“จุรินทร์”แย้มมีสัญญาณนิรโทษกรรมล้างผิดคนโกงยกเข่ง

“จุรินทร์”แย้มมีสัญญาณพิจารณานิรโทษกรรมพ่วงปรองดอง5ฉบับ ล้างผิดคนโกงยกเข่ง เย้ย “เจริญ”แค่เล่นละครให้ทุกฝ่ายสร้างความชอบธรรม

“จุรินทร์”แย้มมีสัญญาณนิรโทษกรรมล้างผิดคนโกงยกเข่ง


         ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 47 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ถือว่าเป็นการนับหนึ่งอีกครั้งหนึ่งของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการเดินหน้านิรโทษกรรมแบบยกเข่ง คือการรวมล้างผิดคนโกงเข้าไปด้วย สัญญาณที่ชี้ชัดคือการที่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรประกาศชัดเจนว่าได้เตรียมกฎหมายนิรโทษกรรมไว้ 2 ฉบับ คือ

1.นิรโทษให้กับประชาชนที่ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ความมั่นคง และ

2.นิรโทษกรรมให้แกนนำ ซึ่งรวมการล้างผิดคนโกงไปด้วย


        นอกจากนี้ยังไม่มีการถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ทั้ง 4 ฉบับออกจากสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่าเมื่อยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็อาจจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดองร่วมไปด้วย สุดท้ายร่างพ.ร.บ.ปรองดองก็คือการนิรโทษกรรมแบบยกเข่ง ซึ่งขณะนี้มีสัญญาณแล้วว่าจะทำในลักษณะดังกล่าว รวมเป็น 5 ร่างพิจารณาพร้อมกัน


       ผมเชื่อว่าสังคมจะออกมาต่อต้านก็จะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงเกิดขึ้นอีก ทั้งในและนอกสภาอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นการนัดหารือของนายเจริญที่ให้ทุกฝ่ายมาพูดคุยกันเรื่องร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็ไม่ได้มีเป้าหมายไปสู่ความสำเร็จ ท้ายที่สุดก็แค่ปาหี่ทางการเมือง เพราะขณะที่ยังไม่มีการหารือกัน แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็ได้ยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้ามา แสดงว่าการหารือก็เป็นแค่ละครฉากหนึ่งที่มุ่งหวังให้ทุกฝ่ายเป็นตราประทับสร้างความชอบธรรมให้กับการออกกฎหมายล้างผิดคนโกง นายจุรินทร์ กล่าว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์