จ่อฟ้องนายกฯ สลายแดง โยงคลิปเสียงมัด

ภาพประกอบInternet



คนเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมช่วงสงกรานต​์​ จ่อฟ้องนายกฯ 8 ก.ย.นี้  ชี้ คลิปเสียง เป็นหลักฐานมัด ขณะ ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกผู้รับเมล์คลิปตัดต่อ ...


วันนี้ (4 ก.ย.) ที่ บก.ปดส. พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคลิปตัดต่อเสียงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนในส่วนของ บช.ก. เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการในส่วนต่างๆ ตามที่ พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการ และกำชับว่าให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ ซึ่งขณะนี้นับว่ามีความรุดหน้าไปมาก และมีการพิจารณาออกหมายเรียกบุคคลต่างๆ เพื่อเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน  ซึ่งคงไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีจำนวนเท่าไร แต่เป็นผู้ที่มีความเชื่อมโยงกับ พนักงานเอสซี แอสเสทฯ 2 คน และ ที่เชื่อมโยงมาจากส่วนอื่น


พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจสอบการส่งต่อคลิปเสียงดังกล่าวนั้น คณะทำงานได้ประสานเจ้าหน้าที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ตรวจหาเส้นทางจราจรการฟอร์เวิร์ดเมล์อยู่ ซึ่งคงใช้เวลาอีกสักระยะ นอกจากนั้น ตนยังได้แบ่งคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลร่วมกับตำรวจในท้องที่ต่างๆ เพื่อสืบหาต้นตอ แต่ยังไม่พบเบาะแสสำคัญใดๆ ที่จะสาวไปถึงต้นตอผู้ตัดต่อคลิปได้


เมื่อถามว่า บุคคลที่จะเชิญตัวมาสอบปากคำนั้นเป็นพนักงานบริษัท เอสซี แอสเสทฯ ทั้งหมดหรือไม่ พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้เนื่องจากเกรงว่าจะเสียรูปคดี แต่บุคคลที่จะเรียกตัวมานั้นมีจำนวนหลายคน ซึ่งเป็นไปตามที่พยานหลักฐานระบุไว้ เมื่อถามถึงการตรวจสอบหลักฐานที่ได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในบริษัทดังกล่าวสามารถสาวไปถึงบุคคลใดได้บ้าง พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ได้

ขณะที่วันเดียวกัน นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ คณะได้นำตัวนายไสว ทองอ้ม ชาวจ.สุรินทร์ และ นายสนอง พานทอง ชาว จ.บุรีรัมย์ สองผู้บาดเจ็บ จากการสลายการชุมนุม "สงกรานต์เลือด" เมื่อวันที่ 13 เม.ย. แถลงข่าวประกาศจะไปฟ้องดำเนินคดีอาญากับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ตาม พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่อตำรวจกองปราบปราม ในวันที่ 8 ก.ย. เวลา 11.00 น. ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ให้ผู้อื่นพยายามฆ่าประชาชนโดยไตร่ตรองไว้ก่อน


นายคารม กล่าวว่า พยานหลักฐานต่างๆ ทั้งพยานบุคคล รวมทั้งคลิปเสียงของ นายอภิสิทธิ์ ที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้ เป็นพยานวัตถุที่สำคัญที่เชื่อได้ว่า นายอภิสิทธิ์ สั่งให้ทหาร และตำรวจใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบต่อผู้ชุมนุม สั่งให้ยิงกลุ่มคนเสื้อแดง โดยผู้บาดเจ็บจะฟ้องเรียกค่าเสียทางแพ่งจากนายอภิสิทธิ์อีกทางหนึ่ง ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บหรือญาติของผู้ที่เสียชีวิต จากการสลายการชุมนุมระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.ออกมาทวงถามความเป็นธรรม เนื่องจาก มีพยานหลักฐานที่สามารถดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ ได้ชัดเจนแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์