จุรินทร์ลงนามร.ร.เอกชนได้รับยกเว้นภาษี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์


“จุรินทร์ “ ลงนาม ประกาศรายชื่อร.ร.เอกชนที่ได้รับยกเว้นภาษี วธ.ชงลดภาษีจูงใจต่างชาติสร้างหนังในไทย โกยรายได้ เผยแพร่วัฒนธรม ตั้งเป้าลดภาษี 10-30 % ด้านผู้ผลิตภาพยนตร์คาซัคสถานเห็นด้วย พร้อมจับมือเทศกาลภาพยนตร์ไทย-คาซัคสถาน สร้างความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง "รายชื่อสถานศึกษาเอกชนเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการสนับสนุนการศึกษา" ทั้งนี้ ตามที่มีประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษามูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการสนับสนุนการศึกษา ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2548 ซึ่งตามข้อ 5 ของประกาศได้กำหนดให้โครงการที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความเห็นชอบ คือ 1. สถานศึกษาตามโครงการพระราชดำริ 2. สถานศึกษาตามนโยบายที่จะระดมพลังเพื่อเร่งรัดปรับปรุงคุณภาพ 3. สถานศึกษาที่รองรับพัฒนาเด็กด้อยโอกาส เด็กพิการ โดยสถานศึกษาดังกล่าวนั้นให้เป็นไปตามรายชื่อสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศกำหนด


อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 58 วรรคท้ายแห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และมาตรา 48 (5) แห่งพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 และข้อ 5 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่มภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการสนับสนุนการศึกษา ประกาศ ณ วันที่ 5 มกราคม 2548


กระทรวงศึกษาธิการจึงประกาศรายชื่อสถานศึกษาเอกชนที่รองรับพัฒนาเด็กด้อยโอกาส เด็กพิการ จำนวน 1 แห่ง คือ โรงเรียนดอนบอสโก เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการสนับสนุนการศึกษา


สำหรับโรงเรียนดอนบอสโก เป็นโรงเรียนเอกชนซึ่งเปิดสอนระดับ ปวช.และ ปวส. ในประเภทวิชาอุตสาหกรรม โดยเน้นจัดการศึกษาให้กับนักเรียนที่ยากจน กำพร้า ตลอดจนนักเรียนที่พิการทางการได้ยิน (ใบ้-หูหนวก) เพื่อให้มีความรู้จนจบหลักสูตร โดยมิได้เก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาแต่อย่างใด ปัจจุบันมีนักเรียนระดับ ปวช. 812 คน ปวส. 358 คน ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนระดับ ปวช. ที่พิการทางการได้ยิน 75 คน นักเรียนที่ยากจน 300 คน และนักเรียนกำพร้า 150 คน
วธ.ชงลดภาษี30%จูงใจต่างชาติสร้างหนังในไทย  


ด้านนายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังนายเยอร์เม็ก อะมานชาเยฟ ประธานบริหารบริษัท คาซัด ฟิล์ม จำกัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหารค่ายหนังจากประเทศคาซัคสถาน เข้าหารือ ที่กระทรวงวัฒนธรรมว่า คณะผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่อง ฟลอริส (Florist) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ทางรัฐบาลซัคสถานให้เงินประมาณในการจัดสร้างทั้งหมด ได้เข้ามาหารือกับตนเกี่ยวกับความร่วมมือและมาตรการในการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ระหว่างประเทศไทยและคาซักสถาน เนื่องจากทางคณะผู้ผลิตภาพยนตร์ได้มาปักหลักถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องฟลอริส (Florist) ในประเทศไทย จึงเห็นว่าไทยมีศักยภาพและมีความพร้อมด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ดังนั้น เห็นว่าหากไทยและซัคสถานได้ลงนามความร่วมมือ (MOU)ในการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ร่วมกันจะเป็นสิ่งที่ดี


นายธีระ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการลงนามความร่วมมือกับซัคสถานในการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และสนับสนุนให้ไทยเร่งดำเนินการออกมาตรการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างชาติที่จะเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย เพื่อเป็นการจูงใจให้ต่างชาติหันมาใช้ประเทศไทยในการถ่ายทำภาพยนตร์มากขึ้น นำรายได้เข้าประเทศและเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยผ่านภาพยนตร์ด้วย อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นคิดว่ามาตรการลดภาษีที่จะลดหย่อนจะเริ่มตั้งแต่ 10% -30% เหมือนกับในประเทศอังกฤษ นอกจากนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับการร่วมกันจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ไทย-คาซัคสถาน ร่วมกันเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศด้วย


ด้านนายเยอร์เม็ก กล่าวว่า การเดินทางมาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องฟลอริสในประเทศไทย ก็รู้สึกประทับในวัฒนธรรมไทย และมิตรไมตรีของคนไทยมาก ดังนั้นจึงอยากให้ประเทศคาซัคสถานและประเทศไทยได้มีการลงนามความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ร่วมกัน ตนคิดว่ากลับไปเสนอให้ทางรัฐบาลคาซัคสถานจัดทำลงนามความร่วมมือกับประเทศไทย เพราะวัฒนธรรมและสถานที่ของประเทศไทยมีความสวยงาม ซึ่งการถ่ายทำหนังครั้งนี้ได้เลือกสถานที่ในไทย อาทิ เรือนไทย ตลาดน้ำ วิถีชีวิตของคนไทย ที่สำคัญนางเอกเป็นคนไทย คือ ดวงใจ หทัยกาญน์ อย่างไรก็ตามตนเห็นด้วยที่รัฐบาลไทยจะลดหย่อยภาษีเพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ผลิตภาพยนตร์ต่างชาติเข้ามาใช้สถานที่ของประเทศไทยในถ่ายทำภาพยนตร์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์