จี้บิ๊กตู่ตั้งกก.สอบคืนท่อก๊าซ รสนาอวยสร้างงานชิ้นโบว์แดง

จี้บิ๊กตู่ตั้งกก.สอบคืนท่อก๊าซ รสนาอวยสร้างงานชิ้นโบว์แดง

12 ก.ย. 57 น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว. กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่ทางผู้ตรวจการแผ่นดิน

ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดที่ ผผ 07.9/90 ลงวันที่ 4 กันยายน 2557 เรื่องความเห็นและข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยในหนังสือดังกล่าว มีข้อเสนอต่อ พล.อ.อ.ประจินต์ จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ เสนอความเห็นให้กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ทบทวนการแบ่งแยกทรัพย์สินในส่วนที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินใหม่ ว่า ตนสนับสนุนให้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำการทบทวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีการคืนระบบท่อก๊าซ ตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2550 หลังจากที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ทำหนังสือถึง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยืนยันว่าการคืนระบบท่อก๊าซยังไม่ครบถ้วนตามคำพิพากษา และผู้ตรวจการแผ่นดินมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า การแบ่งแยกทรัพย์สินในขณะนั้นไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2550 เพราะไม่ได้รับการตรวจสอบและรับรองความถูกต้องจาก สตง.

อีกทั้งยังมีการรายงานการแบ่งแยกทรัพย์สินอันเป็นเท็จต่อศาลปกครองสูงสุด
 
ทำให้ศาลปกครองสูงสุดเข้าใจผิดในกระบวนการแบ่งแยกทรัพย์สินว่าถูกต้องแล้ว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะนอกจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวพันกับสมบัติชาติมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาทแล้ว ยังเกี่ยวพันถึงการกำหนดแนวทางในการปฏิรูปพลังงานด้วย

“การจะปฏิรูปพลังงาน ต้องเริ่มต้นจากการแก้ไขความผิดพลาดให้กลับมาสู่ความถูกต้องก่อนเป็นอันดับแรก เพราะปัญหาการแปรรูปของ ปตท.ที่กระทบมาถึงผู้บริโภคเกิดจากความบิดเบี้ยว ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายในขั้นตอนการแปรสภาพการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เป็น บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เมื่อศาลปกครองสูงสุดชี้ว่าทรัพย์สินก่อนการแปรสภาพต้องคืนให้รัฐ แต่เพราะผลประโยชน์ทับซ้อนของข้าราชการระดับสูง จึงไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องครบถ้วน รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะตั้งคณะกรรมการที่ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ขึ้นมาตรวจสอบว่า การแบ่งแยกทรัพย์สินในช่วงปลายปี 2550 คาบเกี่ยวมาถึงปี 2551 นั้นเป็นไปตามมติครม. 18 ธันวาคม 2550 หรือไม่
 
หากไม่เป็นไปตามมติครม.ดังกล่าวจะดำเนินการให้มีการคืนสมบัติชาติให้ครบถ้วนอย่างไร
และใครต้องรับผิดชอบกับการเอื้อประโยชน์ให้กับ บมจ.ปตท.แต่ไม่รักษาผลประโยชน์ของชาติ ขอให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ความกล้าหาญสร้างผลงานชิ้นโบว์แดง ในฐานะนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขความผิดพลาดเรื่องการคืนท่อก๊าซธรรมชาติทั้งระบบตามคำพิพากษา ถือเป็นการคืนความเป็นธรรม และคืนความสุขที่แท้จริงให้กับประเทศชาติและมหาชน"  น.ส. รสนา กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์