จี้ ป.ป.ช.ฟัน“ปทีป”ยื้อคดีพันธมิตรฯ

วันนี้ ( 8 มิ.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย 

พร้อมคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนและดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร.  เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ  โดยการยื้อคดีการบุก รวมทั้งสถานที่ราชการหลายแห่ง ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อปี โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.ท. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ได้ทำหนังสือถึง พล.ต.อ.ปทีป  เพื่อรายงานผลการสอบสวนและสรุปพยานหลักฐานและข้อกล่าวหาเพื่อขอความเห็นชอบจับกุมผู้เกี่ยวข้อง 112 คน แต่ปรากฎว่า พล.ต.อ.ประทีป ได้สั่งให้ส่งสำนวนการสอบสวนให้ พล.ต.ท. เจตน์ มงคลหัตถี ผบช.สำนักงานกฎหมายและคดีพิจารณาอีกครั้ง ทำให้พนักงานสอบสวนไม่อาจดำเนินการเพื่อขอออกหมายจับผู้ต้องหาได้

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า การที่ พล.อ.ปทีป สั่งระงับหรือชะลอการขอออกหมายจับ

หรือกรณีสั่งให้สำนักงานกฎหมายและคดี พิจารณาอีกครั้งนั้น ถือเป็นพฤติการณ์ที่มีเจตนาพิเศษ เพื่อยืดเวลาการขอออกหมายจับออกไปทั้งที่ไม่มีเหตุผลและความจำเป็น ซึ่งเป็นการช่วยเหลือผู้ต้องหามิให้ถูกออกหมายจับและทำให้เกิดความเสียหายต่อส่วนราชการของ สตช.   ที่ไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาฟ้องคดีได้ จนเวลาล่วงมากว่า 1 ปีครึ่งแล้ว การกระทำของ พล.ต.อ.ปทีป จึงถือว่าเข้าข่ายเป็นการปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง ในตำแหน่ง อันเป็นการมิชอบเพื่อช่วยเหลือบุคคลหนึ่งบุคคลใด มิต้องให้รับโทษหรือรับโทษน้อยลง  ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 200

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์