จุรินทร์สั่งสอบข้อเท็จจริงคลิปบิ๊กสธ.

"จุรินทร์"สั่งสอบข้อเท็จจริง"คลิปบิ๊กสธ." รอผลสรุปก่อนฟันคนผิด "นพ.ไพจิตร์"พร้อมถูกตรวจสอบ มั่นใจตัดต่อ บอกโชคดีที่หัวล้าน ส่งทนายเร่งรวมหลักฐานฟ้องหมิ่น


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งสอบข้อเท็จจริง กรณี  นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถูกมือดีแพร่ภาพนิ่งกับหญิงสาวจากคลิปผ่านยูทูปอ้างมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทั่งกลุ่มสหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์สาธารณสุขแห่งประเทศไทย (สผพท.)เรียกร้องให้นายจุรินทร์ ปลดนพ.ไพจิตร์ออกจากตำแหน่งนั้น


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา ว่า จะมีการสอบข้อเท็จจจริง เพื่อความเป็นธรรมของ 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายปลัดฯและฝ่ายสหพันธ์ผู้ปฎิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขแห่งประเทศไทย(สผพท.)
 

"ถ้าผลสอบข้อเท็จจริงมาเป็นอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้น แต่เบื้องต้นทางปลัดฯได้ยืนยันว่า ไม่ใช่ตัวเอง แต่เพื่อความเป็นธรรมเพราะเป็นข้าราชการและมีวินัยกำกับอยู่ ผลสอบมาเป็นอย่างไรก็ดำเนินงานตามผลที่สอบ ถ้าปลัดผิดจริงก็มีขบวนการดำเนินการอยู่แล้ว ถ้าไม่เป็นความจริงก็มีวินัยว่าฝ่าย สผพท.ต้องรับผิดชอบอย่างไร"นายจุรินทร์กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวถามว่าความขัดแย้งภายในกระทรวงสาธารณสุขรุนแรงขึ้นเพราะเป็นผลมาจากพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากรับบริการสาธารณสุขหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่าความขัดแย้งมีมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ก่อนตนมารับผิดชอบ มียาวนานพอสมควรแต่ค่อยๆแก้ไขไป ต้องใช้เวลา แต่ช่วงนี้ดีขึ้นเป็นลำดับแล้ว แต่ในเมื่อเกิดกรณีนี้ขึ้นก็ปฎิบัติไปตามนั้น  ยึดผลประโยชน์ส่วนร่วมเป็นหลัก 


ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพจิตร์ ให้สัมภาษณ์ ภายหลังหารือทีมทนายความ ว่า มี 2 ประเด็น คือ

1.เรื่องการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ภาพดังกล่าว ให้ทีมทนายความรวบรวมข้อมูลและเป็นผู้ดำเนินการต่อไปทั้งหมด

2.รับทราบว่ารัฐมนตรีสธ.อาจมีการตรวจสอบเรื่องภาพนิ่งดังกล่าวว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ยินดีรับการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน
 

ส่วนกรณีรัฐมนตรี สธ.ระบุว่าเรื่องนี้เกิดจากความขัดแย้งของแพทย์ 2 กลุ่ม นพ.ไพจิตร์กล่าวว่า เป็นธรรมชาติขององค์กรใหญ่

สธ.มีข้าราชการและลูกจ้างถึง 300,000 คน มีคนหลากหลายรูปแบบ ย่อมมีความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมดา แต่จะต้องไม่กระทบภาพลักษณ์องค์กร  เมื่อถามว่ากรณีนี้เป็นเรื่องหนักที่สุดในชีวิตหรือไม่ นพ.ไพจิตร์ กล่าวติดรอยยิ้มว่า ยังไม่รู้ว่าหนักที่สุดหรือยัง
 

ส่วนกรณีที่กลุ่ม สผพท.ระบุว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่กรณีไม่ลงโทษ นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม ภายหลังถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณีเบิกค่าน้ำมันผิดระเบียบ นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ทำตามกฎระเบียบแล้ว เมื่อถามว่าเห็นภาพชุด 2 แล้วสบายใจขึ้นหรือไม่ นพ.ไพจิตร์ ยิ้มแล้วพยักหน้าก่อนกล่าวว่า "ผมหล่อกว่านั้นเยอะ โชคดีที่หัวล้าน นี่เป็นประโยชน์ของคนหัวล้าน"
 

ด้านนายทวีศักดิ์ เอื้อบูรณานนท์ สำนักงานทนายความเอื้อเนติ กล่าวว่า จะเร่งรวบรวมหลักฐาน และฟ้องดำเนินคดี เนื่องจาก การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ส่วนการฟ้องร้องทางแพ่งจะต้องพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันเดียวกัน ที่กระทรวงสาธารณสุข มีกลุ่มแพทย์และพยาบาลจำนวนมากนำกระเช้าดอกไม้เข้าให้กำลังใจ นพ.ไพจิตร์

อาทิ มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย ชมรมโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) ทั้งจาก รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี รพ.ระยอง และ รพ.อุดรธานี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์