จี้รัฐบาลเอาจริงใช้วัฒนธรรมสร้างชาติ

คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ว่า

ตามที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายก รัฐมนตรี มอบหมายให้ วธ.เป็นหน่วยงานหลักประสานการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงาน จัดทำความเห็นเรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาวัฒนธรรม : วัฒนธรรมที่พึงประสงค์ ตามที่สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอแนะให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาวิกฤติวัฒนธรรมต่างๆในสังคม


อาทิ ประชาชนขาดความสนใจและความภูมิใจในความเป็นไทย แต่กลับสนใจตามกระแสวัตถุนิยมและบริโภคนิยม ไม่ได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติเป็นวัฒนธรรมของชาติอย่างจริงจัง ส่วนนักการเมืองยังขาดวัฒนธรรมและจริยธรรมตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เป็นต้น

คุณหญิงไขศรีกล่าวต่อว่า

 ข้อเสนอของสภาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติต่อ ครม. คือ 1. รัฐบาลควรกำหนดมุ่งเน้นการใช้มิติทางวัฒนธรรมในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพและคุณธรรม 2. ส่งเสริมวัฒนธรรมที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ปัจจุบัน 3. เพิ่มศักยภาพของ วธ. ให้ดำเนินงานเหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ 4. ปฏิรูปการศึกษาให้การศึกษาเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการอนุรักษ์และพัฒนาวัฒนธรรม สนับสนุนให้ครู อาจารย์ ปฏิบัติตามวัฒนธรรมที่พึงประสงค์ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก 5. นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติเป็นวัฒนธรรมประจำชาติ 6. ส่งเสริมงานของสภาวัฒนธรรม และประชาชนทุกด้าน 7. ใช้มิติศาสนาและพหุวัฒนธรรมแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคม โดยตั้งคณะกรรมการที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมเป็นกลไกในการแก้ไข 8. มีมาตรการพิเศษในการส่งเสริมวัฒนธรรมทางจิตใจมากกว่าทางวัตถุ และ 9. มีมาตรการด้านสื่อมวลชน เพื่อกำกับดูแลไม่ให้สื่อมีผลเป็นการทำลายวัฒนธรรม

ที่ประชุมเสนอให้นายกฯพิจารณาเป็นนโยบายรัฐบาล

ในการแก้ปัญหาด้านวิถีชีวิตและวัฒนธรรม
ยุทธศาสตร์ของทุกกระทรวงควรนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นตัวตั้ง และเสนอให้รัฐบาลจัดตั้งสภาวิจัยและพัฒนาทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นองค์กรอิสระขับเคลื่อนและเป็นเจ้าภาพในการทำงานร่วมกับทุกกระทรวง” รมว. วัฒนธรรม กล่าว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์