จี้ถาม“ลุงจิ้น”ขึ้นเงินเดือน อบต.

รองประธาน กมธ.ปกครอง วุฒิฯ จี้ถาม “ลุงจิ้น” ขึ้นเงินเดือน อบต.คำนวณจากเกณฑ์ใด เตือนวุ่นแน่หากข้าราชการหน่วยงานอื่นขอขึ้นด้วย


วันนี้ (7 ธ.ค.) นายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร รองประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยลงนามในระเบียบกระทรวงหมาดไทยเรื่องเพิ่มค่าตอบแทนให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และบุคลากร อบต. โดยระบุว่า เป็นอำนาจเต็มของกระทรวงไม่จำเป็นต้องนำเจ้าพิจารณาใน ครม. เนื่องจากใช้งบประมาณของท้องถิ่นเอง ว่า ส่วนตัวสนับสนุนการขึ้นเงินเดือนนายกอบต.และบุคลากรอบต.โดยควรจะได้รับการพิจารณาให้มากกว่าเท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะปัจจุบันค่าตอบแทนน้อยมาก ขณะที่สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนไป อย่างไรก็ตามการขึ้นเงินเดือน ควรจะมีวิธีคิดที่ดีกว่านี้ คืออย่างน้อยควรเสนอใน ครม.เพื่อความมั่นใจและจะได้พิจารณาในหลายส่วน เพราะเกี่ยวพันกับเม็ดเงินงบประมาณของประเทศ และจะเกิดความรู้สึกเปรียบเทียบกับข้าราชการส่วนอื่น

“การขึ้นเงินเดือนนายก อบต.และบุคลากร อบต.ควรพิจารณาปัจจัยสำคัญที่สุดไล่เรียงมา ได้แก่ 1.เศรษฐกิจของประเทศว่ามีเงินเฟ้อในอัตราเท่าไหร่ เพื่อหาสัดส่วนที่จะขึ้นให้เหมาะสม 2.ต้องดูว่าข้าราชการที่กำลังจะได้เพิ่มหรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้เพิ่มไปแล้ว ได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ เพื่อพิจารณาเพิ่มให้นายก อบต.และบุคลากร อบต.ในอัตราส่วนที่พอ ๆ กัน เพราะถ้าเพิ่มแบบไม่มีทิศทาง และหน่วยงานอื่นขอเพิ่มบ้างจะทำอย่างไร จะมีงบประมาณพอหรือไม่ มันจะตามมาเป็นลูกโซ่ถ้าเพิ่มกันอย่างไม่มีระบบ ประเทศจะวุ่น เพราะในประเทศมีข้าราชการเยอะมากจากหลายหน่วยงาน 3.ที่มีการเพิ่มประมาณ 1 เท่า ผมไม่รังเกียจ แต่สงสัยว่ามีเม็ดเงินพอหรือไม่ เพราะทราบว่ารวมแล้วต้องใช้เงินกว่า 3,400 ล้านบาท 4.ไม่สมควรไปเบียดบังงบพัฒนา แต่รัฐบาลอาจจะต้องอุดหนุนเงินเพิ่ม” นายกฤช กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเรื่องการเมืองโดยเฉพาะยิ่งใกล้เลือกตั้งจึงยิ่งออกโครงการมาหาเสียงหรือไม่

นายกฤช กล่าวว่า ทุกเรื่องเป็นการเมืองทั้งนั้น ไม่ว่าฝ่ายใดที่เกี่ยวข้องก็เล่นการเมืองแน่นอน เพราะเป็นนักการเมืองย่อมต้องหาเสียง แต่ประเด็นสำคัญคือ การขึ้นเงินเดือน ควรตอบคำถามหลัก ๆ เรื่องวิธีคิดคำนวณการเพิ่มเงินเดือนให้ได้ แต่นี่คือเจ้ากระทรวงยังไม่ตอบชัดเจนว่า ใช้ฐานคิดคำนวณจากปัจจัยใดบ้าง ซึ่งคณะกรรมาธิการจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมในสัปดาห์หน้า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์