จุรินทร์ลุยปฎิรูปการศึกษารอบ2เร่งสรุปมี.ค.

วันนี้ (9 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

เป็นประธานเปิดงานวันการศึกษาเอกชน ประจำปี 2552 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษาเอกชนตื่นตัวที่จะจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ  สร้างความเข้าใจอันดีระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชน และระหว่างโรงเรียนเอกชนด้วยกัน 
 

โดยในการสัมมนา
นโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการจัดการศึกษาเอกชน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าปฏิรูปการศึกษาของไทย รอบ 2
ให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนมีนาคมนี้

โดยจะเน้นด้านคุณภาพและโอกาสทางการศึกษาของเยาวชนไทย  โดยเฉพาะการศึกษาเอกชนต้องเข้ามามีบทบาทควบคู่กับการศึกษาของภาครัฐ  ในขณะที่การศึกษานอกระบบก็ยังคงมีความสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะการศึกษาเอกชนนอกระบบจะให้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นด้วยการเพิ่มสัดส่วนผู้เข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนให้จากร้อยละ
20 เป็นร้อยละ 30 ในอนาคต ส่วนโครงการเรียนฟรี 15 ปีของรัฐบาล จะขยายให้ครอบคลุมมากขึ้นเริ่มตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล - ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  ซึ่งจะเน้นทั้งค่าเล่าเรียน , ตำราเรียน 8 กลุ่ม , อุปกรณ์การเรียน , ชุดนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพนักเรียน  ทั้งด้านวิชาการ , คุณธรรมจริยธรรม , การทัศนศึกษา รวมทั้ง จะเพิ่มโครงการอบรมเทคโนโลยีสารสนเทศนอกเหนือจากชั่วโมงเรียนปกติให้ได้อย่างน้อย 40 ชั่วโมงต่อคนต่อปีด้วย
 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลได้ขยายกรอบวงเงินกู้ยืมทางการศึกษาเพิ่มเติมอีก
10,000 ล้านบาท รวมเป็น 36,000
ล้านบาท

ในการพัฒนาการศึกษาให้เยาวชนไทยมีคุณภาพดีขึ้น และขยายระยะเวลาการดื่มนมฟรีให้ครอบคลุมมากขึ้นเริ่มตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล - ชั้นประถมศึกษาปีที่
6 เริ่มดำเนินการภาคการศึกษาที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2553 หรือประมาณเดือนตุลาคมนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์