ฉุนแตก! ด่า คนฟ้องไม่ใช่พ่อ - เลขา กกต.ยัน เปลี่ยนคูหา ทำตามมติ

ฉุนแตก! ด่า คนฟ้องไม่ใช่พ่อ - เลขา กกต.ยัน เปลี่ยนคูหา ทำตามมติ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 19:52 น.

เลขาฯ กกต.ท้าฟ้องศาลฯ กรณีหันคูหาออกด้านนอก อ้างทำตามมติ ยืนยันไม่มีใครมองเห็นตอนกาคะแนน ฉุนจัดด่า คนฟ้องไม่ใช่พ่อ เชื่อไม่มีศาลไหนบ้องตื้นพิพากษาล้มเลือกตั้ง ยันเคยใช้ตอนเลือกซ่อม ส.ว. และอบต.แล้ว ไม่เคยมีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้วันนี้จะเป็นวันเลือกตั้งทั่วประเทศ แต่กรรมการการเลือกตั้งทั้ง 4 คน ซึ่งมีภาระหน้าที่หลักคือการจัดการและควบคุมการเลือกตั้ง ตลอดทั้งวันกลับไม่มีผู้ใดอยู่ทำงานที่สำนักงาน กกต. อาคารศรีจุลทรัพย์ เลยแม้แต่คนเดียว โดย พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.เข้ามาในช่วงเช้าและใช้เวลาอยู่เพียงครู่เดียวก็ออกจากสำนักงาน ซึ่งเมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าเหตุใดกรรมการทั้ง 4 คนถึงไม่เข้าสำนักงาน

รายงานข่าวแจ้งว่า การไม่เข้าสำนักงานของ กกต.ในครั้งนี้อาจจะส่งผลต่อการปฏิบัติงานในวันเลือกตั้งได้ เนื่องจากหากเกิดจลาจล มีการชุมนุมประท้วง หรือเกิดเหตุสุดวิสัย อำนาจการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ในการเลื่อนการเลือกตั้ง การนับคะแนน หรือการออกมาตรการเตรียมรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องมาจากมติที่ประชุมของ กกต.ทั้ง 4 คน ทั้งที่ ก่อนหน้านี้เคยมีหลายฝ่ายแม้แต่ กกต.เองก็ได้ประเมินสถานการณ์กันว่าอาจจะเกิดเหตุจลาจลหรือความรุนแรงหากประชาชนไม่ยอมรับการเลือกตั้ง

พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ไม่มีปัญหาใดๆ เพราะประธาน กกต.ก็อยู่ที่สำนักงานโดยตลอด จึงไม่มีปัญหาอะไร

ต่อมาเวลา 17.20 น. พล.ต.ต.เอกชัย แถลงสรุปสถานการณ์การจัดการเลือกตั้ง ว่า ตลอดทั้งวันมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการจงใจทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุดเสียหาย ซึ่งถือเป็นความผิดตามพ.ร.บ.เลือกตั้ง ม.40 ซึ่งทั้งหมด 4 กรณีด้วยกัน คือ กรณีที่ 1.เกิดเหตุที่เขตประเวศ กทม. โดยกรรมการประจำหน่วยได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว 2.เกิดเหตุที่หน่วย 12 จ.พระนครศรีอยุธยา, กรณีที่ 3 หน่วยเลือกตั้งที่ 3 ต.แควใหญ่ จ.นครสวรรค์ และกรณีที่ 4.หน่วย 2 ต.ขนาด อ.กันตัง จ.ตรัง โดยทั้งหมดมีความฐานความผิดที่จงใจทำให้บัตรเสียหายด้วยการฉีกบัตร ซึ่งกรรมการการเลือกตั้งในพื้นที่ที่ดูแลจะดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ที่หน่วยที่ 8 อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ทำการปิดหน่วยเลือกตั้งก่อนเวลา 15.00 น. ซึ่งกรรมการประจำเขตกำลังตรวจสอบถึงสาเหตุและความผิดของกรรมการประจำหน่วย ส่วนที่เขตหนองแขม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมชาวเขาถือบัตรประชาชนปลอม เข้าบริเวณคูหาเพื่อใช้สิทธิลงคะแนน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หนองแขม สามารถตรวจพบก่อนใช้สิทธิ จึงได้จับกุมดำเนินคดีในข้อหามีบัตรประชาชนปลอมไว้ในครอบครอง และกำลังตรวจสอบว่าเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

ส่วนการใช้สิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รายงานล่าสุดได้แจ้งเข้ามาว่าสถานการณ์หลังจากการปิดหีบ พบว่า อ.เจาะไอร้อง และอ.ตากใบ จ.นราธิวาส มีเหตุระเบิดเกิดขึ้น และมีเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ดังนั้นจึงได้มีจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดูแลการจัดการส่งหีบบัตรลงคะแนน โดยมีทหารจากกองทัพภาค 4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ภาค 9 ได้ให้ความร่วมมือในการดูแลในการจัดส่ง

ส่วนสถานที่นับคะแนนส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยทหาร ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาแต่อย่างไร ส่วนการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ที่กำหนดให้เป็นที่นับคะแนน ตนมั่นใจว่าจะไม่ปัญหาอย่างแน่นอน เนื่องจากสถานที่ส่วนใหญ่ได้กำหนดให้ไปนับคะแนนที่หน่วยงานของทางฝ่ายทหารเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น ถ้าเขตเลือกตั้งใดไม่มีปัญหา เชื่อว่าได้จะสามารถเริ่มนับคะแนนได้ในเวลา 19.00-20.00 น. ซึ่งการขนส่งหีบบัตร ได้มีแผนในการรักษาความปลอดภัยไว้ทั้งหมดแล้ว

ภายหลังการแถลงข่าว พล.ต.ต.เอกชัย ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ กกต.เปลี่ยนรูปแบบคูหาเลือกตั้งจากการหันหน้าให้กรรมการประจำหน่วยเป็นหันหลังว่า เป็นมติของกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อรองรับการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 เม.ย.นี้ เนื่องจากจำนวนผู้สมัคร ส.ว.มีมาก จึงเห็นควรว่าบริเวณกำแพงด้านหลังหน่วยลงคะแนนน่าจะมีรูปของผู้สมัครติดไว้เพื่อให้ประชาชนที่ไม่รู้จะกาเบอร์ใดได้เห็นและเลือกกาได้

นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกันการนำบัตรลงคะแนนปลอมมาเปลี่ยนกับบัตรลงคะแนนจริง เพราะเมื่อหันหลังให้กรรมการประจำหน่วยแล้วก็จะไม่มีใครกล้าเอาบัตรมาเปลี่ยน รวมทั้งการถ่ายรูปบัตรลงคะแนนเพื่อนำไปยืนยันกับหัวคะแนนด้วย

เลขาธิการ กกต.กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทั้งการเลือกตั้งซ่อม ส.ว.และการเลือก อบต.ก็ได้จัดคูหาเลือกตั้งแบบนี้ทั้งหมด ซึ่งไม่มีปัญหาใดๆ แต่เมื่อมีการร้องเรียนก็พร้อมจะสรุปปัญหาเสนอให้กับ กกต.ได้พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การหันหลังให้กรรมการเลือกตั้งประจำหน่วยและให้คนที่ยืนอยู่บริเวณหน่วยเลือกตั้งสามารถสังเกตได้ว่าผู้ลงคะแนนกาหมายเลขใดในบัตร อาจผิดรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้การเลือกตั้งต้องเป็นการลงคะแนนในทางลับ พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวว่า ไม่มีทางเห็น ในต่างประเทศหลายประเทศก็ดำเนินการในรูปแบบนี้เช่นกัน และภายในหน่วยเลือกตั้งก็ไม่มีใครที่จะมาคอยจ้องอยู่ได้เป็นเวลานาน ดังนั้นขอให้อย่าคิดในทางร้ายเพียงอย่างเดียว

เรื่องนี้เป็นมติของคณะกรรมการ ผมเป็นเพียงผู้ใต้บังคับบัญชาก็ต้องดำเนินการตามคำสั่ง จะให้ทำอย่างไรได้ พวกคุณอย่าไปคิดว่ากรรมการจะมาคิดในทางที่เลวร้าย ทุกคนคิดมาเป็นอย่างดี อย่าเอาข้อสังเกตแค่นี้มาทำลายประชาธิปไตยหรือการเลือกตั้ง พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวอย่างมีอารมณ์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่ต้องการให้มีการถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งก็สามารถให้กรรมการรับฝากโทรศัพท์หรือกล้องเอาไว้ที่กรรมการประจำหน่วยได้ พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า พวกคุณคิดหรือเปล่าว่าจะให้ใครเป็นคนรับฝาก ถ้าจะต้องมีกรรมการประจำหน่วยเพิ่มขึ้นอีกหน่วยละ 1 คนก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายอีก 400 บาท 1 ล้านหน่วยเลือกตั้งก็คือเป็นเงิน 400 ล้านบาท พวกคุณคิดถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียเพิ่มขึ้นหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางองค์กรกลางเตรียมที่จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญและอาจจะต้องเลือกตั้งใหม่ที่จะต้องเสียค่าจัดการเลือกตั้งอีก 2 พันล้านบาท พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวว่า ก็ให้ไปฟ้องศาลเอา มีสิทธิ์ก็ไปฟ้อง ผมอย่างไรก็ได้ ผมทำตามมติ จะเอาอะไรกับผม ผมทำงานไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับใครทั้งนั้น เขาไม่ใช่พ่อผมนี่ ผมไม่เชื่อว่าศาลไหนจะวินิจฉัยให้เลือกตั้งใหม่ เพราะเชื่อว่าศาลคงไม่บ้องตื้นขนาดนั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์