จี้แม้วหยุดหากินกับ 30 บาทโกหกประชาชน

จี้"แม้ว"หยุดหากินกับ 30 บาทโกหกประชาชน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 มีนาคม 2549 15:59 น.

กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรียกร้อง ทรท.หยุดเอา 30 บาท หาเสียง โกหกประชาชน ระบุ 30 บาทเป็นเพียงเครื่องหมายทางการค้า เครื่องมือ ทักษิณ ชี้ประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ของพรรคใดพรรค จับพิรุธทรท.หาเสียงเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง เตรียมบุก กกต.ยื่นหนังสือร้องเรียน 24 มีนาคมนี้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (22 มีนาคม) ที่สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าว ทักษิณ...หยุดเอา 30 บาทเป็นตัวประกัน โดยนายเกื้อ แก้วเกตุ กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่าในช่วงสถานการณ์วิกฤตการเมืองปรากฎว่า ในการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองมีการขมขู่ หากไม่เลือกพรรคการเมืองดังกล่าว 30 บาท รักทุกโรคจะถูกยกเลิกไปด้วย จึงทำใหเประชาชนเกิดความวิตกกังวล และจำใจต้องเลือกพรรคนั้นถึงแม้จะไม่ชอบก็ตาม ซึ่งทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้ว หลักประกันสุขภาพแห่งชาติเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญใครเป็นรัฐบาลด็ดำเนินการตามนี้เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพถ้วนหน้า ดังนั้นจะเอา 30 บาท มาเป็นตัวประกันไม่ได้

อยากประกาศให้สาธารณชนทราบว่าการประกันสุขภาพถ้วนหน้าไม่สามารถนำมาเป็นข้อต่อรองทางการเมืองเพราะเป็นสิทธิของประชาชน เงินที่สนับสนุนก็เป็นเงินภาษีของประชาชน ใครมีมากจ่ายมาก ใครมีน้อยจ่ายน้อย แต่จะต้องจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ พร้อมทั้งจะเสนอข้อเรียกร้องเพื่อพัฒนาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าเสนอแนะรัฐบาลชุดใหม่ด้วย

ดร.ยุพดี ศิริสินสุข กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ขอยืนยันกับชาวบ้านที่ขณะนี้เกิดความสับสนอย่างมากว่า กองทุนหมู่บ้าน 30 บาท รักษาทุกโรค กองทุนกู้ยืนเพื่อการศึกษาไม่ได้หายไปไหน และจะหายไปไม่ได้เนื่องจากมีกฎหมายรองรับชัดเจน รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ฉกฉวยนโยบายประกันสุขภาพถ้วนหน้ามาหากิน ทำทีร่วมมือกับภาคประชาชนเป็นอย่างดี เป็นนโยบายสำคัญที่ทรท.ใช้ซื้อใจประชาชน แต่เมื่อผ่านไป 3 เดือน รัฐบาลไทยรักไทยก็ทิ้งขว้าง ทำให้เกิดความสับสนในการบริหารจัดการ ประชาชนต้องออกมาเรียกร้องคุณภาพมาตรฐานการรักษามาโดยตลอด เสมือนโยนเศษเนื้อให้ประชาชน โดยไม่มีการจัดการเพื่อให้เกิดการสมานฉันท์ พอจะหาเสียงเลือกตั้งใหม่ก็เอาเป็นตัวประกัน ทั้งๆ ที่เรื่องนี้เป็นนโยบายสาธารณะของประชาน

ขณะที่ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง กรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้หยุดการนำหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไปหาเสียง หยุดการโกหก ร่วมทั้งเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนชื่อจาก 30 บาทรักษาทุกโรค หรือ 30 บาทห่างไกลทุกโรค เป็นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นการเข้าถึงการบริการสุขภาพ คนไทยทุกคนมีสิทธิเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานเป็นสวัสดิการที่รัฐต้องจัดให้ ไม่ใช่ของพรรคทรท.แน่นอน แต่เป็นการช่วงชิงไปเป็นนโยบายของรัฐบาล

นางสาวสารี กล่าวต่อว่า ส่วนข้อเสนอที่ 3 ขอเสนอให้มีการพัฒนาระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออก จากรักษาการนายกรัฐมนตรี และมีรัฐบาลชุดใหม่มาบริหารประเทศ โดยให้ความสำคัญกับกาารมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งปัจจุบันให้ความสำคัญน้อย มีการสนับสนุนน้อย ส่วนด้านการเงินการคลังก็ไม่เอาเงินไปปู้ยี้ปู้ยำ แต่ให้ทำหน้าที่ในฐานะคนให้บริหการไม่ใช่จัดการระบบ ประชาชนจำนวนมากยังมีปัญหาการเข้าถึงบริการ และขอให้จับตาให้กว้านซื้อหุ้นโรงพยาบาลต่าง เช่น รพ.พระราม 9 รพ.ศิขรินทร์ รพ.พญาไท รพ.เปาโล รพ.สยาม รพ.นวมินทร์ ที่มีบริษัทรับซื้อหุ้นเฉพาะ ร่วมทั้งผลประโยชน์ขัดแย้งการค้าเสรี

ขอให้มีการเลิกบัตร 30 บาท เปลี่ยนมาใช้บัตรประจำตัวประชาชนแทน เพราะสิ้นเปลือง บัตรมีวันหมดอายุต้องทำใหม่ทุกปี ซึ่งจะต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อย อยากเห็นเรื่องนี้ไม่เป็นเรื่องทางการเมืองดังนั้นคนไทยต้องติดตาม คุณภาพ ช่วยกันทำให้ระบบประกันสุขภาพมีความยั่งยืน เข้าไปมีบทบาทส่วรร่วม ข้อเสนอเป็นชุดการปฏิรูปทางการเมืองชุดหนึ่งในด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ กรณีพรรคไทยรักไทยมีการนำระบบประกันสุขภาพมาเป็นเครื่องมือหาเสียง ซึ่งถือว่าเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งเนื่องจากมีการสัญญาว่าจะให้ ดังนั้นในวันที่ 24 มีนาคม 2549 จะเป็นตัวแทนยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการเลือกคั้ง (กกต.) เพื่อให้มีการตรวจสอบ

ด้าน สุภัทรา นาคะผิว กรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข กล่าวว่า หัวหน้าพรรคไทยรักไทยต้องหยุดโกหกประชาชน 30 บาทรักษาทุกโรคเป็นเพียงชื่อทางการค้า ทั้งๆที่นี่เป็นระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คนทุกคนที่เจ็บป่วยจะต้องได้รับการดูแลรักษาการรักษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่พรรคการเมืองกลับนำไปบิดเบือน

ขณะนี้ระบบการปรักันสุขภาพยังมีปัญหาคุณภาพมาตรฐาน การเข้าถึงการใช้บริการในหลายกลุ่มยาราคาแพงซึ่งผูกพันกับการค้าเสรี (เอฟทีเอ) หากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง รวมทั้งการเปิดสินค้าบริการสาธารณสุข มีผลคุณภาพมาตรฐาน นอกจากนี้ก็ยังมีการทำข้อตกลงเอฟทีเอกับญี่ปุ่น เปิดเมดิคอลอับ ซื้อ รพ. เอกชนหลายแห่ง ในอนาคตข้าราชการญี่ปุ่นก็จะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากรัฐบาลญุ่ปุ่นได้ การไหลของแพทย์สู่โรงพยาบาลเอกชนเพราะมีค่าจ้างราคาแพง การขาดแคลนแพทย์ก็จะได้รับผลกระทบ ข้อตกลงเอฟทีเอกับสหรัฐเมริการ ก็จะมีการปัญหาสิทธิบัตรยา คุ้มครองขยายเวลานานขึ้น เป็น 5-10 ปี ที่คุ้มครองอยู่แล้วการนำมาพัฒนาผลิตยาใช้เองยากขึ้น การพึ่งพิงตนเองน้องลง ต้องนำเข้าตลอด
สุภัทรา บอกอีกว่า ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณที่หาเสียงอยู่ในต่างจังหวัดเลิกนำนโยบายเหล่านี้ มาขมขู่ชาวบ้านเป็นการโกหกขมขู่ สัญญาว่าจะให้ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ที่น่าสนใจ จะนำเรื่องส่งกกต.โดยนำเอาเทปปราศรัย หลายๆ แห่ง ไม่ว่าจะเป็นที่อุดรธานี เชียงราย เชียงใหม่ น่าจะดำเนินการเพราะเข้าข่าย ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง

พ.ท.ต่อพงษ์ กุลครรชิต เครือข่ายผู้พิการ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้ยินได้ฟังการหาเสียงบางพรรคเชื่อมโยงทำให้เกิดความเข้าใจผิดหากไม่เลือกพรรนี้ นโยบายต่างๆ ที่ดำเนินการมาในอดีตจะมีการยกเลิก เป็นการแสวงประโยชน์ทางการเมือง ไม่เป็นสุภาพบุรุษ ซึ่งมีประชาชนหลายระดับไม่เข้าใจ ไม่ยุติธรรม ดังนั้นจึงต้องการมาบอกกล่าวเพื่อลดความกังวลของประชาชน ให้สบายใจใช้สิทธิในการเลือกตั้งไม่ว่ารัฐบาลไหนจะเข้ามาก็ไม่มีใครกล้าเข้ามาเปลี่ยนแปลง

รจนา คำคูณเมือง เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เสริมว่า เครื่อข่ายแรงงานนอกระบบแกนนำชุมนุมบางพรรคออกมาชอบไม่ชอบตองเลือกจะมีศีลธรรมจะหายไป นักการเมืองเอาหลักประกันพูดในการปราศรัย จึงต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์