จุรินทร์ชี้พ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.เหมาะสุดคุมลต.ส.ส.ร.

จุรินทร์ชี้พ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.เหมาะสุดคุมลต.ส.ส.ร.


ระธานวิปฝ่ายค้าน ชี้ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. เหมาะสมที่สุด คุมการเลือกตั้ง ส.ส.ร. แนะ ให้มหาวิทยาลัย เสนอ ส.ส.ร. 22 คน แทนประธานสภา เลือก
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมร่วมรัฐสภา ว่า ฝ่ายค้านเห็นว่ากฎหมายที่ดีที่สุดสำหรับการเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น ควรจะเป็นกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. มากกว่าจะใช้พระราชบัญญัติเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น เนื่องจากกังวลว่าจะถูกครอบงำจากพรรคการเมือง
 
ขณะที่องค์กรที่จะทำการส่งตัวบุคคลเข้ารับการคัดเลือก ส.ส.ร. วิชาการ 22 คน นั้น เห็นว่าควรจะมาจากมหาวิทยาลัย มากกว่าประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้กำหนด ส่วนการลงประชามติ ก็ควรที่จะนำเรื่องดังกล่าวกลับมาหารือในที่ประชุมสภาก่อน

ทั้งนี้ ในส่วนของการอภิปรายการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ... ขณะนี้มี ส.ส. ได้ทำการยกเลิกการสงวนคำแปรญัตติ ในการอภิปรายแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแล้วกว่า 100 คน ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้กรอบระยะเวลาการอภิปรายสั้นลง ซึ่งฝ่ายค้านก็จะทำหน้าที่ต่อไป แม้ว่าการลงมติจะออกมาอย่างไร โดยไม่ได้ทำเพื่อฝ่ายค้าน หรือฝ่ายใด แต่ทำเพื่อให้ ส.ส.ร. ไม่ถูกล็อกสเปก จากพรรคการเมือง และให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการลงมติวาระ 3 ยังไม่มีการกำหนดวันที่
ชัดเจนแต่อย่างใด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์