ฉีดซีรั่มบำรุงช้างน้อยถูกแม่ปฏิเสธตั้งแต่แรกเกิด

ลำปาง 12 ต.ค.- สัตวแพทย์ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยยังดูแลลูกช้างแรกเกิดอย่างใกล้ชิด พร้อมฉีดซีรั่มบำรุง เพราะผ่านมาแล้ว 3 วัน ยังไม่ได้กินนมของแม่ “พังแหวน” แม้จะหาแม่ช้างรับมาให้ แต่ไม่สำเร็จ

น.สพ.สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า

พังแหวนที่ตกลูกช้างเพศผู้ออกมาเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา และยังทำร้ายลูกนั้น ทำให้แพทย์ต้องแยกลูกมาดูแล และต้องรีดนมน้ำเหลืองจากพังแหวนให้ลูกช้างกินภายใน 24 ชั่วโมง รวมทั้งนำพังเสวย อายุ 30 ปี จากปางช้าง จ.เชียงใหม่ มาเป็นแม่รับให้กับลูกช้างเชือกดังกล่าว ปรากฏว่าพังเสวย ไม่ยอมรับช้างน้อยอีก ดังนั้น แพทย์จึงพยายามให้ลูกช้างเข้ากับแม่พังแหวนให้ได้ ล่าสุดพังแหวนเริ่มมีปฏิกิริยาที่จะรับลูกแล้ว เช่น การมองและใช้งวงสัมผัสแตะดม แต่หากลูกช้างไปอยู่บริเวณเท้าหลัง พังแหวนจะมีอาการเตะลูกช้างบ้าง ทำให้ควาญช้างดูแลอย่างใกล้ชิด


น.สพ.สิทธิเดช กล่าวด้วยว่า การที่ลูกช้างยังไม่สามารถกินนมแม่ช้างโดยตรงได้ ทางสัตวแพทย์ต้องฉีดซีรั่ม 10 ซีซี ให้กับลูกช้าง

เพื่อเสริมภูมิต้านทาน ซึ่งซีรั่มนี้เป็นการเจาะเลือดของพังแหวนมาทำปฏิกิริยาทางห้องปฎิบัติการแล้วฉีดเข้าไปกับลูกช้าง เป็นการทดแทนที่ไม่ได้กินนมน้ำเหลืองจากแม่ช้างโดยตรง และเริ่มให้นมผงที่ใช้เลี้ยงเด็กทารกทั่วไป.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์