จ่อผุดศอ.รส.รับมือพธม.ยกระดับ

กอ.รมน.เผยจ่อผุดศอ.รส.รับมือพธม.ยกระดับหลังตร.ประเมินอาจรับมือไม่ไหว


วันนี้(7ก.พ.)พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในหมวดที่ 2 ในพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมศูนย์ติดตามสถานการณ์ (ศตส.) โดยปกติจะมีพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบศตส.เป็นประธานในการประชุมนั้น ทั้งนี้ในการประชุมศตส.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ได้มีการประเมินสถานการณ์ว่า จะเสนอให้มีการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงในหมวดที่ 2 หรือไม่ เนื่องจากในช่วงนั้นทางกลุ่มพันธมิตรยังไม่ได้ประกาศยกระดับการชุมนุม ซึ่งหากมีสถานการณ์อะไร เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้พิจารณาสถานการณ์เสนอต่อที่ประชุมศตส.              


หลังจากเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่กลุ่มพันธมิตรประกาศยกระดับการชุมนุม ทำให้ทางตำรวจต้องประเมินสถานการณ์เสนออะไรรองรับเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งในการพิจารณาของตำรวจมีระดับในการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมอยู่ 5 ระดับ และขณะนี้เจ้าตำรวจอาจคิดว่า ถึงระดับที่ 3 คือ ระดับสถานการณ์ที่เห็นว่า เกินกว่าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลได้ และต้องให้ทหารเข้าไปช่วยในการดูแลรักษาความปลอดภัย  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่า จะยกระดับการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่  หากมีการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงในหมวดที่ 2 ทางรัฐบาลจะต้องมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เหมือนที่ผ่านมา และมีการจัดทำโครงสร้าง รวมถึงจัดตั้งคณะกรรมการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่แต่ละส่วนรับผิดชอบ โดยหากมีการประกาศ ทางทหารก็อาจจะเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความเรียบร้อยในฐานะผู้ช่วยเจ้าหนักงาน ด้วยการจัดสารวัตรทหารจาก 3 เหล่าทัพ และกองร้อยรักษาความสงบ เพื่อดูแลสถาน
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์