จ่าประสิทธิ์ด่าหมาวรงค์กลางสภา

จ่าประสิทธิ์ด่าหมาวรงค์กลางสภา

ถกแก้รธน.เดือด!'จ่าประสิทธิ์'อีกแล้ว ด่า'หมาวรงค์'กลางห้องประชุมสภา ด้าน'สส.ปชป.' เสนอเพิ่มบทบัญญัติใน รธน. ห้ามให้ยุบศาล-นิรโทษกรรม-ล้างความผิด

3 พ.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... วาระสอง เป็นวันที่สิบ ได้เริ่มต้นพิจารณาในมาตรา 291/11 ว่าด้วยระยะเวลาที่ให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยทางกรรมาธิการฯ ได้มีการแก้ไขจากร่างเดิม ให้มีระยะเวลาจัดทำรัฐธรรมนูญ ภายใน 280 วัน นับจากวันประชุม สสร.ครั้งแรก โดยการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญนั้น สสร.สามารถนำรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งที่เห็นว่ามีความเป็นประชาธิปไตยสูงมาเป็นต้นแบบการยกร่างได้

ทั้งนี้ การที่สภาผู้แทนราษฎรสิ่นอายุหรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นเหตุให้กระทบกระเทือนการปฏิบัติหน้าที่ของ สสร. รวมถึงการทำร่างรัฐธรรมนูญต้องจัดให้มีการรับฟังความเห็นของประชาชนในทั่วภูมิภาค
       
สำหรับการร่างรัฐธรรมนูญที่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรางเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขในบทบัญญัติในหมวดว่าด้วยพระมหากษัตริย์จะกระทำมิได้

                  
ในกรณีที่รัฐสภาวินิจฉัยว่าร่างรัฐธรรมนูญมีลักษณะตามวรรคห้า ให้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นอันตกไป

                 
 อีกทั้ง  มีผู้ที่แปรญัตติในมาตราดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 90 คน ซึ่งสาระสำคัญของผู้อภิปราย ได้ขอให้มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนที่จัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในส่วนของ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่อยากให้ใช้เวลายกร่าง 360 วัน หรือ 1 ปีขึ้นไป

                  
ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการประชุมว่า ในระหว่างที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปราย ได้มี สส.พรรคเพื่อไทย ทั้งหญิง และชาย


ได้ลุกประท้วงว่าได้อภิปรายนอกประเด็นเป็นระยะๆ ทั้งนี้ในช่วงที่ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายในมาตรา 291/11 อยู่นั้น จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่า อภิปรายนอกประเด็น จึงถูก น.พ.วรงค์ ตอบโต้ไล่ให้ไปดูปัญหาราคาข้าวที่ จ.สุรินทร์ ทำให้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไม่พอใจสวนกลับว่า “ที่บ้านผมเรียกคุณหมอวรงค์ว่า คุณหมาวรงค์”

                  
จนทำให้ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร รองประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมขอให้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ถอนคำพูด
 
ซึ่งจ.ส.ต.ประสิทธิ์ยอมถอนคำพูด แต่ยังมี สส.ประชาธิปัตย์ ติดใจ คือ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกประท้วงการประท้วงของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ว่าทำผิดซ้ำซาก ให้ถอนคำพูดอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องให้ขอโทษต่อที่ประชุมสภาด้วย แต่ พล.อ.ธีรเดช ไกล่เกลี่ยว่า ไม่จำเป็นเพราะถอนคำพูดไปแล้ว จากนั้น สส.พรรคประชาธิปัตย์ และส.ส.เพื่อไทย ได้ลุกขึ้นตอบโต้กันไปมาเสียเวลาไปเกือบ 30 นาที โดย น.พ.วรงค์ ตอบโต้กลับว่า “แม้เป็นหมาวรงค์ก็เป็นหมาเฝ้าบ้าน ดีกว่าคนที่คิดว่าเป็นคน แต่ทำตัวเป็นทาส” จากนั้น พล.อ.ธีรเดช ได้ตัดบทให้ น.พ.วรงค์ อภิปรายต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์