ฉีกประกาศศอ.รส. เสื้อแดงเมิน อยู่ต่อราชประสงค์



แกนนำเสื้อแดง ไม่หวั่น ถูกจ่อออกหมายจับ ยันปักหลักชุมนุมต่อ พร้อมส่งทนายยื่นคัดค้านคำสั่งให้ออกจากสี่แยกราชประสงค์ ขณะที่ผู้ชุมนุมฉีกประกาศ ศอ.รส. ทิ้ง ทันทีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแจกให้รับทราบ...

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. แถลงกรณีที่รัฐบาลห้ามไม่ให้คนเสื้อแดงเดินทางไป 11 เส้นทาง และเตรียมขออำนาจศาลให้ย้ายการชุมนุมออกจากแยกราชประสงค์ว่า ยังยืนยันว่ามีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ และจะไม่รื้อถอนเวทีออกจากบริเวณดังกล่าวแน่นอน และได้ส่งทนายไปรอยื่นคัดค้านทันทีแล้ว

โดยตนยืนยันว่าเราเคารพคำสั่งศาลหากให้รื้อถอนก็จะขอใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ ทั้งนี้เชื่อว่านี่เป็นความยุติธรรมเดียวกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เคยใช้ ส่วนการออกอนุมัติการออกหมายจับแกนนำ นปช. นั้น ไม่ว่าผลการอนุมัติหมายจับเป็นอย่างไร ก็จะปักหลักต่อสู้ร่วมกับผู้ชุมนุม ไม่เคยมีความคิดบิดพลิ้วหลบหนีและจะหารือร่วมกับฝ่ายกฎหมายในการดำเนินการต่อสู้คดีต่อไป

นอกจากนี้ ตนได้ทราบมาจากคนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าจะให้หน่วยอรินทราช จะมาจับแกนนำในวันที่ 6 เม.ย. แต่ขอบอกว่าขี้เกียจรอให้มาจับในวันที่ 5 เม.ย.นี้ได้เลย และจะไม่หลบ ไม่หนี ไม่ถอย ส่วนแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไปจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการเคลื่อนขบวนวันนี้ “แกนนำพันธมิตรฯ ไปมอบตัวแล้วถูกจับ สุดท้ายออกมายึดทำเนียบต่อสู้ได้ต่อไป เมื่อมาตรฐานความยุติธรรมเป็นเช่นนี้ เราก็มั่นใจว่าสามารถปักหลักร่วมกับประชาชนไม่มีปัญหาอะไร วันนี้เลยความหวาดกลัวการถูกควบคุมตัวไปแล้วหากมีการควบคุมตัวแกนนำชุดแรก แกนนำชุดสองถูกจับ ชุดสามก็จะทำหน้าที่ต่อทันที และหากแกนนำชุดสามถูกจับอีก คนเสื้อแดงก็จะเปลี่ยนเป็นกองทัพเสรีชน เคลื่อนตัวเป็นอิสระทันที” นายณัฐวุฒิกล่าว

ทั้งนี้ ขอแจ้งไปยังองค์กรเสื้อแดง ขอให้ทุกจังหวัดเตรียมการให้พร้อมเพื่อตอบโต้อำนาจรัฐทุกรูปแบบ และในวันนี้จะเดินทางเคลื่อนทัพรถออกไปเรียกร้องที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง( กกต.) นำโดยนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ และนายขวัญชัย ไพรพนา เพื่อดำเนินการกดดันให้

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ยุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยเร็ว เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกับยุบพรรคพลังประชาชน พรรคมัชฌิมาธิปไตย พรรคชาติไทย โดยจะใช้เส้นทางเข้า ถนนพหลโยธินไป ถนนแจ้งวัฒนะ มุ่งหน้าสู่ศูนย์ราชการ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ สำนักงาน กกต. ส่วนการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ก็ยังดูท่าทีจากศาลต่อไป

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำปนช.กล่าวว่า แกนนำไม่คิดว่าหมายจับจะเป็นอุปสรรคในการชุมนุม ซึ่งตนทราบมาว่าตำรวจ และทหาร ซึ่งสองหน่วยงานนี้กำลังเกี่ยงกันอยู่ว่าใครจะเป็นคนทำ แม้รัฐบาลจะพยายามเขียนเสือให้วัวกลัว แต่การชุมนุมก็ยังใช้สิทธิในการชุมนุมเหมือนกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน ดังนั้นการอยู่ที่แยกราชประสงค์จึงเป็นเรื่องเล็กน้อย และถนนทั้ง 11 สายที่รัฐบาลสั่งห้ามเคลื่อนขบวนไป และรัฐบาลต้องบอกว่าหากเคลื่อนขบวนไปยังถนนทั้ง11สายแล้ว รัฐบาลจะทำอะไรกับคนเสื้อแดง

         “จะไม่ยอมให้ปฏิบัติกับพวกผมแบบไร้มาตรฐานคนเสื้อแดงพร้อมรับคำสั่ง ปฏิบัติการจากส่วนกลาง ถ้ามีการล้อมปราบประชาชน จะมีรถมอเตอร์ไซค์หลายแสนคัน มาล้อมเจ้าหน้าที่อีกภายใน 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ คนเสื้อแดงได้มีการทำสัญญาประชาคมไว้ หากมีการล้อมปราบจริงก็จะให้คนเสื้อแดงแต่ละจังหวัดไปศาลากลางจังหวัดนั้นๆ และให้ใช้ดุลพินิจว่าจะทำอะไรกับประเทศนี้”  นายจตุพรกล่าว

ขณะที่ เมื่อเวลาประมาณ 07.40 วันนี้ (5 เม.ย.2553)  พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ดูแลงานด้าน การจราจร และพล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เดินทางมาเจรจากับแกนนำนปช. เพื่อที่ต้องการจะแจกใบเอกสารประกาศของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ฉบับที่ 6 โดย มีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. เป็นผู้ให้การต้อนรับ หลังจากนั้น นายณัฐวุฒิได้ขึ้นเวทีปราศรัยและประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่า จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแจกใบประกาศดังกล่าว ให้ผู้ชุมนุมอำนวยความสะดวกให้ด้วย แต่จะทำอย่างไรกับใบประกาศนั้นก็แล้วแต่ หลังจากนั้นก็มีกลุ่มผู้ชุมุนมบางส่วนเมื่อได้รับใบประกาศดังกล่าวนั้นก็ฉีก ทิ้งทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์