จุฬาฯชี้ม็อบคุกคามรพ.-ประวัติศาตร์หน้าใหม่

 รองผอ.รงพยาบาลจุฬาฯบอกถูกม็อบแดงคุกความด้วยวิธีไม่อารยะ ยกพระราชดำรัสในหลวงทุกคนต้องทำหน้าที่ของตน ชี้ประวัติศาตร์หน้าใหม่รพ.ถูกยึด

ศ.นพ.สมรัตน์  จารุลักษณานันท์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาฯ กล่าวว่า เมื่อสองวันที่ผ่านมาทางรพ.ได้ย้ายผู้ป่วยจากตึกสก.และภปร.ไปพักรักษาตัวในตึกที่อยู่ห่างไกลจากจุดชุมนุมตลอดถนนพระราม 4 จำนวน และถนนราชดำริ 254 ราย เราทำงานในภาวะการถูกคุกคามเช่นนี้มาเป็นสัปดาห์แล้วเพราะมีความยากลำบากในการย้ายผู้ป่วยหรือการเข้าห้องฉุกเฉินเพราะคนใช้บริการอาจเป็นเขาเองก็ได้หรือทหาร ตำรวจ คนทั่วไป เราก็ทำเพื่อเขาแต่ก็ถูกคุกคามด้วยวิธีการไม่เป็นอารยะ อย่างไรก็ตามไม่มีจนท.ทหาร-ตำรวจมารักษาความปลอดภัยในรพ.แต่อย่างใด


"ถือเป็นเรื่องใหม่ไม่เคยมีประวัติศาสตรของรพ.จุฬาที่ตั้งมา 96 ปี นับตั้งแต่ร.6 พระราชทานมา รพ.เคยถูกกองทัพญี่ปุ่นยึด เมื่อสมัยสงครามโลกแต่เราก็บอกว่าเราเป็นรพ.ของสภากาชาดไทยซึ่งเขาก็เคารพ ทางรพ.ได้แบ่งตึกให้เขาทำการสองตึกแต่ไม่มีการลดธงสภากาชาดไทยและธงไทย ครั้งนี้ก็จะเป็นประวัติศาสตร์ว่าจะถูกยึดก็ให้ประชาชนดูพฤติกรรม หากประเทศเรามืออาชีพมากกว่านี้ประเทศเราคงไม่มีวันนี้"


 
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบุคลากรก็ถือเป็นมนุษย์ก็ต้องกลัวกับเหตุการณ์เช่นนี้ ปกติเรายึดหลักสภากาชาดไทยเราทำระบบขึ้นมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน


"การขนย้ายผู้ป่วยมีหลักการ เป็นหลักวิชาอย่างหนึ่ง ระหว่างย้ายคนไข้ฉุกเฉิน ต้องมีสัญญาณชีพให้เราเห็น นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการติดตั้งระบบใหม่ แต่ก็นับถือน้ำใจของบุคลากร เขาไม่มีหน้าที่มาตรวจค้นเราได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสว่าทุกคนต้องทำหน้าที่ของตน"


รพ.จุฬาออกแถลงการณ์ งดรับผู้ป่วยยกเว้นกรณีจำเป็น


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ได้ออกแถลงการณ์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฉบับที่ 2 โดยมีเนื้อหาระบุว่า จากเหตุการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้นโดยรอบโรงพยาบาลและคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ เพื่อเป็นการป้องกันภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยและดูแลความปลอดภัยของบุคลากร ทางโรงพยาบาลจึงขอแจ้งข่าวดังนี้ 1.โรงพยาบาลได้ย้ายผู้ป่วยใน บนตึก ส.ก. และตึก ภปร. ไปตึกต่างๆ ด้าน ถ.อังรีดูนังต์เรียบร้อยแล้ว


2.ปิดให้บริการผู้ป่วยนอกในวันศุกร์ที่ -จ เม.ย. เพิ่มอีก 1 วัน ยกเว้นจะพิจารณาให้การรักษารายที่จำเป็นต้องพบแพทย์ ส่วนที่ไม่จำเป็นสามารถเลื่อนนัดได้ 3.งดผ่าตัดทั้งหมดยกเว้นผู้ป่วยฉุกเฉินและงดรับผู้ป่วยส่งต่อจากโรงพยาบาลอื่นเป็นการชั่วคราว 4.งดให้บริการคลินิกพิเศษนอกเวลาราชการจนถึงวันที่ 2 พ.ค. 5.ผู้ป่วยฉุกเฉินให้บริการตามปกติ และ 6.หยุดการเรียนการสอยของนิสิตแพทย์ทุกชั้นปีจนถึงวันที่ 30 เม.ย. นี้



























เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์