จี้ สมัคร รับผิดเรือดับเพลิง ปชป.ชี้ผลิตในไทยงาบสินบน 400 ล.

จี้ สมัคร รับผิดเรือดับเพลิง ปชป.ชี้ผลิตในไทยงาบสินบน 400 ล.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 กุมภาพันธ์ 2549 17:34 น.

ปชป.เปิดเครื่องในเรือดับเพลิง กทม.ระบุชัดผลิตในไทย แถมซื้อแพงกว่าปกติถึง 400 ล้านบาท ยุทธพงศ์ เผย ส่วนต่างดังกล่าว คือ สินบน แน่นอน จี้ สมัคร รับผิดชอบ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีความไม่ชอบมาพากลของการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร (กทม.) มูลค่า 6,687 ล้านบาท ว่า จากการตรวจสอบระบบต่างๆ ในเรือดับเพลิง ซึ่งเป็นเรือที่ทำด้วยอะลูมิเนียม ขนาด 38 ฟุต มีลักษณะเป็นเรือชั้นเดียว ซึ่งส่วนประกอบของเรือส่วนใหญ่เมื่อทำการถอดชิ้นส่วนแล้ว ทั้งเครื่องยนต์เรือขนาด 270 แรงม้า พร้อมใบจักรจำนวน 2 เครื่อง เครื่องยนต์ขับเครื่องสูบน้ำขนาด 223 แรงม้า โดยทั้งสองเป็นยี่ห้อ คัมมิ้น เมอร์ครูซเซอร์ และเครื่องสูบน้ำขนาด 3,850 ลิตร/นาที ยี่ห้อเฮล และยังมีส่วนประกอบอื่นๆ อีก 4 รายการ ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ผลิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ดังนั้น เมื่อนำสเปกของเรือดับเพลิงไปทำการถอดราคาเรือดับเพลิงจะมีราคาประมาณลำละ 9.1 ล้านบาท รวมภาษีและค่าขนส่งจะประมาณไม่เกิน 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่าเรือดับเพลิงแบบนี้ไม่มีใช้ในยุโรป แต่เป็นเรือดับเพลิงที่ประเทศไทยผลิตเอง ออกแบบเอง ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ของเรือดับเพลิงที่มาจากยุโรปเลย

ดังนั้น อยากถามว่า ที่ระบุว่า เรือดับเพลิงเป็นมาตรฐานการผลิตของยุโรป จึงไม่เป็นความจริง ซึ่ง กทม.สั่งซื้อเรือดับเพลิง จำนวน 30 ลำ มูลค่ารวม 764 ล้านบาท ราคาลำละ 26 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการเดียวกันกับรถดับเพลิงฉาวมูลค่า 6,687 ล้านบาท จากออสเตรีย ดังนั้น การจัดซื้อเรือดับเพลิงครั้งนี้ต้องมีผลต่างประมาณ 400 ล้านบาท จึงมีความเป็นไปได้ว่าเงินส่วนต่างนี้คือ สินบนแน่นอน

หนังสือสัญญาที่ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม.เซ็นกับบริษัท สไตเออร์ พบพิรุธชัดเจน เมื่อแบบแปลนของเรือในสัญญาเขียนโดย บริษัท ซีท โบ๊ท พัทยา จำกัด หากทำสัญญากับบริษัท สไตเออร์ จริงตัวแบบแปลนของเรือต้องเขียนโดยบริษัท สไตเออร์ ซึ่งมันส่อพิรุธตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ทำไมผู้ว่าฯสมัคร ถึงกล้าเซ็นสัญญาไม่กลัวความผิดเลยหรือ ทั้งๆ ที่ผู้ว่าฯสมัคร ท่านก็ไม่ใช่ประเภทมือใหม่หัดขับ

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า อยากเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเซ็นสัญญา รวมทั้งนายสมัครด้วย ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ รวมถึงเงินสินบน 400 ล้านบาทที่ยังไม่รู้อยู่ไหน ตนขอเรียกร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สอบสวนเรื่องนี้โดยด่วน เพราะมีข้อครหาว่ามีนักการเมืองใหญ่ระดับรัฐมนตรีนำเงินก้อนนี้ไปใช้ในการเลือกตั้ง ส.ส.ช่วงต้นปี 2548 ในเขตภาคเหนือด้วย

นอกจากนั้น ขณะนี้ตนเองยังได้เตรียมรวบรวมข้อมูลเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อเรือดับเพลิงของ กทม.ที่มีราคาแพงกว่าความเป็นจริงถึง 400 ล้านบาท ให้ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ สอบสวนเรื่องนี้ ซึ่งขณะนี้ ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้แล้ว โดยมี ศ.ดร.บุญเสริม วีสกุล เป็นประธาน

รวมทั้งจะเสนอให้ตรวจสอบพฤติกรรมข้าราชการระดับสูงของ กทม.ที่เข้าไปปกป้องการซื้อสินค้าที่แพงเกินความจริง และมีพฤติกรรมช่วยเหลือฝรั่งโกงภาษีประเทศไทยอีกพันกว่าล้านบาท โดยอ้างว่าที่ซื้อเรือดับเพลิงในราคาสูงกว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะมีปัจจัยค่าเงินบาทที่สูงขึ้น และมาตรฐานของเรือดับเพลิงเป็นมาตรฐานเทียบชั้นของยุโรป ซึ่งตนอยากถามว่าเรือดับเพลิงนี้ของไทย หรือยุโรป ยังไม่รู้อีกหรือ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์