จี้การทางฯบรรเทารถติด เร่งแก้ปัญหาอีซี่พาส

“กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค” จี้การทางพิเศษเร่งทำแผนแก้ไขปัญหา “อีซี่พาส” มาเสนอภายใน 10 วัน หวังช่วยบรรเทารถติดในชั่วโมงเร่งด่วน เผยอาจมีการงดเก็บค่ามัดจำบัตร

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการลงพื้นที่ดูเส้นทางพิเศษอีซีพาส ว่า ในการตรวจสอบหาข้อมูลถึงปัญหาเบื้องต้น ปัญหาเรื่องทางด่วนโดยเฉพาะเรื่องทางพิเศษ ในการลงพื้นที่และได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ การทางพิเศษ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) รองเลขาธิการสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้รับทราบถึงปัญหาของการใช้ช่องทางด่วนพิเศษอีซี่พาส รวมทั้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชน เพราะจากสถิติจะมีคนใช้ทางด่วนมากว่าวัน 1 ล้านคัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อปัญหาการจราจร เพราะการใช้ช่องทางพิเศษอีซี่พาสทำให้รถติดยาวลงมาถึงถนนใหญ่ เนื่องจากมีปัญหาหลายอย่างทั้งเครื่องขัดข้อง การเข้าช่องผิด รวมทั้งประเด็นเรื่องการเก็บค่ามัดจำบัตร 1,000 บาท และได้มีการหารือถึงเรื่องการใช้คูปองที่ยังมีประชาชนเสนอให้ใช้ต่อ

นายชนินทร์ กล่าวอีกว่า ทางตำรวจยังได้ให้ข้อมูลว่า ช่องทางด่วนพิเศษอีซี่พาสจะมีปัญหาในชั่วโมงเร่งด่วน เช่น ด่าน อสมท. พระราม 9 ด่านพหลโยธิน เพราะจะมีรถต่อคิวยาว ทางการทางพิเศษก็รับในหลักการว่าจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการเพิ่มเจ้า หน้าที่ในชั่วโมงเร่งด่วน เช้า-เย็น รวมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์การจำหน่ายตั๋วอีซี่พาส ที่อาจจะมีการจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ และจะทบทวนให้มีการใช้คูปอง รวมทั้งให้มีการปรับเปลี่ยนการจัดเก็บค่าทางด่วนในช่วงขาลงแทนช่วงขาขึ้น เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้การทางพิเศษรับไปดำเนินการและให้มาเสนอแผนว่าจะแก้ปัญหา อย่างไรภายใน 10 วัน คือวันที่ 9 ก.ย.

ส่วนแผนเรื่องการเก็บค่ามัดจำ 1,000 พันบาทนั้น นายชนินทร์ กล่าวต่อว่า เป็นการจ่ายให้กับการทางพิเศษเพื่อมาลงทุน ไม่ได้จ่ายให้กับเอกชน ที่ประชุมได้มีการหารือกันว่าอาจจะมีการงดเว้นการเก็บค่ามัดจำ แต่จะเรียกเก็บในภายหลังตามการใช้งานเหมือนกับการเก็บค่าโทรศัพท์แบบรายเดือน ซึ่งเป็นการเก็บตามการใช้งาน ทั้งนี้ ก็อาจจะมีข้อดีของการเก็บค่ามัดจำล่วงหน้าคือ ประชาชนที่จ่ายก่อนก็จะได้รับส่วนลด 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องไปศึกษา เพราะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย หากการทางพิเศษไม่สามารถรับภาระได้ ก็อาจจะมีการนำไปเสนอต่อรัฐบาลให้ช่วยรับภาระแทน เพราะเรื่องดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรในระยะยาวได้ ซึ่งจะเป็นผลดี เพราะการใช้ช่องทางด่วนพิเศษอีซี่พาสจากสถิติ 1 ชั่วโมงรถสามารถผ่านได้ 1,000 คัน แต่หากใช้คนจะสามารถรับรถได้เพียง 400 คันต่อ 1 ชั่วโมงเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์