ชงครม.ประกาศหยุดยาวปีใหม่ 5 วันรวด ตั้งแต่28ธ.ค.-1ม.ค. เสนอให้ 30 ธ.ค.เป็นวันหยุดราชการ

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เพื่อไม่ให้หยุดแบบฟันหลอและเป็นการกระตุ้นท่องเที่ยวด้วย ขณะที่ภาคเอกชนเห็นด้วยสุดตัว ชี้แค่ให้หยุดเพิ่มอีก 1 วันจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่แนะควรรีบประกาศแต่เนิ่นๆ เพื่อให้คนวางแผนท่องเที่ยวได้ทัน นายกฯปูรับเรื่องนำเข้าพิจารณาในครม. พร้อมเรียกประชุมรมต.ที่เกี่ยวข้องผลักดันรายได้ท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 มอบหมายให้รมต.แต่ละคนดูแลเรื่องผลักดันธุรกิจใหม่ๆ และความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ด้านปลัดท่องเที่ยวเผย 9 เดือนแรกมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยกว่า 19 ล้านคน เงินสะพัด 8.5 แสนล้านบาท จีนครองแชมป์เที่ยวมากสุดและใช้เงินเยอะสุด

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 ครั้งที่ 2/2556 มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯและรมว.พาณิชย์, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง, นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกฯและรมว.เกษตรฯ, นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.การท่องเที่ยวฯ และน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีและการสื่อสาร (ไอซีที) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่าขอให้หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวจัดทำตัวชี้วัดการท่องเที่ยว ทำปฏิทินท่องเที่ยว วิเคราะห์ศักยภาพและขนาดของตลาดนักท่องเที่ยว ส่งเสริมกลุ่มตลาดการท่องเที่ยวที่มีลักษณะพิเศษ ผสมผสานการเดินทางเพื่อธุรกิจการผักผ่อนเข้าด้วยกัน และขอให้จัดประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล ประเพณี เพื่อส่งเสริมการเดินทางและขยายวันพักแรม เพิ่มกิจกรรมในพื้นที่รอง ขยายระยะเวลาการจัดงานประเพณี

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า การเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ควรจะเริ่มจากการกระตุ้นตลาดในประเทศ ให้จังหวัดปรับตัวรองรับได้ก่อน จังหวัดใหม่ที่มีศักยภาพ อาจจะเริ่มลองให้เป็นที่รับสัมมนา เพื่อเริ่มพัฒนาอุตสาหกรรมโรงแรมในพื้นที่ให้รองรับวงกว้างได้ โดยจะต้องจัดมาตรฐานโรงแรมให้ชัดเจน เพราะบางแห่งบอกว่าเป็นโรงแรม 5 ดาว แต่พอนักท่องเที่ยวไปพักกลับเป็นเพียง 3 ดาว อยากเห็นการพัฒนาธุรกิจหลังการผลิตของภาพยนตร์ เพราะส่วนใหญ่เมื่อสร้างเสร็จแล้วมักจะไปตัดต่อที่สิงคโปร์และฮ่องกง เพราะมีสิทธิประโยชน์และฝีมือดีกว่า

นายกรัฐมนตรีได้มอบกระทรวงมหาดไทย ไอซีที คมนาคม ดูแลเจ็ตสกี สปีดโบ๊ต แท็กซี่ เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว สร้างมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมฝากให้เร่งทำระบบกลางในการดูแลและรับเรื่องร้องเรียนปัญหาด้านการท่องเที่ยว เพื่อแจกจ่ายงานไปยังหน่วยงานต้นสังกัดแก้ไข พร้อมมอบหมาย ผบ.ตร.ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขให้ดูแลนักท่องเที่ยวหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน พร้อมมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบเกาะเต่า มีผู้ประกอบการดำน้ำต่างชาติเข้ามา  นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอของกระทรวงการท่องเที่ยวฯไปหารือต่อใน ครม.ว่าจะประกาศวันจันทร์ที่ 30 ธ.ค.เป็นวันหยุดพิเศษ เพื่อให้มีวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 ธ.ค.56-พุธที่ 1 ม.ค.57 เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้หรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเชิญชวนผู้ประกอบการสวนสนุกในต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวแบบMan Madež(แหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น) และมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ดูเรื่องสิทธิประโยชน์ เช่นการส่งเสริมการลงทุน ลดภาษีเครื่องเล่น รวมทั้งสร้างแรงจูงใจกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ดนตรี ทั้งบริษัทในและต่างประเทศเพื่อได้สิทธิพิเศษจากการถ่ายทำในแหล่งท่องเที่ยว ทั้งนี้เห็นด้วยกับข้อเสนอของกระทรวงการต่างประเทศ ในการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล (HALAL Destination)

นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเมืองไทย 9 เดือนแรกของปีนี้มี 19,672,898 ล้านคน เพิ่มขึ้น 23.16% และตั้งแต่ต้นปีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยแล้ว 3,745,213 คน เพิ่มขึ้น 92.93% มาเลเซีย 2,149,528 คนเพิ่มขึ้น 19.92% โดยใน 9 เดือนแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกทำรายได้ 393,593 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 39.54%  และภายใน 9 เดือนแรกของปีนี้ ไทยทำรายได้จากการท่องเที่ยวแล้ว 853,121 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.02% สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาไทยก่อให้เกิดรายได้สูงสุดคือ จีน 147,205 ล้าน(+95.71%) รัสเซีย 73,883 ล้าน  (+44.20%) มาเลเซีย 47,817 ล้าน (+22.66%) ในส่วนของกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมทำในขณะท่องเที่ยวประเทศไทยคือ รับประทานอาหาร กิจกรรมชายหาด การท่องเที่ยวยามค่ำคืน

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวอีกว่าจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกิน 5 แสนคนคือ เชียงใหม่ เชียงราย อยุธยา กทม. สมุทรปราการ ชลบุรี ประจวบ สุราษฎร์ พังงา ภูเก็ต กระบี่ สงขลา สำหรับจังหวัดที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมสูงสุดคือ กทม. ภูเก็ต ชลบุรี วันพักเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่กระบี่คือ 9 วัน และต่ำสุดที่พังงา คือ 3 วัน กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมทำในไทยคือ รับประทานอาหาร กิจกรรมชายหาด การท่องเที่ยวยามค่ำคืน กิจกรรมการท่องเที่ยวที่ก่อให้เกิดการใช้จ่ายสูงสุดคือ กิจการท่องเที่ยวพร้อมตรวจสุขภาพ สร้างรายได้ 30,000 บาทต่อการเดินทาง
 ปลัดท่องเที่ยวกล่าวว่า ปัญหาที่จังหวัดภูเก็ตพบส่วนใหญ่ในขณะนี้คือเรื่องรถแท็กซี่ซึ่งต้องเร่งแก้ไข เพราะคิดค่าบริการแพงเกินจริง ปฏิเสธผู้โดยสาร ร่วมกับไกด์เถื่อนหลอกลวงนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ขอเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว ฟื้นฟูรักษาคุณภาพชายฝั่ง ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง สิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการ และเพิ่มประสิทธิภาพของตำรวจท่องเที่ยว ติดตั้งกล้องซีซีทีวี เพิ่มเติม

นายกิตติรัตน์กล่าวถึงการเสนอวันหยุดปีใหม่ 5 วันติดต่อกันว่าเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศ เพราะการท่องเที่ยวถือเป็นการส่งออกด้านบริการอีกด้านที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีของประเทศ ซึ่งต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) แม้ขณะนี้จะยังไม่มีข้อสรุป แต่โอกาสและมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง เพราะหากไม่มีการประกาศเป็นวันหยุด ก็จะกลายเป็นวันทำงานฟันหลอ 1 วัน แต่หากประกาศเป็นวันหยุดการท่องเที่ยว คนไทยจะได้เตรียมตัววางแผนแต่เนิ่นๆ

นายสัมพันธ์ แป้นพัฒน์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่าหากประกาศให้วันที่ 30 ธ.ค.เป็นวันหยุดราชการ จะเป็นสิ่งที่ดีต่อการท่องเที่ยว เพราะหากประกาศให้หยุดเพิ่มอีกเพียงวันเดียวจะกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ได้ประมาณ 10,000 ล้านบาท จากยอดนักท่องเที่ยวประมาณ 2 ล้านคน เพราะแต่ละคนจะใช้จ่ายเงินประมาณ 5,000 บาท

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมท่องเที่ยวในประเทศ (สทน.) กล่าวว่าเป็นวาระที่ดีที่คนไทยจะได้เฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่ และจะทำให้มีเงินสะพัดเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะต้องมีมาตรการกระตุ้นให้คนไทยนิยมเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้นด้วย เพราะมีความเป็นไปได้ว่า เมื่อประกาศวันหยุดเพิ่ม คนไทยส่วนหนึ่งอาจจะวางแผนไปท่องเที่ยวต่างประเทศ คิดว่ารัฐบาลประกาศในเวลานี้ จะทำให้กระตุ้นนักท่องเที่ยวให้อยากเดินทางได้ทัน 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์