“จุรินทร์”สงวนจุดยืนรอดู เพื่อไทยทำประชามติ

“จุรินทร์” รอดูท่าทีรัฐบาลเพื่อไทยทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนเรียกถกกำหนดจุดยืนอีกครั้ง

“จุรินทร์”สงวนจุดยืนรอดู เพื่อไทยทำประชามติ


นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน

          กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้ต้องรอดูรายละเอียดว่า การทำประชามติ จะทำในรูปแบบใด และการตั้งคำถามจะเป็นอย่างไรบ้าง เพราะการทำประชามติสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลยังมีความพยายามเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หรือการฉีกรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ทิ้งและเขียนขึ้นใหม่ ทั้งที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้สะท้อนและมีปฏิกิริยาผ่านผลการสำรวจความเห็นของสำนักโพลต่าง ๆ ที่สอดคล้องกันว่า รัฐบาลไม่ควรดึงดันเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะจะนำไปสู่ความแตกแยกและความขัดแย้งจะเกิดขึ้นในประเทศโดยที่ไม่จำเป็น ทั้งนี้ อยากเห็นรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาให้ประชาชนมากกว่าการเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์ของคนไม่กี่คน


           เมื่อถามว่าทางพรรคประชาธิปัตย์จะรณรงค์ในเรื่องการทำประชามติอย่างใดหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรายังไม่เห็นว่ารูปแบบของการทำประชามติจะออกมาอย่างไร แต่ในภาพรวมจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืนมาตั้งแต่ต้น ว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราไม่เห็นด้วยที่จะแก้รัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่า ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีอะไรที่บกพร่อง ก็ขอให้แก้เป็นจุด และแก้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลมีความชัดเจน ทางพรรคประชาธิปัตย์และวิปฝ่ายค้านจะหารือกันในเรื่องนี้อีกครั้ง

ขณะที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมาย ปชป. กล่าวถึงกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อปชป.ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวบนเวทีเดินหน้าผ่าความจริง ที่ จ.นครปฐม

          เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่าให้ประชาชนไม่ออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนประชามติ ก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้คะแนนไม่ถึงครึ่ง ซึ่งจะทำให้ประชามติตกไปโดยอัตโนมัติ และถ้าหากไปใช้สิทธิ์ ขอให้โหวตแบบไม่ลงคะแนน เพื่อไม่ให้ได้เสียงข้างมากว่า คำพูดของ นายจุรินทร์ ตอนนี้ยังถือว่าเป็นความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่มติของพรรค เพราะพรรคต้องมีการพูดคุยกันร่วมกับส.ส. กรรมการบริหารพรรค ว่า จะเดินหน้ารณรงค์ในเรื่องการทำประชามติอย่างไร และคาดว่าน่าจะได้หารือกันในช่วงการสัมนาของพรรค ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 17-19 ธ.ค.นี้ นอกจากนี้ยังต้องติดตามว่ารูปแบบของคำถามในการทำประชามติ จะออกมาในลักษณะไหน ขณะที่คำถามต้องเป็นกลางไม่มีการชี้นำ และความเห็นส่วนตัวเห็นว่ากฎหมายประชามติมีรายละเอียดมาก ทางพรรคต้องศึกษาอย่างละเอียดให้ชัด ก่อนชี้แจงรายละเอียดต่อประชาชน เพื่อทำความเข้าใจอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์