ฉลุย2ตําแหน่ง รอง-ผช.ผบ.ตร.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ก.ตร. มี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการ ผบ.ตร. และ รอง ผบ.ตร.ทุกคนให้การต้อนรับ โดยที่ประชุมได้อนุมัติ กำหนดตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. 1 ตำแหน่ง และผู้ช่วย ผบ.ตร. 1 ตำแหน่ง รับผิดชอบงานด้านบริหาร รองรับการโอนกลับของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ และ พล.ต.ท.ชลอ ชูวงศ์ ที่ถูกคำสั่ง คมช. ให้ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยที่ประชุมให้ความเห็นชอบ และยังเห็นชอบตำแหน่งนายตำรวจประจำราชสำนักอีก 2 ตำแหน่ง ได้แก่ พล.ต.ต. ไตรรงค์ อมาตยกุล ผบก.นรป. เป็นรอง ผบช.นรป. และ พ.ต.อ.สมชาย ศิริวีรพจน์ รอง ผบก.นรป. เป็น ผบก.นรป. ใช้เวลาประชุม 1 ชั่วโมง 

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการ ผบ.ตร. กล่าวว่า

การประชุม ก.ตร. มีวาระสำคัญ 2 เรื่อง คือ การเปิดตำแหน่งรอง ผบ.ตร. และ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ฝ่ายบริหาร รวมทั้งเสนอ ก.ตร.แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคำสั่งที่ออกไปแล้ว 26 คำสั่ง ส่วนการเสนอชื่อ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ และ พล.ต.ท.ชลอ ชูวงศ์ เป็น รอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร. ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนด แต่ได้กำหนดตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร.เสนอ ก.ต.ช.เพื่อขอความเห็นชอบ สำหรับสาเหตุการปรับเพิ่มงานด้านบริหาร 2 ตำแหน่ง เนื่องจากฝ่ายบริหารมีงานมาก เพราะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร.ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดเนื้องานขึ้นมามาก




พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำเรื่องเสนอ ก.ตร.ขออนุมัติตำแหน่ง 6 ตำแหน่ง ได้แก่ รอง ผบ.ตร. 1 ตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. 1 ตำแหน่ง นายเวร 2 ตำแหน่ง และผู้ช่วยนายเวร 2 ตำแหน่ง เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือด้านการบริหาร เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มี รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานบริหารเพียง 1 ตำแหน่ง แต่เนื่องจากความรับผิดชอบของรอง ผบ.ตร.ฝ่ายบริหาร มีมาก อีกทั้งได้งบประมาณแต่ละปีมากกว่า 58,000 ล้านบาท จึงขออนุมัติตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร.เข้ามารับผิดชอบงานด้านบริหาร ขั้นตอนต่อไปต้องนำมติ ก.ตร.ที่ขอเปิดตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.และผู้ช่วย ผบ.ตร. เสนอ ก.ต.ช. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หาก ก.ต.ช.เห็นชอบถือว่าขั้นตอนสมบูรณ์
 

พล.ต.ท.วัชรพลกล่าวต่อว่า ก.ตร.ได้อนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ตามคำสั่ง ตร.ที่ 176/2551 ลงวันที่ 6 มี.ค.
 
ได้แต่งตั้ง พล.ต.ท.สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล ผบช.สทส. เป็นประธาน ตรวจสอบคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2551 เกี่ยวข้องคำสั่ง บช.ก. บช.ส.และจเรตำรวจ ทั้งหมด 26 ตำแหน่ง ซึ่งมีการร้องเรียนว่าเป็นคำสั่งแต่งตั้งโดยมิชอบ ไม่มีกฎระเบียบมารองรับการปฏิบัติหน้าที่ การตรวจสอบต้องทำจริงจัง ว่าเป็นไปตามระเบียบหรือไม่ หากไม่ถูกต้องจะมีการแก้ไขต่อไป เมื่อถามว่าหากผลสอบสวนคำสั่งเป็นโมฆะ
 

พล.ต.ท.วัชรพลกล่าวว่า ต้องรอผลสอบสวนของคณะทำงานฯ ถ้าไม่ถูกต้องอาจต้องยกเลิกและแก้ไขให้ถูกต้อง

ขณะนี้ต้องถือว่าคำสั่งแต่งตั้งโดยชอบ โดยผู้มีอำนาจ ขอให้มั่นใจคำสั่ง ที่ออกไปแล้วเป็นคำสั่งที่ถูกต้อง แต่หากมีเหตุผลอื่นๆ ไม่ชอบตามข้อกฎหมายใด ต้องว่ากันในจุดนั้น เรื่องนี้ก.ตร.ได้เร่งรัดดำเนินการตรวจสอบรายละเอียด เพราะมีผลกระทบไม่ใช่เฉพาะข้าราชการตำรวจ แต่กระทบกับการดูแลอำนวยความยุติธรรมพี่น้องประชาชน เป็นเรื่องที่ต้องรีบดำเนินการ ส่วนการหารือตำแหน่ง ผบช.ส. และ ผบช.น. ก.ตร.ยังไม่พิจารณา มีเพียงเรื่องหลัก 2 เรื่องเท่านั้น
 

ขณะที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุม ก.ตร.วันนี้ว่า ไม่มีวาระอะไรพิเศษ เป็นเรื่องธรรมดา ส่วนกรณีมีข่าวว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ได้ทำหนังสือมายังสำนักนายกฯ เพื่อขอกลับไปยังสำนัก งานตำรวจแห่งชาติ  ตนจะพิจารณาหากทำหนังสือมา แต่วันนี้หนังสือยังไม่ถึงตน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์