาคเอกชนลดลงประมาณ 3% การลงทุนขยายตัวลดลงประมาณ 3% ขณะที่การท่องเที่ยวอาจลดลงมากถึง 10% ซึ่งทำให้มีผลต่ออัตราการขยายตัวลดลงประมาณ 1-1.5% หรือคิดเป็นเงิน 1 -1.5 แสนล้านบาท”

นอกจากนี้ยังเห็นว่าส่วนราชการต่าง ๆ ที่มีพื้นที่ว่างควรจะเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เดือดร้อนเข้ามาใช้พื้นที่ในส่วนราชการเพื่อขายสินค้าเป็นการชั่วคราวโดยไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่แต่อย่างใด ขณะเดียวกันในเรื่องของการท่องเที่ยวซึ่งขณะนี้เป็นช่วงโลว์ซีซั่น ที่นักท่องเที่ยวไม่เข้ามาเที่ยวอยู่แล้วหากไปโปรโมทหรือสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวก็ไม่เกิดประโยชน์เพราะภาพลักษณ์ได้เสียหายไปหมดแล้ว ดังนั้นในช่วงเวลานี้ที่เป็นช่วงโลว์ซีซั่น จึงควรปรับปรุงการบริการต่างๆที่เกี่ยวข้องภายในประเทศให้ดีเพื่อรองรับในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวต่อไป เช่น เรื่องของสนามบินสุวรรณภูมิที่พบว่ายังมีความล่าช้าในหลายขั้นตอนก็ต้องเร่งปรับปรุงระบบบริการให้ดีขึ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์