จุดขายนักท่องเที่ยว รถถัง ทหาร

ฮิตไม่เลิกถ่ายรูปคู่รถถัง-ทหาร


เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.ย. บริเวณหน้าสถานีรถไฟหัวลำโพง และสถานีรถไฟบางซื่อ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีรถถังและทหารยืนรักษาการณ์กระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ เนื่องจากเป็นวันหยุดประชาชนละแวกใกล้เคียงได้หอบลูกจูงหลานมาให้กำลังใจทหาร พร้อมขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เช่นเดียวกับที่ลานพระบรมรูปทรงม้า มีพระครูบาบุญคุ้ม ปสัณโณ เจ้าอาวาสวัดโพธิสัตว์บรรพต จ.กาญจนบุรี ได้เดินทางมามอบผ้ายันต์และพระเครื่องให้กับทหารด้วย



ส่วนบริเวณวัดเบญจมบพิตร ก็มีประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติที่สัญจรผ่านไปมา แวะนำอาหาร-น้ำดื่ม ดอกไม้พวงมาลัยมาให้ทหารเหมือนกัน ก่อนจะขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก บรรยากาศเต็มไปด้วยความเป็นมิตร ทั้งนี้ทหารบางคนได้ซื้อขนมขบเคี้ยว ข้าวโพดคั่วแจกจ่ายให้กับเด็กที่มาให้กำลังใจ สร้างรอยยิ้มให้กับเด็ก ๆ อย่างมาก เป็นภาพที่ประทับใจต่อผู้พบเห็นอย่างยิ่ง สำหรับเด็กที่มา บางคนร่างกายไม่สมประกอบ ผู้ปกครองต้องพานั่งรถเข็นมาดูทหารกับรถถังด้วย

เปรยยังไม่มีคำสั่งถอนกำลัง


ส่วนที่กองบัญชาการทหารสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ มีประชาชนทยอยเดินทางมาให้กำลังใจทหาร ที่ตรึงกำลังพร้อมรถถังด้านหน้า โดยได้นำอาหารและน้ำดื่มมาฝาก พร้อมขอถ่ายรูปเช่นเคย โดยผู้ที่มาให้กำลังใจทหารคนหนึ่ง กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยมีโอกาสใกล้ชิดกับรถถังอย่างนี้มาก่อนเลย ที่ต้องซื้อของมาฝากทหารเนื่องจากเห็นใจที่ต้องมายืนรักษาการณ์ตากแดด-ตากฝนทั้งวันทั้งคืน ทั้งนี้ตนได้สอบถามทหารที่มายืนเฝ้ารักษาการณ์ทุกคนก็ยังไม่มีใครตอบได้ว่า เมื่อไหร่ถึงจะมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ถอนกำลังออกไป


ปักหลักคุมเข้มบ้าน "แม้ว"


ขณะที่ฝั่งธนฯบรรยากาศบริเวณซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 บ้านจันทร์ส่องหล้า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซอยต่าง ๆ ที่สามารถผ่านไปยังบ้านพักของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีทหารยืนประจำการตรวจความเรียบร้อยอยู่เต็มไปหมด ทั้งนี้ทหารไม่อนุญาตให้รถสื่อมวลชนเข้าไปยังบริเวณดังกล่าว แต่หากจะเข้าต้องเปิดรถให้ตรวจค้นอย่างละเอียด ส่วนรถประชาชนสามารถผ่านสัญจรไป-มาได้ตามปกติ ขณะที่บริเวณสะพานพระราม 8 ก็มีกองกำลังติดอาวุธยืนรักษาการณ์ท่ามกลางความสนใจของชาวบ้านเช่นเดียวกัน



ทัวริสต์ทึ่งแห่ถ่ายรูปด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวและภาพข่าวจากกรุงเทพฯในวันเดียวกันว่า ภาพของคนไทยที่ต้องพกกล้องถ่ายรูปและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้ถ่ายรูปร่วมกับรถถัง ซึ่งมีดอกไม้ประดับแถมยังได้พูดคุยกับทหารที่รักษาการณ์ตามท้องถนน กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากที่สุดในขณะนี้ สำหรับกรุงเทพฯขนาดที่มัคคุเทศก์ชาวไทยยังต้องแนะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้พบกับทหารและรถถังที่รักษาการณ์บริเวณพระบรมมหาราชวัง นายริค วอลคอม นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย กล่าวว่า


"เราทราบว่ามีปัญหาบ้างเล็กน้อย แต่ก็ดีใจมากที่ได้มาเมืองไทย เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์มากสำหรับเรา ที่ได้เห็นใครต่อใครถ่ายรูปรถถัง และเป็นเรื่องที่น่าสนุกมาก"


สำหรับทหารต่างก็ยินดีให้ถ่ายรูปพร้อมกับรอยยิ้มเพราะเป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชาว่า ให้ทหารยิ้มแย้มเพื่อภาพลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นมิตรของกองทัพด้วย

ตั้งศูนย์รักษาความสงบฯ


เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ พ.อ.วัชระ สัตยวงศ์ทิพย์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระแก้ว ร่วมประชุมชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ และขอความร่วมมือในการนำเสนอข่าวกับสื่อมวลชนทุกแขนง ที่ห้องประชุมจังหวัดทหารบกสระแก้ว ค่ายสุรสิงหนาท ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ โดย พ.อ.วัชระ ได้ขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนเสนอข่าวใน 4 ประการ คือ เสนอข่าวด้วยความจริง เสนอข่าวในทางสร้างสรรค์ความเข้าใจ ฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ไม่ให้ประชาชนตื่นตกใจ และสร้างความสามัคคี และความปรองดองในชาติ



พ.อ.วัชระ เปิดเผยอีกว่า

คณะปฏิรูปฯ ได้สั่งการให้จังหวัดทหารบกสระแก้วตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยภายในจังหวัดทหารบกสระแก้ว มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองทำงานในระบบบูรณาการร่วมกัน มีหน้าที่หลัก 4 ประการคือ 1.อำนวยการให้ส่วนราชการในพื้นที่รับผิดชอบปฏิบัติราชการไปตามปกติ 2.รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ 3.บรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ และ 4.การช่วยเหลือประชาชนและพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งนี้ภารกิจของศูนย์ฯ มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ชั้นในของ จ.สระแก้ว ส่วนพื้นที่ชั้นนอกบริเวณแนวชายแดน มีกองกำลังบูรพาทำหน้าที่ดูแลรักษาความมั่นคง

ตร.เพิ่มความเข้มสกัดมิจฉาชีพ


พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผบช.ภ.3 กล่าวว่า ในช่วงการประกาศกฎอัยการศึกของคณะปฏิรูปฯ ตำรวจภูธรภาค 3 ซึ่งมีพื้นที่ความรับผิดชอบ 8 จังหวัดอีสานตอนล่าง ยังปฏิบัติ หน้าที่ตามปกติ แต่การควบคุมบังคับบัญชาและสั่งการต่าง ๆ จะขึ้นอยู่กับแม่ทัพภาคที่ 2 ที่ดู แลพื้นที่ภาคอีสานทั้งหมด



ในส่วนการทำงานของตำรวจ จะเน้นเรื่องการดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนเป็นพิเศษ สถานีตำรวจทุกพื้นที่จะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการจัดสายตรวจเข้า ไปดูแลประชาชนมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือให้เฝ้าระวังการฉวยโอกาสของกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจจะใช้ช่องว่างช่วงนี้ก่อเหตุขึ้นได้ ขณะเดียวกันต้องเฝ้าระวังป้องกันยาเสพติดและการหลบหนีเข้าเมืองด้วย



สำหรับการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนจัดตั้งในพื้นที่ความรับผิดชอบนั้น ได้สั่งการให้ตำรวจแต่ละท้องที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการเคลื่อนของกลุ่มใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ได้จัดกำลังตั้งจุดตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ตลอดแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์เดลี่นิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์