จุติซัดรัฐสร้างหนี้ไม่ฟังอดีตรมว.คลัง

ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ "จุติ”ซัดรัฐสร้างหนี้ ไม่ฟังเสียงค้านจากอดีตรมว.คลัง คนไทยรับภาระหลังแอ่น แฉค่าที่ปรึกษาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง แพงว่าในสหรัฐฯ

จุติซัดรัฐสร้างหนี้ไม่ฟังอดีตรมว.คลัง


ที่รัฐสภา นายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ว่า มีอดีตรมว.คลังที่อยู่ในรัฐบาลนี้ คัดค้านในการกู้เงินครั้งนี้ แต่รัฐบาลไม่ฟัง และข้ออ้างของรัฐบาลชุดนี้ในการล้างภาระหนี้ 5.16 ล้านล้านบาท เพื่อให้ลูกหลานใช้ไปอีก 50 ปี และการจะลดต้นทุนธุรกิจทำได้ง่ายนิดเดียว ขอให้นายกฯ ออกทีวีทั้งประเทศ ให้หลุดโกง ก็สามารถลดต้นทุนได้ 30 % ไม่ต้องไปกู้ และมีภาระหนี้มากขนาดนี้


ถ้าทำได้จะลดต้นทุนสินค้าทั้งประเทศทันทีได้ 30 % เพราะเป็นเงินใต้โต้ะที่ไม่ควรจะได้ และการที่บอกว่าจะลดรายจ่ายเชื้อเพลิงปีละ 1 แสนล้านบาท แล้วใครกันที่คิดให้มีโครงการรถคันแรก ซึ่งมีจำนวนถึง 1.2 ล้านคัน ซึ่งใช้เชิ้อเพลง เพิ่มมาแล้ว 6 หมื่นล้านบาทต่อปี และการที่พวกตนไม่เห็นด้วยกับการกู้เงินครั้งนี้ เพราะประชาชนแบกรับหนี้จนหลังแอ่นหมดแล้ว


ส่วนที่ตนกังวลมากคือ การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย กิโลเมตรละ 620 ล้านบาท กรุงเทพฯ-หัวหิน 600 ล้านบาท กรุงเทพ-เชียงใหม่ 550 ล้านบาท ซึ่งแพงกว่าต่างประเทศอย่างมากหมาย ก่อสร้างแพงกว่ายุโรปถึงเท่าตัว

การกู้ครั้งนี้ถึงเป็นการกู้มาโกง นอกจากนี้ค่าที่ปรึกษา ความเป็นไปได้ของโครงการก็น่ากลัวมาก ในแต่ละเส้นทางถือว่าสูงมาก อาทิ เส้นทางก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ค่าก่อวสร้าง 2.8 แสนล้านบาท มีค่าที่ปรึกษา 7 พันล้านบาท แต่ในสหรัฐฯมูลค่าก่อสร้าง 2 แสนล้านบาท ค่าที่ปรึกษาเพียง 120 ล้านบาทเท่านั้น
จากนั้นเวลา 19.00 น.เป็นต้นไป บรรดารัฐมนตรีได้ทะยอยๆลุกขึ้นชี้แจงหลังจากถูกพาดพิงเป็นระยะๆ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์