จ่อฟันอดีตบิ๊กDSI ฉกข้อมูล ช่วยม็อบเสื้อแดง

นายกรัฐมนตรี จ่อฟัน อดีตบิ๊กดีเอสไอ ฉกข้อมูล คอยช่วยม็อบเสื้อแดง รับอยู่ระหว่างศึกษาการออก พรบ.นิรโทษกรรม แต่ย้ำต้องไม่สับสนในการใช้ปฏิบัติกับกลุ่มคนที่ก่อเหตุป่วนจริง...

วันที่ 13 มิ.ย. 2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงแผนปรองดองและผู้ก่อการร้าย

ที่ยังไม่มีความชัดเจน ว่า จะมีความเข้าใจผิดสองส่วนอยู่ตลอดเวลา ฝ่ายหนึ่งบอกว่า ถ้าเกิดเราปล่อยให้คนใช้ความรุนแรง ก่อการร้าย สร้างความเสียหายให้ประเทศแล้วจะไปปรองดอง เราก็ต้องทำความเข้าใจอยู่ตลอดว่า แผนปรองดองไม่ได้ละเว้นในการดำเนินการทางกฎหมายกับคนเหล่านี้ ความปรองดอง ไม่ได้บอกว่า จะไปดีกับคนที่ทำร้ายประเทศ ส่วนอีกด้านหนึ่ง ก็จะบอกว่า คำพูดปรองดอง แต่ทำไมยังมีการจับกุม ก็ต้องแยกให้ชัด

ตนย้ำว่า การไล่ล่า หรือการใช้กฎหมายไปกวาดล้างทางการเมืองไม่มีเด็ดขาด ดังนั้น ตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง เพราะสองกลุ่มนี้ ยังเป็นกลุ่มที่ไม่ยอมรับในการเข้ามาร่วมแผนฟื้นฟูปรองดอง

ด้านกรณีที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ ) เตรียมศึกษากฎหมายพิเศษ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเรื่องของศูนย์อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน ( ศอฉ.)

ได้มีการให้การบ้านไปแล้ว ความจริง โดยนโยบายเราเห็นชัดว่า กรณีที่มาชุมนุม แม้ว่าจะผิด พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็ไม่ได้มีการดำเนินการอะไรที่ไปไล่ล่าในทางกฎหมาย เช่นปีที่แล้ว ก็มีประชาชนที่มาชุมนุม และประกาศภาวะฉุกเฉิน การชุมนุมก็ผิดกฎหมาย แต่ถ้าใครมาชุมนุมโดยสงบไม่มีอาวุธ ก็ไม่ไปดำเนินการ ตนว่า ปีนี้ก็เช่นกัน ตอนที่เราส่งเขากลับบ้าน อำนวยความสะดวก ก็บอกชัดว่า ถ้าไม่ได้มารุนแรง ไม่มีอาวุธ ก็ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่จะไปจัดการทางกฎหมาย

ส่วนที่ว่า เมื่อมีความอะลุ่มอล่วยในการใช้กฎหมาย จะต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่นั้น ตนมองว่า เป็นเทคนิคทางกฎหมายที่เขาจะไปดูต่อไป ถ้าไม่จำเป็น ก็ไม่ต้องออกมา 

ด้านข้อกังวลว่า การออกกฎหมายนิรโทษกรรม จะเป็นประโยชน์กับคนที่ก่อความรุนแรง นายกรัฐมนตรีกล่าวปฏิเสธและว่า แนวที่เราทำ คือพวกที่ก่อเหตุรุนแรงต่างๆ เช่น พวกวางเพลิง เราก็รวมเข้ามาเป็นเรื่องเดียวกันกับคดีที่ทางดีเอสไอ ทำทั้งหมด ก็เป็นเรื่องทางกฎหมายที่ทำกันอยู่ ส่วนที่ว่า มีความจำเป็นที่จะต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่นั้น ตนให้ผู้สันทัดทางกฎหมาย ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงไปดูดีกว่า แต่ต้องไม่ให้สับสนทางการปฏิบัติ เราชัดเจนที่จะแยก อย่างที่ตนเคยเปรียบว่า เราแยกคนเผาบ้าน กับคนอยู่ในบ้านออกจากกัน

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ให้ข้อมูลว่า มีคนในดีเอสไอ คอยให้ข้อมูลกับ นปช. ช่วยเหลือผู้กระทำผิด จะต้องจัดการอย่างไร

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการทำผิด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ต้องมีการดำเนินการ ตนสอบถาม รมว.ยุติธรรมวานนี้ ท่านบอกว่า ทุกเรื่องที่อธิบดีดำเนินการอยู่ ก็ได้มีการรายงาน แก้ไขเรื่องปัญหาอุปสรรคมาโดยตลอด ซึ่งการทำงานของดีเอสไอนั้น ตนสอบถามอธิบดีหลายครั้ง ว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไรก็ให้บอกมา รัฐบาลจะแก้ไข ก็ไม่มีปัญหาอะไร ท่านก็บอกว่า ท่านสามารถทำงานได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์